OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Đẽo cày giữa đường - Ngữ văn 7 Tập 2 Cánh Diều


Sau đây mời các em học sinh lớp 7 cùng tham khảo bài Đẽo cày giữa đường được HOC247 biên soạn dưới đây. Bài giảng với nội dung phân tích hành động của anh thợ mộc sau mỗi lần được mọi người góp ý và hậu quả đẽo hết số gỗ mà chẳng bán được chiếc nào cả. Để đi sâu vào phân tích ý nghĩa câu chuyện ngụ ngôn, mời các em cùng tham khảo bài giảng dưới đây!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

a. Thể loại: 

- Truyện ngụ ngôn.

b. Bố cục 

Chia văn bản thành 3 đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu đến “tha hồ mà lãi”: Anh thợ mộc đẽo cày theo sự chỉ đạo góp ý của mọi người mà không có chính kiến của mình.

Đoạn 2: Còn lại: Kết cục đáng buồn anh chẳng bán được chiếc cày nào.

c. Tóm tắt tác phẩm

Câu chuyện về một anh thợ mộc mang hết vốn liếng ra mua gỗ để đẽo cày. Tuy nhiên cứ ai bảo làm to anh lại đẽo to, ai bảo đẽo nhỏ anh lại đẽo nhỏ. Kết quả là anh đã đẽo hết số gỗ mà chẳng bán được chiếc nào cả.

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Hành động của anh thợ mộc sau mỗi lần được mọi người góp ý

Anh thợ mộc mua gỗ để làm nghề đẽo cày

- Câu chuyện kể về anh chàng làm nghề thợ mộc, dốc hết vốn trong nhà làm nghề đẽo cày

- Người qua kẻ lại thường ghé vào xem anh ta đẽo cày

+ Ông cụ vào xem và góp ý “Phải đẽo cho cao, cho to” --> Anh ta bèn đẽo to

+ Bác nông dân đi qua vào xem góp ý “Phải đẽo nhỏ hơn, thấp hơn” --> Anh ta bèn đèo nhỏ, đẽo thấp

+ Ở miền núi, người ta phá hoang, cày toàn bằng voi cả anh mau đẽo to gấp đôi, gấp ba như thế này thì bao nhiêu cây cũng bán hết, tha hồ mà lãi --> Anh ta đem hết số gỗ còn lại ra đẽo cày để cho voi cày

→ Anh chàng này là người không có chính kiến, không kiên định, ai bảo gì cũng làm theo

1.2.2. Hậu quả mà anh phải nhận lấy

- Ngày qua tháng lại không ai mua cày voi của anh ta cả, thế là bao nhiêu gỗ của anh ta đẽo hỏng hết, vốn liếng đi đời nhà ma.

1.2.3. Bài học rút ra

- Câu chuyện muốn khuyên nhủ mọi người hãy giữ vững quan điểm lập trường kiên định bền gan bền trí để đạt được mục tiêu của chính mình

- Đứng trước một quyết định của bản thân , chúng ta không nên giao động trước ý kiến của người khác và phải biết lắng nghe ý kiến người khác một cách chọn lọc, có cân nhắc, có suy nghĩ đúng đắn

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

- Truyện phê phán những con người không có lập trường, không có chính kiến. Cần phân biệt giữ vững ý kiến quan điểm lập trường khác hoàn toàn với thái độ bảo thủ ngoan cố, không chịu tiếp thu cái đúng cho phù hợp với quy luật của xã hội dẫn đến sự thất bại.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Xây dựng hình tượng quen thuộc, gần gũi.

- Cách nói ẩn dụ, bài học giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên.

- Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường, SGK Ngữ văn 7 Tập 2 Cánh Diều.

Hướng dẫn giải:

- Đọc kĩ bài Đẽo cày giữa đường, SGK Ngữ văn 7 Tập 2 Cánh Diều

- Kết hợp trải nghiệm, hiểu biết của bản thân để viết bài văn nêu suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện ngụ ngôn:

Câu chuyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường kể về một anh chàng mua khúc gỗ lớn để làm cày bán

Mỗi người qua đường một ý kiến, và ý kiến nào anh chàng cũng thấy đúng và làm theo

+ Câu chuyện muốn khuyên nhủ mọi người hãy giữ vững quan điểm lập trường kiên định bền gan bền trí để đạt được mục tiêu của chính mình

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường kể về một anh chàng có được một khúc gỗ lớn. Anh ta định đẽo nó thành một chiếc cày để tăng năng suất lao động hay bán đi kiếm lời. Thế nhưng chẳng biết do chủ quan hay yếu tố nào đó anh ta quyết định ngồi giữa đường để đẽo cày. Nhưng cũng chính vì không biết giữ chính kiến của mình mà từ một khúc gỗ to anh có đã biến thành một cục gỗ vô dụng. Mỗi người qua đường một ý kiến, và ý kiến nào anh chàng cũng thấy đúng và làm theo. Rồi đến lúc chẳng còn lại gì nữa, và thất bại. Thế mới biết rất chính kiến có vai trò vô cùng quan trọng đối với bất cứ ai và bất cứ việc gì. Con người có chính kiến và bảo vệ chính kiến của mình đến cùng thì mới có thể thành công được. Bởi lẽ trong cuộc sống có rất nhiều ý kiến trái chiều, mưới người yêu thì cũng có đến chín người ghét...nếu bạn không giữ vững tư tưởng dễ bị lung lay thì chẳng mấy chốc mà suy sụp. Quay trở lại câu chuyện anh đẽo cày trên giá như anh có chính kiến của mình không chịu tác động của người này người kia thì rất có thể thành quả của anh đã vô cùng ngọt ngào rồi. Con người sinh ra không phải ai cũng có một trí tuệ siêu phàm, một cái nhìn bao quát tất cả. Thế nhưng dù có ở trong bất kì hoàn cảnh nào thì kiên định phải đứng đầu. Phải biết bảo vệ ý kiến của mình đến cùng. Sự bảo vệ ý kiến này không phải mang tính tiêu cực là bảo thủ mà nên biết tiếp thu cái đúng, sửa chữa cho hoàn hảo đồng thời loại bỏ cái sai lệch. Trong một tập thể thì biết dung hòa ý kiến bản thân với tập thể không phải nhất nhất nghe theo ý mình vì nó sẽ biến bạn trở nên chuyên quyền và độc đoán. Những người chuyên quyền độc đáo sẽ khó được thành công và dễ bị cô lập.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài Đẽo cày giữa đường, các em cần:

+ Phân tích được hành động của anh thợ mộc sau mỗi lần được mọi người góp ý và hậu quả

+ Phân tích được ý nghĩa của câu chuyện ngụ ngôn

Soạn bài Đẽo cày giữa đường Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Qua câu chuyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường, người đọc hiểu hơn về cách giữ vững quan điểm lập trường kiên định bền gan bền trí để đạt được mục tiêu của chính mình. Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Đẽo cày giữa đường Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về Đẽo cày giữa đường Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Tác phẩm Đẽo cày giữa đường phê phán những con người không có lập trường, không có chính kiến dẫn đến kết cụ mất hết tiền của. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------(Đang cập nhật)---------------------

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
OFF