OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA

Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang - Phí Trường Giang - Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều

Banner-Video

Dưới đây là những gợi ý trả lời chi tiết và đầy đủ nhất hệ thống câu hỏi thuộc phần hướng tìm hiểu bài học Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang mà các em phải hoàn thành trong quá trình soạn bài được HOC247 tổng hợp. Ngoài ra, để củng cố và nâng cao kiến thức bài học được hiệu quả hơn mời các em tham khảo thêm bài giảng Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang - CD. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Văn bản đã trình bày những nét đặc trưng riêng biệt và ý nghĩa sâu sắc của hội vật ở Bắc Giang. Đồng thời thể hiện sự tự hào về phong tục văn hóa truyền thống đa dạng của đất nước Việt Nam.

1.2. Nghệ thuật

- Bố cục văn bản mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu.

- Nội dung cô đọng, ngắn gọn.

- Ngôn từ trong sáng, giản dị.

2. Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: Đọc trước văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang và tìm hiểu thêm về hoạt động đấu vật dân tộc.

Trả lời:

Hoạt động thi đấu vật dân tộc: là một trò chơi thể thao, vui khỏe thi tài của nam giới, giàu tinh thần thượng võ. Nơi diễn ra các cuộc đấu vật thường là sân rộng trước đình, trên bãi cỏ mịn, được gọi là “sới vật”. Các đo vật thường đóng khố màu, thân trần đầu trần hoặc quấn khăn đầu rìu. Giải thưởng cho các đô vật có nhiều loại: giải chính, giải cho từng hiệp đấu và giải chung cuộc.

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1: “Sới vật” là gì? Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông là gì?

Trả lời:

- “Sới vật” là khoảng đất trống, sân rộng trước đình trên bãi cỏ mịn – nơi diễn ra các cuộc đấu vật.

- Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông: theo quan niệm của dân tộc ta tròn và vuông là hai hình toàn vẹn và là biểu tượng cho trời đất.

Câu 2: Chú ý những quy định của keo vật thờ

Trả lời:

Những quy định của keo vật thờ: đô vật phải là đô vật có tiếng trong vùng, được công chúng ghi nhận về tài năng đấu vật. Ngoài ra đô vật phải có đức độ, bề dày thời gian cống hiến, công lao cho phong trào vật trong vùng.

Câu 3: Nghi thức “xe đài” ở hội vật Bắc Giang có gì đặc sắc?

Trả lời:

Nghi thức “xe đài” ở hội vật Bắc Giang: đó là những thế “đại bàng tung cánh, sư tử vờn cầu”; hay hiền hòa, uốn lượn như “dòng sông Cầu nước chảy lơ thơ”, “dòng sông Thương nước chảy đôi dòng”.

Câu 4: Mục đích của keo vật thờ là gì?

Trả lời:

Mục đích của keo vật thờ là giới thiệu cho người xem hiểu được phương pháp tấn công rồi thủ pháp chống đỡ để rồi phản công.

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Nhan đề Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang cho người đọc biết gì về nội dung chính được nói tới trong văn bản? Em hãy phân biệt “sới vật” và “hội vật”

Trả lời:

- Nhan đề Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang cho người đọc biết thêm thông tin về hội vật ở Bắc Giang

- “Sới vật” là khoảng đất trống, sân rộng trước đình, trên bãi cỏ mịn – nơi diễn ra các cuộc đấu vật. “Hội vật” là lễ hội đấu vật.

Câu 2: Theo văn bản để tổ chức một hội vật, cần chuẩn bị tiến hành những nghi lễ, nghi thức nào?

Trả lời:

Theo văn bản để tổ chức một hội vật, cần chuẩn bị tiến hành những nghi lễ, nghi thức:

- Lựa chọn hai đô thực hiện keo vật thờ.

- Mở đầu hội vật hai đô được giới thiệu rất trang trọng.

- Hai đô thực hiện nghi thức xe đài.

- Keo vật thờ chính thức được diễn ra.

Câu 3: “Keo vật thờ” diễn ra theo trình tự như thế nào và có những quy định gì?

Trả lời:

- “Keo vật thờ” diễn ra theo trình tự thời gian: giới thiệu đô vật, bái tổ, xe đài, keo vật.

- Quy định: đô vật phải là người có tiếng trong vùng được đông đảo công chúng ghi nhận về tài ănng đấu vật. Đô vật phải có đức độ, có bề dày thời gian cống hiến công lao cho phong trào đấu vật trong vùng.

Câu 4: Văn bản mang lại cho em những hiểu biết gì về hội vật ? Hãy nêu một hoạt động hội thi truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động hội vật ở Bắc Giang.

Trả lời:

Văn bản mang lại cho em những hiểu biết về quy định, cách thức của hội thi đấu vật ở Bắc Giang. Ngoài ra còn có hội thi truyền thống có hình thức tương tự với hoạt động hội vật ở Bắc Giang như Hội thi thổi cơm ở làng Chuông (Hà Nội).

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Nêu một số giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng ứng xử thiếu văn hóa tại các lễ hội.

Trả lời:

- Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý và hướng dẫn toàn bộ hoạt động của lễ hội. Xác định vị trí, vai trò chủ đạo trong công tác tham mưu của Ban tổ chức lễ hội, BQL di tích trong việc quản lý, tổ chức và giải quyết các vấn đề phát sinh tại lễ hội và tại di tích, hạn chế mức thấp nhất những tiêu cực có thể xảy ra trong lễ hội.

- Cần có sự phối hợp chặt chẽ vào cuộc  của các cấp, các ngành tại địa phương trong trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Công tác thanh tra, kiểm tra phải tiến hành thường xuyên, liên tục và xử lý kịp thời và nghiêm minh những hành vi vi phạm trong hoạt động lễ hội theo quy định của pháp luật, có sức thuyết phục với cơ sở kiểm tra. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất.

- Việc tuyên truyền giới thiệu về lễ hội, di tích phải được sưu tầm, nghiên cứu một cách khoa học, thận trọng trước khi tuyên truyền để bảo tồn nét đặc trưng của lễ hội, tránh sao chép, bắt trước các lễ hội khác mà địa phương không có. Tăng cường tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong lễ hội đề cao để nâng cao nhận thức của nhân dân và du khách khi tham gia lễ hội. Tăng cường vận động nhân dân và du khách tham gia lễ hội, nhất là các hộ kinh doanh dịch vụ tại lễ hội có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ di tích, ứng xử văn minh trong hoạt động tâm linh, lễ hội, không ép giá, không chèo kéo khách.

- Công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng đối với những lễ hội tổ chức tốt và phê bình kịp thời những lễ hội còn để nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội phải được chú trọng tiến hành thường xuyên sau mỗi kỳ kết thúc lễ hội. Việc tập huấn cho cán bộ quản lý di tích, cán bộ tổ chức lễ hội phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để nâng cao năng lực quản lý, năng lực tổ chức của đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở. Tăng cường công tác xã hội hóa trong hoạt động quản lý và tổ chức lễ hội, để các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia các nghi lễ, hoạt động vui chơi giải trí trong phần hội.

- Đối với một số lễ hội còn bảo tồn hoặc phát sinh hoạt động tiêu cực mang tính nhạy cảm, bạo lực cần kịp thời tổ chức hội thảo khoa học và thực tiễn để lấy ý kiến các nhà khoa học và quản lý nhằm bảo tồn những yếu tố tích cực phù hợp với thuần phong mỹ tục và cuộc sống đương đại, loại bỏ những yếu tố tiêu cực, nhạy cảm, mang tính bạo lực.

4. Hỏi đáp về bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Bài viết Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang khái quát đầy đủ thông tin các khâu quan trọng của hội vật ở Bắc Giang từ khâu chuẩn bị, nghi lễ bái tổ, những động tác xe đài cho đến khi vào trận. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------------(Đang cập nhật)--------------------------------

OFF