OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo


Nhằm giúp các trau dồi kĩ năng viết bài nghị luận về một vấn đề cụ thể, HỌC247 đã biên soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Bài giảng tóm tắt nội dung về kiểu bài, yêu cầu của dạng đề trên. Từ đó, vận dụng kiến thức vào giải các bài tập minh họa. Mời các em cùng tham khảo!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Kiểu bài

- Bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống: thuộc thể nghị luận xã hội. Trong đó, người viết đưa ra ý kiến của mình về một vấn đề gợi ra từ các hiện tượng, sự việc trong đời sống, hoặc một vấn đề thuộc về lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống của con người. 

1.2. Các yêu cầu

Yêu cầu đối với kiểu bài: 

- Nêu được vấn đề cần bàn luận

- Trình bày được ý kiến tán thành, phản đối của người viết với vấn đề cần bàn luận

- Đưa ra lí lẽ rõ ràng, bằng chứng xác thực, đa dạng để làm sáng tỏ cho ý kiến trên. 

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết bài văn nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hướng dẫn giải:

- Học sinh có thể sácg tạo bài văn nghị luận của mình dựa trên yêu cầu kiểu bài và hiểu biết các nhân

- Có thể tham khảo những nội dung cơ bản sau:

a. Giải thích vấn đề

- Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người.

b. Thực trạng

- Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển. Bên cạnh đó, môi trường nước ngọt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề do khí thải công nghiệp, khí thải xe cộ và mùi rác thải sinh hoạt của con người.

- Diện tích rừng bị chặt phá ngày càng tăng.

c. Nguyên nhân

- Chủ quan: Do ý thức kém của con người.

- Khách quan: Do hiện tượng cực đoan của xã hội; do sự quản lí của nhà nước hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lí.

d. Hậu quả

- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

- Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.

- Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

e. Giải pháp

- Mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình, thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất để khiến cho môi trường được cải thiện tốt hơn.

- Nhà nước cần tăng cường sự quản lí cũng như xử phạt nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm làm ô nhiễm môi trường.

Lời giải chi tiết:

Đoạn văn mẫu 1:

Con người được sống trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hòa bình như hiện nay là một may mắn rất lớn vì ta có cơ hội để phát triển bản thân toàn diện. Tuy nhiên, hệ lụy đằng sau sự phát triển đó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường đang gây nhức nhối dư luận. Một thực trạng đáng buồn đó là hiện tượng vứt rác bừa bãi xuất hiện ngày càng nhiều, từ nơi học tập, làm việc cho đến các địa điểm nổi tiếng. Hầu hết rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, hóa chất đều không được xử lí triệt để mà thải thẳng ra sông, hồ, biển hoặc chôn xuống lòng đất; khói thải trực tiếp vào không khí. Việc vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đời sống của con người. Sông, hồ vì rác phủ khắp nên không thể chảy được. Việc môi trường bị ô nhiễm trước hết ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con người như các bệnh về đường hô hấp, hệ tiêu hóa, nghiêm trọng hơn nó còn ảnh hưởng tới sự tồn tại của chúng ta. Có lẽ nguyên nhân khách quan là do hệ thống thùng rác chưa được bố trí hợp lí, để tìm được một chiếc thùng rác trên tuyến phố lớn nhiều khi cũng rất khó khăn. Nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của con người. Những hành vi tiêu cực, hành động khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy chặt phá cây xanh gây hậu quả đến vấn đề điều hoà môi trường sống. Ngoài ra, việc người dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, trong trồng trọt và chăn nuôi cũng gây áp lực đến môi trường không nhỏ. Để xử lí tình trạng này thì yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Không chỉ vậy, còn cần những hành động thiết thực như tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường cho mọi người, dọn rác trên đường phố, sông hồ, đổ rác đúng nơi quy định, tham gia trồng cây, phủ xanh đồi trọc… Môi trường đôi khi chỉ cần sự yêu thương bằng những việc làm thiết thực như thế, vì nó xuất phát từ chính ý thức trách nhiệm và sự chân thành tốt đẹp của con người.

Đoạn văn mẫu 2:

Xã hội con người chúng ta phát triển được như ngày hôm nay là một trong những thành tựu vô cùng to lớn rất đáng tự hào. Nhưng hệ lụy kéo theo từ sự phát triển đó chính là vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề hơn. Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người. Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển. Bên cạnh đó, môi trường nước ngọt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề do khí thải công nghiệp, khí thải xe cộ và mùi rác thải sinh hoạt của con người. Ngoài ra, diện tích rừng bị chặt phá ngày càng tăng. Nguyên nhân của việc ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đầu tiên phải kể đến là do ý thức của con người còn rất kém, chúng ta chưa biết cách bảo vệ môi trường đúng nghĩa hoặc thậm chí có những hành động phá hoại môi trường. Bên cạnh đó, nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường nữa phải kể đến là do hiện tượng cực đoan của xã hội; do sự quản lí của nhà nước hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lí. Việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Con người cũng mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển và quan trọng nhất là mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống. Để bảo vệ môi trường, trước hết, mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình, thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất để khiến cho môi trường được cải thiện tốt hơn. Nhà nước cần tăng cường sự quản lí cũng như xử phạt nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm làm ô nhiễm môi trường và tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải ... hiện nay. Môi trường sẽ tốt hơn, được cải thiện hơn nếu chúng ta có thức bảo vệ môi trường, hãy cứu lấy mẹ thiên nhiên để con cháu đời sau có được một môi trường tốt lành.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, các em cần nắm:

+ Kiểu bài, yêu cầu và quy trình khi viết bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống

+ Vận dụng kiến thức viết bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Viết bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống sẽ giúp các em tiếp cận dạng đề văn nghị luận xã hội. Từ đó có những bài văn thật hay cho riêng mình. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
OFF