OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo


HOC247 mời các em học sinh tham khảo bài Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên trong sách Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bên dưới đây, qua đó các em dễ dàng hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm của bài học về cách tác giả nêu luận điểm, chứng minh vấn đề nghị luận đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, khát vọng của bản thân. Từ đó, trau dồi kĩ năng viết văn nghị luận của mình. Chúc các em có một tiết học thật hay và thật vui khi đến lớp!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Văn bản Đừng từ bỏ cố gắng được in trong Văn học và tuổi trẻ, Viện nghiên cứu sách và học liệu giáo dục, Bộ giáo dục và Đào tạo, số tháng 11 - 2021.

b. Thể loại: 

- Tác phẩm Đừng từ bỏ cố gắng thuộc thể loại văn bản nghị luận.

c. Bố cục 

Đừng từ bỏ cố gắng có bố cục gồm 3 phần:

- Phần 1: Từ đầu đến “mà mình đã chọn”: Tác giả dẫn dắt vấn đề, nêu quan điểm của mình về vấn đề: Đừng từ bỏ cố gắng

- Phần 2: Tiếp đến “trưởng thành hơn: Chứng minh cho quan điểm của mình

- Phần 3: Còn lại: Kết luận về vấn đề nêu ra

d. Tóm tắt tác phẩm

Bất kì ai trong chúng ta đều sẽ phải đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Nếu muốn thành công, ta phải biết chấp nhận, đối mặt vượt qua thất bại của chính mình. Thomas Edison, Nick Vujicic chính là những tấm gương điển hình, họ đã thành công khi bắt đầu từ những thất bại hàng vạn lần. Thay vì ghét bỏ những khó khăn, thất bại thì chúng ta hãy sống thật ý nghĩa: can đảm đối mặt với khó khăn và đừng bao giờ từ bỏ cố gắng. 

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Tác giả dẫn dắt, nêu vấn đề: Đừng từ bỏ cố gắng

- Tác giả đưa dẫn chứng về câu nói của bác sĩ Đặng Thùy Trâm: “Đời người phải gặp giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”

+ Bất kì ai trong chúng ta đều sẽ phải đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc đời

+ Sự thật: không có “con đường nào là bằng phẳng”

+ Lí lẽ: Phải học cách “chấp nhận”, “đối mặt vượt qua thất bại của chính mình” nếu muốn thành công

→ Thất bại đáng sợ nhất là không nỗ lực để chiến thắng bản thân, theo đuổi mục tiêu, lí tưởng của mình

→ Lập luận chặt chẽ, logic,

1.2.2. Chứng minh cho quan điểm

- Tác giả khẳng định: Việc kiên trì, nỗ lực để theo đuổi mục tiêu là rất quan trọng

- So sánh: “Cuộc sống thăng trầm như bản hòa ca”

- Thất bại là điều khó tránh khỏi nhưng ta cần rút ra bài học và không được nản chí

- Có những tấm gương đã thành công sau hàng ngàn, hàng vạn lần thất bại:

+ Thomas Edison đã trải qua hàng ngàn lần thất bại trước khi phát minh ra “dây tóc bóng đèn”

+ Nick Vuijicic – một chàng trai khiếm khuyết đã vượt qua tất cả những rào cản và khó khăn: giờ đây anh có một gia đình hạnh phúc và là một nhà diễn thuyết nổi tiếng  

→  Bài học: Đừng bao giờ từ bỏ nỗ lực, ước mơ. Hãy kiên trì, bền bỉ cố gắng và không nản chí trước thất bại vì thất bại sẽ mang đến những bài học tích lũy, giúp ta tôi luyện và trở nên trưởng thành hơn.

1.2.3. Kết luận cho vấn đề nêu ra

- Cuộc sống có đủ: ngọt bùi, cay, đắng, nỗi buồn, niềm vui, đau khổ và hạnh phúc

- Hình ảnh ẩn dụ: Thay vì ghét bỏ “gai sắc nhọn của đóa hoa hồng” , hãy ngắm nhìn và yêu thích “màu hoa rực rỡ, kiêu sa” của nó.

→  Kết luận: Thay vì ghét bỏ những khó khăn, thất bại thì chúng ta hãy sống thật ý nghĩa: can đảm đối mặt với khó khăn và đừng bao giờ từ bỏ cố gắng. 

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản Đừng từ bỏ cố gắng khuyên mọi người đừng nên nản chí trước thất bại, hãy can đảm đối mặt với khó khăn và đừng bao giờ từ bỏ cố gắng.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Lập luận chặt chẽ, logic, giàu sức thuyết phục

- Các lí lẽ, dẫn chứng được sắp xếp khoa học và có mối liên hệ chặt chẽ

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Từ văn bản Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên, SGK Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo, em hãy viết đoạn văn về ý chí, nghị lực.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung văn bản trên và hiểu biết của cá nhân về ý chí, nghị lực để viết đoạn văn

- Có thể tham khảo những nội dung chính sau:

+ Ý chí nghị lực là bệ phóng đưa con người đến với thành công

+ Khó khăn cho ta kinh nghiệm; nghịch cảnh cho ta môi trường để rèn luyện bản lĩnh

+ Trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, không ý chí tiến thủ

Lời giải chi tiết:

Ý chí nghị lực là bệ phóng đưa con người đến với thành công. Nghị lực, ý chí chính là bản lĩnh, lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống của mỗi con người. Hãy nhìn xem, xung quanh ta là nghịch cảnh bủa vây, luôn chực chờ để xô ta ngã. Nhưng có ý chí, nghị lực tay lái vững vàng trước thử thách phong ba. Khó khăn cho ta kinh nghiệm; nghịch cảnh cho ta môi trường để rèn luyện bản lĩnh. Và qua khó khăn đó ý chí nghị lực được hình thành, tôi luyện và trở thành bộ giáp vững chắc để ta hiên ngang giữa cuộc đời. Người có ý chí là người luôn dám đương đầu với mọi thử thách, luôn bền gan vững chí trước mọi sóng lớn gió to. Họ sống mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường; thất bại không nản, thành công không tự mãn. Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người yêu quý và trân trọng và họ luôn trở thành niềm tin, điểm tựa, thậm chí là thần tượng để mọi người noi theo. Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công. Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, không ý chí tiến thủ. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện tài, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Hãy luôn nhớ: “Nếu tri thức là sức mạnh giúp ta chiến thắng sự ngu dốt thì ý chí nghị lực lại là vũ khí giúp ta chiến thắng mọi kẻ thù”.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên, các em cần:

+ Phân tích được cơ sở dẫn chứng mà tác giả đưa ra để nghị luận vấn đề

+ Phân tích được ý nghĩa và tác dụng to lớn của ý chí, nghị lực đối với cuộc sống mỗi người

Soạn bài Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Đừng từ bỏ cố gắng là văn bản khuyên con người sống phải biết phấn đấu, theo đuổi ước mơ. Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Đừng từ bỏ cố gắng - Trần Thị Cẩm Quyên đã giúp người đọc có những bài học sâu sắc về ý chí và nghị lực trong cuộc sống, luôn cố gắng để thành công. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------(Đang cập nhật)---------------------

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
OFF