OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống


Để giúp các em học tập hiệu quả môn Lịch sử 10, đội ngũ HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài Tri thức lịch sử và cuộc sống. Bài giảng gồm kiến thức cần nhớ về vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử, sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử... giúp các em dễ dàng học tập và nắm vững kiến thức trọng tâm của bài. Mời các em cùng tham khảo. 

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử

­­- Cuộc sống của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi dân tộc và toàn nhân loại đểu có quá khứ, hiện tại và tương lai.

­­- Chúng không tách biệt nhau mà luôn luôn gắn bó, liên hệ chặt chẽ với nhau. Để hiểu biết hiện tại, dự đoán và có niểm tin vào tương lai, người ta không thể không tìm hiểu về quá khứ, bởi vì hiện tại luôn kế thừa và được xây dựng trên nền tảng của những gì quá khứ để lại. Vì thế, người xưa thường nói: “Ôn cố, tri tân” (Ôn cũ, biết mới).

­­- Tìm hiểu về cội nguồn là một nhu cấu tự thân của con người. Từ thuở xa xưa, con người đã quan tâm đến việc tìm hiểu về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ và cộng đồng. Đồng thời, họ cũng luôn tìm cách lưu giữ, truyền lại cho thế hệ sau những kinh nghiệm, truyền thống, trì thức, khát vọng,... bằng nhiều hình thức khác nhau như: khắc hoạ trên vách dá, đồ vật; gửi gắm trong sử thi; thực hành nghĩ lễ; lập gia phả;... Về sau, các ghỉ chép lịch sử, thư tịch và công trình nghiên cứu lịch sử ra đời.

Hình 1. Một bức vẽ trên vách hang Ma-gu-ra (Bun-ga-ri) mô tả hoạt động săn bắn của người nguyên thủy, niên đại khoảng 8 000 đến 4 000 năm cách ngày nay

Hình 2. Bìa sách Đại Việt sử ký toàn thư (bản dịch, xuất bản năm 1998)

­­- Lịch sử cung cấp cho con người những thông tin hữu ích về quá khứ của chính con người và xã hội loài người. Nhờ đó, con người biết được về nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và toàn nhân loại.

­­- Với mỗi cộng đồng, dân tộc, hiểu biết về lịch sử chính là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hoá của cộng đồng, dân tộc đó.

1.2. Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời

a) Sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời

­­- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn cần hiểu biết và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, định hướng cho tương lai.

­­- Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay vẫn còn là bí ẩn cho dù đã có những, cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tồn tại những khoảng trống, những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử chính là cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.

­­- Hiện nay, nhân loại đang sống trong kỉ nguyên toàn cầu hoá. Khám phá lịch sử giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh của nhân loại qua các thời kì, hiểu được những kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử các nước khác, phòng tránh được những sai lầm,...

­­- Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hoá dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới giúp chúng ta hội nhập thành công. Nhờ đó, chúng ta vừa biết cách tôn trọng sự khác biệt, đa dạng về truyền thống và văn hoá của các dân tộc, chủ động tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của nhân loại, vừa biết cách tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp và bản sắc văn hoá Việt Nam.

­­- Ngày nay, trí thức lịch sử và văn hoá chính là nguồn cảm hứng và ý tưởng cho nhiều sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch,... Học tập và tìm hiểu lịch sử cũng đưa lại cho chúng ta những cơ hội nghề nghiệp mới đầy thú vị. 

b) Kết nối lịch sử với cuộc sống, cuộc sống với lịch sử

­­- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà, trên từng con phố, trong mỗi bản làng,... Nếu chú ý quan sát, khi đi trên mỗi con phố, nẻo đường, chúng ta sẽ nhận thấy lịch sử có mặt ở khắp nơi như: một đình làng, nhà thờ cổ, một tượng đài hay một quảng trường,... Và ngôi trường của em cũng có câu chuyện lịch sử của riêng mình.

­­- Tham quan các bảo tàng, các khu tưởng niệm, các di tích, hay đơn giản hơn là đọc sách, truyện, xem phim, nghe các bài hát "đi cùng năm tháng”... cũng là cách để tìm hiểu, học tập lịch sử.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Câu 1: Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Tại sao chúng ta lại phải nghiên cứu, phục dựng lịch sử? Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa, vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống hiện tại của mỗi cá nhân và xã hội.

Hướng dẫn giải

Chúng ta phải nghiên cứu, phục dựng lịch sử vì lịch sử cung cấp cho con người những thông tin hữu ích về quá khứ của chính con người và xã hội loài người.

- Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa, vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống hiện tại của mỗi cá nhân và xã hội:

+ Với mỗi cá nhân, tri thức lịch sử giúp con người tìm hiểu về quá khứ, từ đó kế thừa, xây dựng hiện tại, dự đoán và có niềm tin vào tương lai; cung cấp cho con người những thông tin hữu ích về quá khứ của chính con người và xã hội loài người, nhờ đó, con người biết được về nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và toàn nhân loại.

+ Với xã hội, tri thức lịch sử là yếu tố cốt lõi tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa, cộng đồng của dân tộc đó.

Câu 2: Vì sao đặt ra vấn đề học tập, khám phá lịch sử suốt đời?

Hướng dẫn giải

Phải đặt ra vấn đề học tập, khám phá lịch sử suốt đời vì:

+ Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn cần hiều biết và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, định hướng cho tương lai.

+ Nhiều sự kiện lịch sử, quá trình lịch sử đến nay vẫn còn là bí ẩn. Đây chính là cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.

+ Khám phá lịch sử giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh nhân loại qua các thời kì, hiểu được những kinh nghiệm, rút ra được những bài học có giá trị lịch sử từ các nước khác, phòng tránh được những sai lầm.

+ Hiểu biết sâu sắc về lịch sử dân tộc Việt Nam và của các nước khác giúp chúng ta hội nhập thành công.

+ Ngày nay, tri thức lịch sử và văn hóa chính là cội nguồn cảm hứng và ý tưởng sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch, tạo cơ hội nghề nghiệp mới.

ADMICRO

 Luyện tập Bài 2 Lịch sử 10 KNTT

Sau bài học này, các em học sinh sẽ:

- Nêu được vai trò và ý nghĩa của trỉ thức lịch sử thông qua ví dụ cụ thể.

- Giải thích được sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời.

- Vận dụng được kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn để thời sự trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống (ở mức độ đơn giản)

- An tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hoá của Việt Nam và thế giới.

3.1. Trắc nghiệm Bài 2 Lịch sử 10 KNTT

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử 10 Kết nối tri thức Chủ đề 1 Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

    • A. Hiểu biết về quá khứ, hiện tại, tương lai.
    • B. Những thông tin về quá khứ của chính con người và xã hội loài người.
    • C. Những thông tin về sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.
    • D. Nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ.
    • A. Hiểu bản chất, quy luật của “bánh xe” lịch sử.
    • B. Dùng lịch sử để làm gương răn cho đời sau.
    • C. Tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa cộng đồng, dân tộc đó.
    • D. Hiểu nguồn gốc, lịch sử của dân tộc, cộng đồng mình.
    • A. Hiểu được kinh nghiệm, rút ra bài học có giá trị từ lịch sử các nước khác, tránh được sai lầm.
    • B. Hội nhập với các cộng đồng, các nước khác trong khu vực và thế giới. 
    • C. Nguồn cảm hứng sáng tạo trong ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch,…mang lại cơ hội nghề nghiệp mới.
    • D. Tất cả các đáp án trên.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 2 Lịch sử 10 KNTT

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử 10 Kết nối tri thức Chủ đề 1 Bài 2 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Giải câu hỏi 1 trang 17 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 2 trang 17 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 1 trang 18 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 2 trang 18 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 3 trang 18 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập trang 18 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng trang 18 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 1 trang 11 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 2 trang 12 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 3 trang 14 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 4 trang 14 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 5 trang 14 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Hỏi đáp Bài 2 Lịch sử 10 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Lịch Sử 10 HỌC247

NONE
OFF