OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 2: Hệ thống kĩ thuật


Qua nội dung bài giảng Hệ thống kĩ thuật môn Công nghệ lớp 10 chương trình Kết nối tri thức được HOC247 biên soạn và tổng hợp giới thiệu đến các em học sinh, giúp các em tìm hiểu về: Khái niệm hệ thống kĩ thuật, cấu trúc của hệ thống kĩ thuật... Để đi sâu vào tìm hiểu và nghiên cứu nội dung vài học, mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài giảng sau đây.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Khái niệm về hệ thống kĩ thuật

- Hệ thống kĩ thuật là hệ thống bao gồm các phần tử đầu vào, đầu ra và bộ phận xử lí có liên hệ với nhau đề thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

Hình 2.2. Sơ đồ khối mô tả hệ thống kĩ thuật cảnh báo cháy

 

1.2. Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật

Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật có ba thành phần chính: 1) Đầu vào; 2) Bộ phận xử li; 3) Đầu ra. Trong đó tuỳ theo từng nhiệm vụ cần thực hiện mà các phần tử của ba thành phần trên là khác nhau (Hình 2.3).

- Đầu vào: vật liệu, năng lượng; thông tin cần xử lí.

- Đầu ra: vật liệu, năng lượng; thông tin đã xử lí.

- Bộ phận xử lí: Tuỳ theo từng nhiệm vụ, bộ phận xử lí có thể thực hiện một hoặc nhiều chức năng gồm: biến đổi, vận chuyển, lưu trữ vật liệu, năng lượng, thông tin.

Ví dụ: Máy xát gạo thực hiện chức năng biến đổi vật liệu; Hệ thống truyền tải và phân phối điện thực hiện chức năng vận chuyển năng lượng; Bộ nhớ ngoài máy tính thực hiện chức năng lưu trữ thông tin.

Hình 2.3. Cấu trúc của hệ thống kĩ thuật

Trong hệ thống kĩ thuật, người ta chia ra làm hai loại là hệ thống kĩ thuật mạch hở và xuất, người ta chia ra làm hai loại là hột hệ thống kĩ thuật mạch kin (Hình 2.4). Trong đó, hệ thống kĩ thuật mạch kín thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực điều khiển và tự động hoá

Hình 2.4. Cấu trúc hệ thống kĩ thuật mạch hở (a) và mạch kín (b)

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài 1.

Quan sát hình 2.1 và cho biết nguyên lý làm việc của mạch điều khiển tự động bật/tắt đèn theo ánh sáng môi trường.

 

Phương pháp giải:

Quan sát sơ đồ hình 2.1, đọc sơ đồ và trả lời.

 

Lời giải chi tiết:

Nguyên lý làm việc của mạch điều khiển tự động bật/tắt đèn theo ánh sáng môi trường dựa theo nguyên lý của cảm biến ánh sáng. Có thể hiểu đơn giản là cảm biến ánh sáng được biết là thiết bị quang điện hay nói cách khác nó là một dạng thiết bị cảm biến thông minh có khả năng chuyển đổi ánh sáng trở thành tín hiệu điện (gồm cả ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường và ánh sáng ở dạng tia hồng ngoại). Nhờ thiết kế mắt cảm biến được gắn trực tiếp trên thiết bị nên nó có thể nhận biết được các biến đổi của môi trường. Qua đó, thiết bị sẽ điều được ánh sáng phù hợp. Cảm biến này cũng có thể nhận thấy và điều chỉnh được ánh sáng phát ra dựa trên các điốt quang học. Một vài người trong ngành họ gọi cảm biến ánh sáng là “cảm biến ảnh” bởi vì năng lượng được chuyển đổi từ photon (ánh sáng) thành electron (điện).

ADMICRO

Luyện tập Bài 2 Công nghệ 10 KNTT

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

Trình bày được khái niệm, cấu trúc của hệ thống kĩ thuật

3.1. Trắc nghiệm Bài 2 Công nghệ 10 KNTT

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 2 Công nghệ 10 KNTT

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 2 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 11 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Khám phá trang 11 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Kết nối năng lực trang 11 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 1 trang 13 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 2 trang 13 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng trang 13 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Hỏi đáp Bài 2 Công nghệ 10 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công nghệ HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
OFF