OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" - Ngữ văn 8 tập 2 Kết Nối Tri Thức


Loạt phim tài liệu Our Planet (Hành tinh của chúng ta) đưa ra lời cảnh báo về sự nóng lên của toàn cầu, những môi trường sống bị hủy diệt và nhiều loài biến mất, đồng thời mang đến một thông điệp sống còn: 'Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn! Chính vì vậy, nội dung bài giảng Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" thuộc sách Kết nối tri thức do HỌC247 biên soạn và tổng hợp dưới đây sẽ giúp các em hiểu được những lời cảnh báo, cảnh tỉnh tới mọi người trước sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên. Mời các em cùng tham khảo

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả

- Lâm Lê: bút danh của Lê Hồng Lâm, sinh năm 1977, quê ở Quảng Trị.

- Là nhà báo chuyên viết phê bình điện ảnh; tác giả của các cuốn sách Xem chữ đọc hình (2005), Chơi cùng cấu trúc (2009), Cánh chim trong gió (2016), ...

1.1.2. Tác phẩm

a. Thể loại:

Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" thuộc thể loại văn bản thông tin.

b. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

Trích báo Tuổi trẻ online, ngày 12/5/2019.

c. Bố cục:

Những ý chính của văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta":

- Loạt phim tài liệu "Hành tinh của chúng ta" đưa ra lời cảnh báo về sự nóng lên của toàn cầu.

- Rất nhiều loài đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng.

- Rất nhiều lời cảnh báo được đưa ra nhưng bộ phim xuất hiện những thông điệp tích cực ở phần cuối mỗi tập phim.

d. Tóm tắt tác phẩm:

- Phần 1 (từ đầu đến “giết chết chúng mỗi ngày”): Lời cảnh báo về sự nóng lên của toàn cầu.

- Phần 2 (tiếp đến “nguy hiểm hơn nhiều”): Tình trạng báo động của các loài động vật.

- Phần 3 (còn lại): Sự cố gắng khắc phục của con người qua các bộ phim.

1.2. Đọc hiểu văn bản

1.2.1. Cách triển khai thông tin và vai trò của phương tiện phi ngôn ngữ

a. Cách triển khai:

- Văn bản được triển khai theo cách lần lượt đưa thông tin về những giá trị nội dung cơ bản của “loạt phim”.

- Với cách triển khai này, tác giả đã dễ dàng nêu bật được thông điệp chính toát ra từ bộ phim, gắn liền với hai từ khoá là “choáng ngợp”“đau đớn”.

b. Vai trò của phương tiện phi ngôn ngữ:

- Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ nhằm mang đến những hình ảnh và dẫn chứng chân thật, sinh động nhất.

Our Planet - Hành tinh của chúng ta tuyệt đẹp nhưng cũng tuyệt vọng

Our Planet - Hành tinh của chúng ta tuyệt đẹp nhưng cũng tuyệt vọng

- Qua đó giúp người đọc dễ dàng liên tưởng đến vấn đề đang được đề cập, đồng thời tăng tính thuyết phục cho thông điệp được nêu ra.

1.2.2. Giới thiệu chung về “loạt phim”

- Nội dung chính của loạt phim tài liệu “Hành tinh của chúng ta”: đưa ra lời cảnh báo về sự nóng lên của toàn cầu, những môi trường sống bị hủy diệt và nhiều loài biến mất

- Điểm đặc biệt của loạt phim: các nhà làm phim đã tạo sự tương phản và đối nghịch giữa vẻ đẹp của thiên nhiên, sự đa dạng của giống loài với cuộc khủng hoảng môi trường, khí hậu đang tàn phá và giết chết chúng mỗi ngày.

1.2.3. Rất nhiều loài đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng

- Tác giả cho biết bộ phim có 8 tập với 8 môi trường sống trên khắp thế giới, từ vùng cực băng giá tới những cánh rừng mưa nhiệt đới, sa mạc và đồng cỏ, đại dương sâu thẳm, sông ngòi và những khu rừng rậm đa dạng ở Nam Mỹ…

- Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên đẹp đẽ, choáng ngợp và đầy chân thật. Những con vật được đưa lên phim như thể bước ra từ bộ phim hoạt hình của hãng Pích-xa.

Một số hình ảnh đẹp của phim

Một số hình ảnh đẹp của phim "Hành tinh của chúng ta"

=> Nhận xét: Những gì được văn bản nhắc đến ở đoạn này: bộ phim phản ánh thực tế ô nhiễm và suy thoái của môi trường đang đe dọa đến môi trường sống của con người. Từ đó cảnh tỉnh loài người hãy ý thức về những hành động và quyết định của bản thân, nhận ra tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

1.2.4. Nhưng vẫn chưa quá muộn

- Sự so sánh khiến cho bộ phim trở nên nổi bật và khác biệt so với những phim khác cùng đề tài.

- Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm đối với nhóm làm phim về quá trình 4 năm với thời gian quay và ghi hình rất nhiều tại nhiều quốc gia khác nhau để mang tới những thước phim chân thực, gần gũi.

- Nếu xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò rất quan trọng, nó giúp cho người đọc và các nhà làm phim có nhiều khách quan tiếp nhận thông tin và đặc biệt ta thấy được tính chân thực của bộ phim.

- Cách kết thúc của văn bản khiến cho người đọc thêm một lần nữa ấn tượng về quy mô và sự công phu mà những người làm phim đã bỏ ra để xây dựng lên một tác phẩm lịch sử. Qua đó, tăng tính xác thực cho những tư liệu và thông điệp mà bộ phim hướng tới, kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi trường trước khi quá muộn.

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin quãng thời gian quay phim và quá trình ghi lại những thước phim quan trọng về thiên nhiên, môi trường để mang tới những lời cảnh báo, cảnh tỉnh tới mọi người trước sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Lập luận logic, rõ ràng.

- Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Hãy viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) thể hiện sự hưởng ứng của em đối với thông điệp chính được nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.

 

Lời giải chi tiết:

Môi trường là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Một môi trường sạch rất cần thiết cho một cuộc sống yên bình và khỏe mạnh. Môi trường giúp con người, động vật và những sinh vật sống khác lớn lên và phát triển một cách tự nhiên. Nhưng hiện nay, môi trường của chúng ta đang bị rối loạn bằng nhiều cách khác nhau, những minh chứng từ bộ phim Hành tinh của chúng ta đã cho thấy rất rõ những thực trạng đó. Điều này không chỉ phá hủy cuộc sống của con người mà còn ảnh hường đến tất cả mọi sinh vật sống. Chúng ta có thể bảo vệ môi trường của chúng ta bằng các hành động nhỏ của mọi người trên Trái Đất. Chúng ta nên giảm lượng rác thải, chỉ bỏ rác đúng nơi quy định… và nhiều cách đơn giản khác. Bảo vệ môi trường cho sự sinh tồn của nhân loại là điều rất quan trọng. Khi chúng ta bảo vệ môi trường, chúng ta đang bảo vệ chính bản thân mình và cả tương lai của chúng ta nữa. Hãy chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, hưởng ứng lời kêu gọi và thông điệp tích cực đến từ bộ phim Hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta", các em cần:

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên và cách trình bày thông tin trong văn bản.

- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản và vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin.

Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" Ngữ văn 8 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" mượn việc giới thiệu về bộ phim Hành tinh của chúng ta để đưa ra lời cảnh báo về sự nóng lên của toàn cầu. Qua văn bản, người đọc thấy được tình trạng đáng báo động đang diễn ra với các giống loài trên trái đất, đồng thời tác giả nêu lên sự cố gắng khắc phục của con người qua các bộ phim. Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

  • Soạn bài đầy đủ Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"
  • Soạn bài tóm tắt Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"

Hỏi đáp bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" Ngữ văn 8 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"

Thông qua văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta", tác giả  muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin quãng thời gian quay phim và quá trình ghi lại những thước phim quan trọng về thiên nhiên, môi trường để mang tới những lời cảnh báo, cảnh tỉnh tới mọi người trước sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 8 HỌC247

NONE
OFF