OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 - Ngữ văn 7 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Banner-Video

Nhằm giúp các em tiếp thu những kiến thức mới về khái niệm, đặc điểm của thuật ngữ, HOC247 đã tổng hợp bài soạn Thực hành tiếng Việt trang 107. Đồng thời biết vận dụng những kiến thức này để hoàn thành các câu hỏi trong SGK. Để hiểu hơn về lí thuyết bài học, mời các em cùng tham khảo thêm bài giảng Thực hành tiếng Việt trang 107 - CTST. Chúc các em học tốt!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Khái niệm thuật ngữ

- Thuật ngữ là từ, ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ thường dùng trong các văn bản thông tin thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ.

- Các thuật ngữ không bị thay đổi ở các ngôn ngữ khác nhau, có nghĩa là thuật ngữ mang tính quốc tế và biểu thị chung cho toàn cầu.

Ví dụ: lực, trọng lực, ma sút,… là các thuật ngữ vật lí; khí áp, xâm thực, lưu lượng,… là các thuật ngữ địa lí.

1.2. Đặc điểm và chức năng của thuật ngữ

- Đặc điểm thuật ngữ:

+ Trong một lĩnh vực khoa học, công nghệ, mỗi thuật ngữ biểu thị một khái niệm và ngược lại, khái niệm chỉ được biểu thị bằng một thuật ngữ.

+ Thuật ngữ không có tính biểu cảm.

- Chức năng của thuật ngữ: thuật ngữ được biểu thị các khái niệm khoa học, công nghệ.

2. Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Câu 1: “Quy tắc”, “luật lệ” có phải thuật ngữ không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Trả lời:

“Quy tắc”, “luật lệ” là thuật ngữ. Dựa vào định nghĩa của thuật ngữ Thuật ngữ là từ, ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản thông tin thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và văn bản nghị luận. 

Câu 2: Trong mục 2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa” , “câu chủ đề” có phải thuật ngữ không? Vì sao?

Trả lời:

Trong mục 2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa” , “câu chủ đề” là thuật ngữ. Vì nó biểu thị rõ ràng một khái niệm. 

Câu 3: Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần 1,2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học. 

Phần văn bản

Thuật ngữ được sử dụng

1. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần

 

2. Học cách tìm nội dung chính

 

Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ mình liệt kê trong bảng trên là các thuật ngữ?

Trả lời:

Phần văn bản

Thuật ngữ được sử dụng

1. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần

Phân vùng

2. Học cách tìm nội dung chính

từ khóa, câu chủ đề

 

Dựa vào ý nghĩa của từ trong văn bản. 

Câu 4: Điền vào các bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn. 

Phần văn bản

Thuật ngữ được sử dụng

1. 

Ví dụ: tốc độ học . . 

2. 

 

Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ được liệt kê trong văn bản trên là các thuật ngữ?

Trả lời:

Phần văn bản

Thuật ngữ được sử dụng

1. 

Ví dụ: tốc độ học . . 

2. Phần nổi bật nhất

Trọng tâm

Câu 5: Vận dụng kiến thức đã học từ các môn học Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí, Toán học, Khoa học tự nhiên, .... để tìm thuật ngữ và các ngành khoa học thích hợp, sau đó hoàn chỉnh bảng tổng hợp dưới đây

Trả lời:

Câu 6: Chỉ ra một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học. 

Trả lời:

Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học: Cử chỉ, ánh mắt, ghi chép.

Để củng cố bài học và có thêm nhiều kiến thức bổ ích, mời các em cùng tham khảo:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng thuật ngữ.

Trả lời:

Nước là hợp chất của các nguyên tố hiđrô và ôxi, có công thức là H2O. Nước rất quan trọng với mọi sự sống trên trái đất. Khi cơ thể người với 70% là nước. Khi thiếu nước chỉ ba ngày là người đó có thể chết, trong khi đó, nếu thiếu thức ăn mà vẫn có nước ta có thể sống đến một tuần hoặc hai tuần. Quá trình hút chất dinh dưỡng của thực vật cũng là hút nước và muối khoáng. Nước có mặt trong toàn bộ các hoạt đông sống. Nhưng hiện nay, nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng mà tác nhân chính đó chính là con người. Vậy nên mỗi người chúng ta hãy cố gắng giữ gìn môi trường sạch sẽ để bảo vệ chính chúng ta và tất cả sinh vật xung quanh. 

4. Hỏi đáp về bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Khi có vấn đề khó hiểu về bài soạn này cần giải đáp, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

OFF