OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA

Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển - Lê Phương Liên - Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều

Banner-Video

Nhằm giúp các em tiếp thu những kiến thức mới về đặc sắc nội dung, nghệ thuật của cuốn tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển, HOC247 đã tổng hợp bài soạn Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển. Đồng thời biết vận dụng những kiến thức này hoàn thành các câu hỏi trong SGK. Để hiểu hơn về lí thuyết bài học, mời các em cùng tham khảo thêm bài giảng Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển - CD. Chúc các em học tốt!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Văn bản đã nói lên những giá trị nhân văn sâu sắc trong cuốn tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển. Đồng thời ca ngợi tài năng nghệ thuật xuất chúng của Véc-nơ, những thông điệp nhân văn và tình người được ông thể hiện trong các tác phẩm của mình.

1.2. Nghệ thuật

- Những ý kiến, lĩ lẽ bằng chứng được nêu lên đúng đắn và logic

- Nghệ thuật phân tích, đánh giá, bình luận cụ thể để thấy được cái hay trong cuốn tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển.

2. Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: 

- Đọc trước văn bản nghị luận Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Lê Phương Liên.

- Liên hệ với những hiểu biết của em về văn bản Bạch Tuộc, trích Hai vạn dặm dưới đáy biển của Giuyn Véc – nơ (Bài 3) để hiểu thêm văn bản nghị luận này.

Trả lời:

- Tác giả Lê Phương Liên: tên thật là Lê Thị Phương Liên, sinh ngày 20/7/1951. Bà sinh ra tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Hội viên Hội nhà văn năm 1981. Nguyên trưởng ban văn học thiếu nhi Hội nhà văn Việt Nam. Hiện tại abf là Cán bộ biên tập văn học, Giám đốc Quỹ học bổng Doremon củ NXB Kim Đồng. BÀ đã nhận được nhiều những giải thưởng về văn học, nghệ thuật.

Một số tác phẩm tiêu biểu: Bông hoa phấn trắng (1984), Khúc hát hạnh phúc (2002), Khi mùa xuân đến (1974)…

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1: Câu nào là ý kiến của tác giả nêu trong phần 1?

Trả lời:

Ý kiến của tác giả nêu trong phần 1: Tác phẩm của nhà văn Giuyn Véc –nơ hấp dẫn bạn đọc mọi lứa tuổi, không chỉ bởi yếu tố li kì mà còn bởi tính nhân văn.

Câu 2: Phần 2 phát triển ý kiến nêu ở phần 1 như thế nào?

Trả lời:

Phần 2 phát triển ý kiến nêu ở phần 1 bằng cách đưa ra những dẫn chứng về sự huyền bí, li kì của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển đồng thời khái quát giá trị nhân văn của tác phẩm.

Câu 3: Chú ý những nhận xét của người viết về tác giả Véc – nơ.

Trả lời:

Nhận xét của người viết về tác giả Vec – nơ: tầm hiểu biết sâu rộng về địa lí thế giới, sự am hiểu cặn kẽ về kiến thức vật lí, toán học, sinh học, lịch sử, tự nhiên và xã hội; lỗi kể chuyện hấp dẫn … giọng văn hài hước, dí dỏm, chan chứa tình cảm yêu thương con người.

Câu 4: Nội dung phần 4 liên quan gì tới nhan đề văn bản?

Trả lời:

Nội dung phần 4 đưa ra minh chứng cuộc vật lộn giữa con người với thiên nhiên rộng lớn cho thấy sức hấp dẫn và tính nhân văn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển.

Câu 5: Nội dung chính của phần 5 là gì?

Trả lời:

Nội dung chính của phần 5 đưa ra kết luận về tài năng của nhà văn Vec-nơ để tổng kết lại ý kiến kết luận cho toàn bài.

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Nhan đề văn bản cho em biết về vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?

Trả lời:

Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là: sức hấp dẫn của văn bản Hai vạn dặm dưới đáy biển.

Câu 2: Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 – 2 câu hỏi ngắn gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:

 Phần 1

  Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm?

 Phần 2

  

 Phần 3

  

 Phần 4

  

 Phần 5

 

Trả lời:

 Phần 1

  Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm?

 Phần 2

  Tại sao những sự kiện và nhân vật ấy lại trở nên hấp dẫn trong mắt người đọc?

 Phần 3

  Người viết có nhận xét gì về tác giả Véc-nơ?

 Phần 4

  Tính nhân văn trong tác phẩm của Véc-nơ là gì?

 Phần 5

  Các tác phẩm của Véc-nơ đem lại giá trị gì?

Câu 3: Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của Véc – nơ được thể hiện như thế nào?

Trả lời:

Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của Véc-nơ được thể hiện qua cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên. Cuộc vận lộn giữa con người với đại dương thực sự là một cuộc hòa đồng, con người sẽ sống chung với biển cả, không ngừng tìm hiểu về biển cả.

Câu 4: Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã học ở Bài 3?

Trả lời:

Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm nhiều chi tiết hay và ý nghĩa trong đoạn trích Bạch tuộc cũng như hiểu thêm về tác giả Véc-nơ – ông đã có những ý tưởng và là nhà văn tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Tìm đọc tác phẩm Một trăm dặm dưới mặt đất và nêu chi tiết em ấn tượng nhất.

Trả lời:

Trong đoạn cuối văn bản “Một trăm dặm dưới mặt đất”, nhân vật “tôi” lại “ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!”. Điều đó xuất phát khung cảnh trước mắt ông giống như là một hành tình xa lạ nào đó. Trong không gian rộng lớn của cái hang khổng lồ này có biển với tiếng sóng vỗ rì rào, những rặng núi sừng sững, cao vút. Thứ ánh sáng soi tỏ mọi chi tiết trên biển không phải ánh sáng Mặt Trời với những tia nắng rực rỡ hay thứ ánh sáng lạnh lẽo, nhợt nhạt của mặt trăng mà là thứ ánh sáng thuần túy do điện tạo ra. Vòm đá hoa cương trên đầu giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động. Chính “tôi” cũng phải thừa nhận rằng trí tưởng tượng của mình cũng phải hoàn toàn bất lực trước khoảng rộng bao la ấy.

4. Hỏi đáp về bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Tác phẩm Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển đã giúp người đọc có nhiều hiểu biết sâu sắc về nội dung và nghệ thuật tác phẩm nổi tiếng Hai vạn dặm dưới đáy biển của Giuyn Véc-nơ. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------------(Đang cập nhật)--------------------------------

OFF