OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA

Soạn bài Nhật trình Sol 6 - En-di Uya - Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều

Banner-Video

Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về tác phẩm Nhật trình Sol 6 - En-di Uya thuộc sách Cánh Diều, HOC247 mời các em cùng tham khảo bài soạn dưới đây. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Nhật trình Sol 6 - CD để củng cố lại kiến thức. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các em!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Văn bản như một câu hỏi gợi mở: nếu có người mắc kẹt trên Sao Hỏa, liệu chúng ta có đưa anh ta quay về Trái Đất an toàn được không? Văn bản ca ngợi sự bình tĩnh, thông minh của nhà phi hành gia Mác Oát – ni trước những sự cố bất ngờ.

1.2. Nghệ thuật

- Nghệ thuật dựng cảnh độc đáo

- Xây dựng tình huống truyện hấp dẫn

- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện để nhân vật bộc lộ phẩm chất tính cách của mình

2. Soạn bài Nhật trình Sol 6 - En-di Uya Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6 và tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hoả và thông tin về tác giả En-đi Uya.

Trả lời:

- Tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa: 

+ Người về từ Sao Hỏa là một cuốn sách khoa học viễn tưởng hết sức thú vị. Nó ca ngợi khoa học mà không lạm dụng khoa học, cắt bỏ mọi thứ thừa thãi. 

+ Tác phẩm bám theo mô hình kể truyện ba phần truyền thống: 1) cho nhân vật chính mắc kẹt trên một cái cây, 2) quăng đá lia lịa vào người anh ta, 3) đỡ anh ta xuống. Phần lớn câu chuyện diễn ra trên bề mặt hành tinh Sao Hỏa, kể lại thông qua những mẩu nhật ký của Watney. Càng đọc bạn sẽ càng nhận thấy là quyển truyện này mang tính hết sức tích cực và chắc chắn sẽ không có chuyện tác giả để cho nhân vật của mình trở thành người đầu tiên bỏ mạng trên Sao Hỏa, thế nên cái kết cũng khá dễ đoán và những thách thức Watney gặp phải cũng mất đi phần nào cái sự kịch tính. Người về từ Sao Hỏa chỉ tập trung đúng vào những thứ thú vị nhất: hành trình sinh tồn dựa trên khoa học. Và chính điều đó đã giúp tác phẩm trở nên hết sức độc đáo.

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1: Phần 1 kể về việc gì?

Trả lời:

- Phần 1 kể về việc nhân vật tôi (Mác Oát-ni) suýt thì mất mạng vì cơn bão cát, những hành động khiến anh ta tỉnh lại và sống sót.

Câu 2: Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?

Trả lời:

- Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất là vì nó là phương tiện để các nhà du hành trở về vũ trụ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Câu 3: Vì sao nhân vật tôi bị thương?

Trả lời:

- Nhân vật tôi bị thương là vì: anh bị chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người, nó xuyên thủng qua bộ đồ và như là đã xé toạc một bên người.

Câu 4: Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn?

Trả lời:

- Dụng cụ nào giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn là: bộ đồ du hành. Khi áp suất bị giảm, bộ đồ liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.

Câu 5: Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn tha thiết”? Vì sao?

Trả lời:

- Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả”: căn Háp vẫn nguyên vẹn thì “tôi” có nơi để trú ngụ, để tránh những cơn bão cát.

- Điều khiến “tôi buồn tha thiết”: chiếc MAV đã đi rồi thì “tôi” không thể trở về vũ trụ được mà bị mắc kẹt ở trên Sao Hỏa.

Câu 6: Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?

Trả lời:

- Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh: mọi người tưởng “tôi” đã chết vì áp suất trong áo tụt xuống gần con số 0, những tín hiệu sinh học hoàn toàn không còn; bị ngã lăn xuống đồi, ngọ giáo đâm thủng vào người giữa cơn bão cát.

Câu 7: Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?

Trả lời:

- Câu kết thể hiện tâm trạng của nhân vật “tôi” là: lo lắng, bất an và có phần bất lực “chết tôi rồi”.

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng"?

Trả lời:

- Truyện viết về sự kiện: nhân vật Mác bị cuốn vào trận bão cát, bị thương và suýt thì mất mạng. Anh cố sửa chữa bộ áo du hành của mình để kéo dài sự sống.

- Truyện này có tính chất “viễn tưởng" là vì kể về chuyến du hành với những vật dụng hiện đại: con tàu không gian với nhiều bộ phận tinh xảo, chịu được sức gió 150km/h; bộ đồ du hành tự làm đầy khí; đĩa vệ tinh….

Câu 2: Liệt kê các số từ có trong phần 1 của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?

Trả lời:

- Các số từ có trong phần 1 của văn bản: 

một chuỗi sự kiện (2 lần); 

một cơn bão cát; 

một cơn gió; 

một bộ đồ; 

một con tàu; 

một phi vụ; 

một tháng; 

sáu ngày; 

một giờ rưỡi; 

một cái dù; 

một bên người; 

một dòng máu; 

một chuyến du hành;

- Việc tác giả sử dụng nhiều số từ: số từ “một” cộng với các từ loại khác để nhấn mạnh tính chất đặc biệt, khốc liệt của chuyến du hành. “Một” là đầu tiên và cũng thể hiện sự độc nhất, đơn độc của nhân vật tôi khi bị bỏ lại trên Sao Hỏa.

Câu 3: Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?

Trả lời:

Nhân vật “tôi” là một người dũng cảm, bình tĩnh và nghị lực.

Câu 4: Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?

Trả lời:

- Những chi tiết trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ:

+ Cơn gió với vận tốc 175km/h.

+ Bão kèm theo các dòng xoáy, có đường bay.

+ Ở trên Sao Hỏa: lượng nước bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp.

+ Oxi ở Trái Đất là 21%...

Câu 5: Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?

Trả lời:

- Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi” em cũng sẽ làm tất cả mọi việc giống như nhân vật tôi để duy trì sự sống. Điều khác là trong suy nghĩ, em sẽ suy nghĩ tích cực lạc quan hơn, suy nghĩ làm thế nào để duy trì sự sống, làm thế nào để tồn tại ngay trên Sao Hỏa khi hết thức ăn và oxi trong bộ du hành đó.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn nghị luận về khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Trả lời:

Chúng ta sinh ra trên đời để làm gì? Chẳng phải để tạo ra những giá trị tốt đẹp, cống hiến, xây dựng xã hội văn minh hay sao? Tuy nhiên, để có được thành công rực rỡ, tạo ra những giá trị tốt đẹp đó thì chúng ta phải trải qua nhiều khó khăn, bởi lẽ: “Đời người là cuộc hành trình vượt qua những thử thách”. Cuộc hành trình vượt qua những khó khăn thử thách được hiểu là việc con người sẵn sàng đón nhận, đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống với một tinh thần, năng lượng tích cực. Là một con người và đặc biệt là giới trẻ, chúng ta cần có tinh thần vượt khó để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong cuộc đời, mỗi con người ai cũng sẽ phải trải qua những khó khăn gian khổ để trưởng thành và khôn lớn. Câu nói khuyên chúng ta hãy lạc quan, mạnh mẽ bước qua những thử thách đó để đến với thành công, đến với quả ngọt, sự cố gắng luôn được đền đáp xứng đáng. Người có tinh thần vượt khó khăn, thử thách là những người luôn cố gắng vươn lên trong công việc và cuộc sống, gặp khó khăn không chùn bước, vấp ngã biết đứng dậy và đi tiếp, không bỏ cuộc. Muốn kiếm tìm bất cứ một thành công nào cho bản thân mình, chúng ta phải can đảm đối diện với thử thách. Con người hơn nhau ở sự cố gắng. Chính vì thế, khi đứng trước khó khăn ta đừng nản chí, nản lòng. Thay vào đó, ta hãy quyết tâm, cố gắng, nỗ lực hết mình để tìm kiếm thành công. Sự thất bại chính là trải nghiệm để cho con người trưởng thành và khôn lớn. Vì thế, ta hãy mạnh mẽ bước qua gian khổ để tiến đến với hạnh phúc. Ngoài ra, ta cũng cần phải phê phán những người hay nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thử thách, sống buông lơi, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng vươn lên. Mỗi người có một cuộc đời để sống và đều phải trải qua những khó khăn, hãy đối diện với nó bằng sự dũng cảm, kiên định, kiêu hãnh để đúc rút ra bài học và đi đến cái đích của sự thành công.

4. Hỏi đáp về bài Nhật trình Sol 6 - En-di Uya Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Nhật trình Sol 6 - En-di Uya Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Văn bản Nhật trình Sol 6 - En-di Uya kể về chuyến du hành trên Sao Hỏa của Mác Oát–ni, qua cách ứng phó khi gặp nguy hiểm của anh, người đọc hiểu hơn về ý nghĩa của nghị lực sống. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------------(Đang cập nhật)--------------------------------

OFF