OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA

Soạn bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - Vũ Quần Phương - Ngữ văn 7 Tập 1 Kết Nối Tri Thức

Banner-Video

Bài bình thơ của Vũ Quần Phương giúp người đọc tiếp cận bài thơ Đường núi - Nguyễn Khoa Điềm ở nhiều phương diện hơn, đồng thời thể hiện sự đồng cảm của tác giả đối với tình yêu quê hương của Nguyễn Khoa Điềm. Bài soạn Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - Vũ Quần Phương thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây sẽ giúp các em có thêm nhiều kiến thức lí thú về tác phẩm đồng thời bồi đắp tình thiên nhiên, đất nước. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Văn bản giúp người đọc hiểu hơn về bức tranh thiên nhiên vô cùng giản dị, sinh động về bức tranh buổi chiều trong bài thơ Đường Núi. Qua đó thể hiện sự đồng cảm của Vũ Quần Phương với tâm tư, tình cảm yêu mến của tác giả dành cho quê hương của tác giả Nguyễn Khoa Điềm

1.2. Nghệ thuật

- Sử dụng phương pháp biểu đạt nghị luận văn học

- Dẫn chứng thuyết phục

- Luận điểm rõ ràng, lý lẽ chặt chẽ

2. Soạn bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - Vũ Quần Phương Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Câu 1: Nêu cảm nhận chung của em về bài thơ Đường núi trước và sau khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương.

Trả lời:

- Trước khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương, em cảm thấy bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi là một bài thơ không vần, giàu hình ảnh, mang tính chất gợi nhưng không hay vì em chưa nhìn ra được mạch cảm xúc của bài thơ.

- Sau khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương, em cảm nhận được nhịp điệu trong bài thơ, cảm nhận được mạch cảm xúc trong bài thơ.

=> Chắc hẳn tác giả phải yêu quý lắm, có sự quan sát và tưởng tượng phong phú độc đáo lắm với vẽ được cái hồn của bức tranh thiên nhiên từ trong những điều giản dị đó.

Câu 2: Bài bình thơ gây được ấn tượng như thế nào đối với em? Câu nào, ý nào trong đó khiến em phải suy nghĩ sâu hơn về bài thơ đã đọc?

Trả lời:

- Bài bình thơ của Vũ Quần Phương đã giúp e hiểu rõ hơn về bài thơ, giúp em tiếp cận được nhiều khía cạnh của bài thơ và cảm nhận được tình yêu bao la rộng lớn của tác giả dành cho quê hương mình.

- Những câu cuối của bài bình thơ khiến em ấn tượng hơn cả: “Cái tài của Nguyễn Đình Thi ở bài thơ này là tạo được một luồng không khí thân yêu trong trẻo run rẩy phủ lấy phong cảnh. Phong cảnh bỗng mang vị tâm hồn của tác giả. Đường vắng mà lòng vui. Đi một mình mà lòng như ca hát”.

Câu 3: Người bình thơ đã thể hiện sự đồng cảm của mình với bài thơ như thế nào? Theo em, sự đồng cảm này có ý nghĩa gì?

Trả lời:

- Người bình thơ đã thể hiện sự đồng cảm của mình với bài thơ bằng cách phân tích những đặc sắc của bài thơ, cảm nhận được nhịp điệu, mạch cảm xúc và hình ảnh của bài thơ.

- Theo em, sự đồng cảm giữa tác giả bài bình thơ với bài thơ cho thấy tác giả là người am hiểu, tinh tường về thơ, có cái nhìn, cảm nhận tinh tế.

Câu 4: Theo em, vì sao Vũ Quần Phương lại khẳng định: “Cái tài của Nguyễn Đình Thi ở bài thơ này là tạo được một luồng không khí thân yêu trong trẻo run rẩy phủ lấy phong cảnh. Phong cảnh bỗng mang vị tâm hồn của tác giả”?

Trả lời:

Theo em, Vũ Quần Phương lại khẳng định: “Cái tài của Nguyễn Đình Thi ở bài thơ này là tạo được một luồng không khí thân yêu trong trẻo run rẩy phủ lấy phong cảnh. Phong cảnh bỗng mang vị tâm hồn của tác giả” vì cảnh vật đã trở nên có hồn, sinh động hơn và dễ đi vào từng ngóc ngách trong tâm hồn con người nhờ tài khéo léo, vẽ lên cảm xúc của mình chỉ với vài dòng thơ của Nguyễn Đình Thi.

Câu 5: Nếu được phép bổ sung cho bài viết của Vũ Quần Phương, em sẽ bổ sung những gì?

Trả lời:

Nếu được phép bổ sung cho bài viết của Vũ Quần Phương, em sẽ bổ sung thêm phần phân tích, cảm nhận về 4 câu thơ cuối của bài thơ. 

Mái nhà sàn tỏa khói xanh

Hươu gào xa văng vẳng

Một mảnh trăng dốc ngả chập chùng

Bước chân bóng động nghiêng bờ núi.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Theo em tác giả Vũ Quần Phương đã dùng ngôn từ như thể nào để bình luận về bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi, điều đó thể hiện qua chi tiết nào trong tác phẩm?

Trả lời:

Tác giả Vũ Quần Phương đã dùng những ngôn từ hay nhất để phân tích  những đặc sắc của bài thơ, cảm nhận được nhịp điệu, mạch cảm xúc và hình ảnh của bài thơ. Điều này thể hiện qua các chi tiết khi tác giả ca ngợi tài năng của Nguyễn Đình Thi:

+ Cái từ trường cảm xúc thu hút, sắp xếp các hình ảnh

+ Tình cảm say đắm đồng đất, núi rừng làng mạc nước non mình

+ Ánh nhìn rơi vào đâu cũng thấy rung rinh, xao xuyến, bay múa, ca hát

+ Vũ Quần Phương lại khẳng định: "Cái tài của Nguyễn Đình Thi ở bài thơ này là tạo được một luồng không khí thân yêu trong trẻo run rẩy phủ lấy phong cảnh. Phong cảnh bỗng mang vị tâm hồn của tác giả." bởi vì độ dài ngắn của mỗi một câu thơ trong bài thơ của Nguyễn Đình Thi đều tùy thuộc theo cảm xúc.

+ Không có từ ngữ nào trong bài thơ nói thẳng Nguyễn Đình Thi ngây ngất với thiên nhiên, tất cả đều là sức gợi những cái vừa ở trong câu chữ (nội dung bài thơ, nhịp điệu), vừa ở ngoài câu chữ (cảm xúc được thể hiện qua nội dung, nhịp điệu) tạo nên.

+ Ngoài ra, phong cảnh trong bài thơ Đường núi được miêu tả qua cái nhìn, cảm nhận - tâm hồn của Nguyễn Đình Thi.

4. Hỏi đáp về bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - Vũ Quần Phương Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - Vũ Quần Phương Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - Vũ Quần Phương đã giúp người đọc hiểu được cái hay, cái đẹp, những nét độc đáo của bài thơ Đường núi. Đồng thời thể hiện sự thấu cảm với những tình cảm của nhà thơ dành cho quê hương. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

----------------(Đang cập nhật)------------------

OFF