OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry - Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều


Xin gửi đến các em học sinh lớp 7 nội dung lí thuyết bài Chất làm gỉ thuộc sách Cánh Diều dưới đây đã được HOC247 biên soạn kĩ càng. Đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích để giúp các em học sinh tìm hiểu về tác giả Rây Brét-bơ-ry, trí tuệ thông minh và tấm lòng tốt bụng cao cả của người trung sĩ. Đồng thời lên án những cuộc chiến tranh phi nghĩa. Mời các em cùng tham khảo nhé!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả Rây Brét-bơ-ry

- Rây Brét-bơ-ry (Ray Bradbury Douglas) (22 tháng 8 năm 1920 - 5 tháng 6 năm 2012) là một nhà văn chuyên về sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng, và bí ẩn người Mỹ.

- Nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết 451 độ F (Fahrenheit 451, 1953) và tập hợp những câu chuyện khoa học viễn tưởng như The Martian Chronicles (1950) và Người minh họa (The Illustrated Man, 1951), Ray Bradbury là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất thế kỷ 20 và 21 của nước Mỹ. Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim và chương trình truyền hình.

1.1.2. Tác phẩm Chất làm gỉ

a. Thể loại: 

- Truyện ngắn.

b. Bố cục 

Chia văn bản làm 2 đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “Tạm biệt đại tá”: Cuộc trò chuyện về chất làm gỉ của đại tá và trung sĩ trẻ tuổi.

- Đoạn 2: Còn lại: Chất làm gỉ của viên trung sĩ phát huy tác dụng

c. Tóm tắt tác phẩm

- Văn bản Chất làm gỉ nói về ý tưởng vô hiệu hóa những vũ khí và các loại công cụ nhằm phục vụ cho chiến tranh của viên trung sĩ trẻ tuổi.

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Nhân vật anh trung sĩ

a. Lí tưởng, khát vọng

- Tôi muốn sống không có chiến tranh.

- Tôi muốn biết làm cách nào đó để trong một đêm những cỗ đại bác trên toàn thế giới biến thành sắt gỉ, những vi khuẩn trong ruột các quả bom trở thành vô hại, những

chiếc xe tăng bỗng đổ rụi, chui qua mặt đường nhựa, và giống như những con quái vật thời tiền sử, chúng nằm im trong các hố có lấp đầy nhựa đường. Đó, mơ ước của tôi là như vậy đó.

b. Hành động, việc làm

- Anh trung sĩ đã nghiên cứu rất lâu về “chất làm gỉ

- Phát minh của anh ta rất có cơ sở và liên quan tới kiến thức khoa học “Phát minh này dựa trên cơ sở cấu trúc của các nguyên tử xác định. ...các nguyên tử của loại thép vũ khí được sắp đặt theo một trật tự nhất định.”

---> Anh trung sĩ là người có trí tuệ thông minh và có tấm lòng tốt bụng, cao cả. Đại diện cho những con người yêu hòa bình.

1.2.2. Nhân vật viên đại úy

- Viên đại úy là đại diện cho những kẻ thám kiến trong những cuộc chiến tranh

- Hành động và việc làm của ông ta đã đi ngược lại ý muốn, khát khao hòa bình của anh trung sĩ.

→ Một con người xấu xa, độc ác, không cảm nhận được những mất mát, hậu quả của nhân loại mà chiến tranh gây ra.

Viên đại úy ngăn cản nghiên cứu về “chất làm gỉ" của anh trung sĩ

1.2.3. Ý tưởng “Chất làm gì”

- Đây là một ý tưởng thể hiện khát vọng hòa bình của nhân loại, xây dựng một thế giới cùng chung sống hạnh phúc, bình đẳng.

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

- Văn bản ca ngợi trí tuệ thông minh và tấm lòng tốt bụng cao cả của người trung sĩ, thể hiện ước mơ về một thế giới hòa bình của tác giả. Đồng thời lên án những cuộc chiến tranh phi nghĩa, những cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt giữa các đế chế bạo tàn.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Cốt truyện độc đáo hấp dẫn, thu hút người đọc.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Thông qua văn bản Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry, SGK Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều, em hãy viết đoạn văn nêu cảm nhận về hòa bình.

Hướng dẫn giải:

- Đọc kĩ bài Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry, SGK Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều

- Kết hợp trải nghiệm, hiểu biết của bản thân để nêu cảm nhận về hòa bình, có thể tham khảo các nội dung chính sau:

Hòa bình là trạng thái đất nước sống trong yên ổn, không có xung đột xảy ra

Thế giới sống trong hòa bình sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và nhân văn

Hòa bình là khát vọng của loài người đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc

Lời giải chi tiết:

Đoạn văn mẫu 1:

Hòa bình là trạng thái đất nước sống trong yên ổn, không có xung đột xảy ra. Đối lập với cuộc sống hòa bình là chiến tranh. Thế giới sống trong hòa bình sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và nhân văn. Khi mà mỗi đất nước đều yên ổn để có thể phát triển mọi mặt thì đất nước ấy sẽ không gây hại, xâm lấn gì đến những đất nước khác, từ đó tạo nên nền hòa bình trên thế giới, các quốc gia đều hợp tác với nhau. Sống trong hòa bình,con người sẽ có cuộc sống hạnh phúc yên ổn… Khi mọi người cảm thấy thoải mái về đời sống vật chất và tinh thần thì sẽ nhìn lại mọi người xung quanh nhiều hơn, quan tâm chăm sóc họ nhiều hơn. Từ đó họ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Hòa bình là khát vọng của loài người đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc…Hòa bình đem lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó là hạnh phúc, là khát vọng của loài người. Ngày nay, các thế lực phản động hiếu chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, bảo vệ hòa bình chống chiến tranh là trách nhiệm của mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới. Để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh chúng ta cần phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện, bình đẳng giữa con người với con người, giữa các dân tộc, giữa các quốc gia trên thế giới.

Đoạn văn mẫu 2:

Hòa bình là trạng thái an toàn của một vùng lãnh thổ, ở đó không có sự can thiệp tiêu cực của vũ lực, vũ khí để tranh chấp quyền lợi về mọi mặt, con người có thể sống vui vẻ, bình yên. Tuy nhiên, hòa bình không đơn giản chỉ là không có chiến tranh. Hòa bình là khi chúng ta đang sống hòa thuận và không có sự tranh giành, đấu đá lẫn nhau. Nếu mỗi người trong thế giới được yên ổn, đó sẽ là một thế giới hòa bình. Hòa bình là khát vọng của loài người đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc. Hòa bình đem lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó là hạnh phúc, là khát vọng của loài người. Ngày nay, các thế lực phản động hiếu chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới. Hòa bình là vấn đề toàn cầu, không chỉ là vấn đề của một quốc gia, càng không phải vấn đề cá nhân. Vì vậy, bảo vệ hòa bình chống chiến tranh là trách nhiệm của mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới. Thanh niên được là chủ nhân tương lai của đất nước, ngoài nhiệm vụ học tập, còn phải xây dựng lí tưởng sống lành mạnh, tốt đẹp, biết yêu chuộng hòa bình. Tránh xa, phản kháng lối sống bạo lực để hướng tới một xã hội tốt đẹp, văn minh.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry, các em cần:

+ Phân tích được sự đối lập giữa nhân vật anh trung sĩ và viện đại úy

+ Phân tích được ý nghĩa về khát vọng hòa bình của văn bản

Soạn bài Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Qua bài tác phẩm Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry đã mang đến cho người đọc những ý nghĩa về vấn đề hòa bình thông qua lí tưởng, khát vọng và hành động của anh trung sĩ tốt bụng. Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Tác phẩm Chất làm gỉ - Rây Brét-bơ-ry đã cho người đọc nhận định rõ ràng về hai tuyến nhân vật anh trung sĩ yêu hòa bình và tên viên đại úy vì lợi ích cá nhân mà quên đi sự tàn khốc của chiến tranh. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------(Đang cập nhật)---------------------

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
OFF