OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tell something you know about the first unversity in VN and Chu Van An?

tell something you know about the first unversity in VN and Chu Van An

  bởi Bánh Mì 11/12/2019
ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 

Câu trả lời (1)

  • Văn Miếu Quốc Tử Giám

    Temple of Literature Monitoring the position between the capital Hanoi, is considered the first university in Vietnam. Since the early years, this school has gathered many talented people, contributing to the construction and development of water. Van Mieu is still the destination of many tourists when visiting Hanoi by unique architecture, impressive.Temple of Literature has experienced many variations, historical style but still retain the beauty of Hanoi. It is the value of the beautiful spirit preserved from five years. Temple in the south of Thang Long capital worship. The Temple of Literature was put into operation in the period from 1076 to 1820, training many talents for the country.The two temples include the Temple of Confucius, the sage and Chu Van An, and the first one of the first. Over many years, the Temple of Literature still retains its ancient beauty.

    Originally the Temple of Literature was the prince's collection, which would later extend to the resources of the country. The Temple of Literature covers an area of ​​54,331 m2, including Ho Van, Monitoring Restaurant and interior surrounded by brick wall. With the architecture will be designed from the last time, in known as many thombs of the time of the changes of the country.
    When entering the Van Mieu area, customers will go to the main gate, on the literary Temple of Literature. Outside the gate there are stone dragons of the Le dynasty, inside the stone dragon of the Nguyen dynasty. The second area is Khue Van Cau built in 1805 consists of 2 floors, 8 suites wide. This is the usual place for the poems and poems of the day. The third area is from Khue Van to Dai Thanh Mon, in the middle of a so-called Thien Quang Tinh. There are two pool, where there are 8200million process containing the name, countrys, famous names such as Ngo Thi Nham, Le Quy Don ...

    The airport is the Great Deaf; Bich Ung was cast by Nguyen Nghiem in 1768. This was seen in the great Chuong, has history and text. The face of the two words Bone bone, severe face also know the type of tool tool. The Primary District 5 is Quoc Tu Giam. Đây là địa chỉ học, chọn tài nguyên, ít nhất cao hơn. There were many people from the school of this field was impressed should be loud for this day as Chu Van An, Bui Quoc Khai ...Temple of Literature Supervises the construction of elements of ironwood, hand-burned bricks, arrows with artistic features of the Le and Nguyen dynasties. The unique height architecture will be built in a large ligged by the desklets.Allowing this day Van Mieu Quoc Tu Giam is still the tourist address of many people, just remember the source, can both search and explore the history of po po. This review is by the point of Hanoi, of the year.

    Chu Văn An

    Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

    Chu Văn An, quê ở làng Văn Thôn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc xóm Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì,Hà Nội).

    Là người chính trực, đã từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học ở làng Huỳnh Cung, bên kia sông Tô Lịch, ông có công lớn trong việc truyền bá, giáo dục tư tưởng đạo đức Khổng giáo vào Việt Nam. Vua Trần Minh Tông (1300–1357) mời ông ra làm tư nghiệp Quốc tử giám, dạy cho Thái tử Trần Vượng, tức là vua Trần Hiến Tôngtương lai. Đến đời Dụ Tông, ông thấy quyền thần làm nhiều điều vô đạo, ông dâng Thất trảm sớ xin chém 7 tên gian nịnh, nhưng vua không nghe. Ông chán nản từ quan về ở núi Phượng Hoàng (Chí Linh, Hải Dương), lấy hiệu là Tiều ẩn (người đi ẩn hái củi), dạy học, viết sách cho tới khi mất.

    Vinh danh

    Cuộc đời thanh bạch và tiết tháo của ông là tấm gương sáng của thời phong kiến Việt Nam. Ông là một trong số rất ít bậc hiền nho được thờ ở Văn Miếu. Sự nghiệp của ông được ghi lại trong văn bia ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

    Hiện nay còn lăng mộ và đền thờ của ông nằm trên núi Phượng Hoàng, thuộc xã Văn An; cách khu di tích Côn Sơn khoảng 4 km. Đây là một điểm di tích văn hoá và danh thắng, với cảnh rừng thông đẹp trùng điệp, có đền thờ cũ và mới xây xong năm 2007. Lăng mộ Chu Văn An nằm trong khu di tích này. Lễ hội vào tháng tám và tháng một, trọng hội vào ngày 25-8 và 26-11. Khu di tích được xếp hạng năm 1998.

    Tên ông được đặt cho nhiều đường phố trên khắp Việt Nam như: thị xã Quảng Yên (từ đường Vận tải Bạch Đằng đến phố 12 Tháng 9), thành phố Uông Bí (từ đường Bạch Đằng đến giáp đường sắt Hà Lạng),...

    Đền thờ ông trên núi Phượng Hoàng

    Câu đối thờ Chu An

    Trần vãn thử hà thời, dục vịnh đại phi hiền giả lạc

    Phượng sơn tồn ẩn xứ, trĩ lưu trường ngưỡng triết nhân phong

    Dịch:

    Cuối đời Trần là thời nào, ngâm vịnh rong chơi há chẳng phải là cái thú vui của bậc hiền giả?

    Núi Phượng vẫn còn dấu vết ở ẩn, đỉnh non vẫn mãi mãi ngưỡng mộ phong thái của kẻ triết nhân !

    Ông được Đại Việt Sử Ký Toàn Thư chép

    An (người Thanh Đàm), tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, bền giữ tiết tháo, không cầu lợi lộc. Ông ở nhà đọc sách, học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, học trò đầy cửa, thường có kẻ đỗ đại khoa, vào chính phủ. NhưPhạm Sư Mạnh, Lê Quát đã làm hành khiển mà vẫn giữ lễ học trò, khi đến thăm thầy thì lạy hỏi ở dưới giường, được nói chuyện với thầy vài câu rồi đi xa thì lấy làm mừng lắm. Kẻ nào xấu thì ông nghiêm khắc trách mắng, thậm chí la hét không cho vào. Ông là người trong sạch, thẳng thắn, nghiêm nghị, lẫm liệt đáng sợ đến như vậy đấy. Minh Tông mời ông là Quốc Tử giám tư nghiệp, dạy thái tử học.

    Dụ Tông ham chơi bời lười chính sự, quyền thần nhiều kẻ làm trái phép nước, An khuyên can, [Dụ Tông] không nghe, bèn dâng sớ xin chém bảy tên nịnh thần, đều là những kẻ quyền thế được vua yêu. Người bấy giờ gọi là "Thất trảm sớ". Sớ dâng lên nhưng không được trả lời, ông liền treo mũ về quê.

    Ông thích núi Chí Linh, bèn đến ở đấy. Khi nào có triều hội lớn thì đến kinh sư. Dụ Tông đem chính sự trao cho ông, ông từ chối không nhận. Hiến Từ thái hoàng thái hậu bảo: "Ông ta là người không thể nào bắt làm tôi được, ta sai bảo thế nào được ông ta?". Vua sai nội thần đem quần áo ban cho ông. Ông lạy tạ xong, liền đem cho người khác hết. Thiên hạ đều cho là bậc cao thượng.

    Đến khi Dụ Tông băng, quốc thống suýt mất, nghe tin các quan đến lập vua, ông mừng lắm. Chống gậy đến xin bái yết, xong lại xin trở về quê, từ chối không nhận chức gì. Khi ông mất Vua sai quân đến tế, ban tặng tên thụy, ít lâu sau có lệnh cho tòng tự ở Văn miếu

      bởi Nguyễn Hoàng Anh 11/12/2019
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản

Gửi câu trả lời Hủy
 
 

Các câu hỏi mới

NONE
OFF