Hướng dẫn giải bài tập SGK môn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 15 Gỡ lỗi chương trình với các gợi ý trả lời câu hỏi một cách chi tiết và dễ hiểu sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng trả lời các câu hỏi và dễ dàng nắm bắt được nội dung bài học. Mời các em cùng tham khảo.
-
Khởi động trang 95 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Để so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím, một bạn đã tạo chương trình ở Hình 1. Khi nháy chuột vào nút Go chương trình không hoạt động. Bạn đã phát hiện được lỗi và chỉnh sửa thành chương trình ở Hình 2. Khi thực hiện chương trình ở Hình 2 và nhập giá trị a, b đều là 5, chương trình đưa ra kết quả sai (xem Hình 3).
Hãy thảo luận với bạn và cho biết:
- Tại sao chương trình ở Hình 1 không hoạt động?
- Tại sao chương trình ở Hình 2 đưa ra kết quả sai khi nhập cặp số a, b là (5;5)?
-
Khám phá trang 96 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tìm hiểu và đề xuất bộ dữ liệu thử để phát hiện lỗi chương trình ở Hình 4. Theo em lỗi chương trình ở Hình 4 thuộc loại nào?
-
Khám phá 1 trang 97 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Hình 6 là kết quả kiểm thử chương trình ở Hình 4. Em hãy quan sát Hình 6 và cho biết:
a) Lỗi được phát hiện khi thực hiện chương trình với những bộ dữ liệu nào?
b) Câu lệnh nào trực tiếp tạo ra lỗi? Câu lệnh nào liên quan đến lỗi?
c) Nguyên nhân gây ra lỗi này là gì?
-
Khám phá 2 trang 97 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Em hãy lắp các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0?
- VIDEOYOMEDIA
-
Luyện tập 1 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Thế nào là lỗi cú pháp, lỗi logic?
-
Luyện tập 2 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Hãy sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự để phát hiện, gỡ lỗi chương trình?
A. Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.
B. Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.
C. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.
D. Sửa lỗi cho chương trình.
E. Xác định nguyên nhân gây lỗi.
-
Luyện tập 3 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Những phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?
A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.
B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.
C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.
D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó, từ đó giúp xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.
-
Luyện tập 4 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Hình 7 là chương trình một bạn đã tạo với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím. Theo em, khi thực hiện, chương trình này có đưa ra kết quả như bạn mong muốn hay không? Tại sao?
-
Thực hành 1 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tạo chương trình ở Hình 2, thực hiện kiểm thử, gỡ lỗi để chương trình đưa ra kết quả đúng với mọi cặp số a, b?
-
Thực hành 2 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Thực hành theo các yêu cầu sau:
a) Tạo chương trình ở Hình 4.
b) Chạy thử chương trình với các bộ dữ liệu thử em đã đề xuất ở hoạt động làm của Mục 1 để phát hiện lỗi chương trình.
c) Thực hiện gỡ lỗi để chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với mọi cặp số a, b.
-
Thực hành 3 trang 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tạo chương trình ở Hình 7. Thực hiện kiểm thử, gỡ lỗi để chương trình đưa ra đúng tổng của 10 số được nhập từ bàn phím?