Hướng dẫn giải bài tập SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo Chủ đề 1 Bài 1 Thiết bị vào và thiết bị ra giúp các em có thể hiểu bài nhanh hơn và phương pháp học tốt hơn.
-
Khởi động trang 5 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Em hãy cho biết chức năng của các thiết bị ở Hình 1.
-
Khám phá 1 trang 6 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Ghép thiết bị ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải.
-
Khám phá 2 trang 6 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Ghép thiết bị ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải.
-
Khám phá trang 9 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Hãy kể tên các cổng kết nối mà em biết. Theo em cổng kết nối nào là thông dụng nhất hiện nay?
- VIDEOYOMEDIA
-
Khám phá trang 10 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Khi thực hiện lắp ráp thiết bị, nếu thực hiện một trong những thao tác không đúng dưới đây thì sẽ dẫn đến điều gì (sử dụng các gợi ý trong khung)?
A. Cắm đầu nối vào cổng kết nối có hình dạng, cấu tạo, kích thước không phù hợp.
B. Ấn đầu nối vào cổng kết nối khi chưa điều chỉnh cho vừa khớp.
C. Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối.
D. Không giữ thiết bị có cổng kết nối khi thực hiện ấn đầu nối vào cổng kết nối.
E. Không giữ đầu nối thẳng với cổng kết nối khi nối.
G. Đầu nối không được cắm chặt vào cổng kết nối.
H. Chạm tay vào phần kim loại của máy tính khi chưa ngắt nguồn điện.
1. Không cắm được đầu nối vào cổng kết nối.
2. Cong, gãy, hỏng chân cắm của cổng kết nối, đầu nối.
3. Hỏng thiết bị.
4. Có thể bị giật điện.
5. Thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.
6. Có thể làm trượt, rơi gẫy đổ, vỡ thiết bị.
-
Khám phá trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Theo em, nên hay không nên làm những việc nào dưới đây?
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. Gõ phím nhẹ, dứt khoát.
C. Di chuyển chuột ở bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt kính).
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut down.
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ nút nguồn điện trên thân máy.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính.
-
Luyện tập 1 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Hãy kể tên các thiết bị vào - ra của máy tính để bàn, điện thoại thông minh. Theo em vì sao lại có nhiều loại thiết bị vào - ra?
-
Luyện tập 2 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Theo em, vì sao các thiết bị vào – ra được thiết kế đa dạng? Nêu ví dụ minh họa?
-
Luyện tập 3 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Hãy nêu một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho thiết bị, phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người.
-
Thực hành 1 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Quan sát và gọi tên các cổng kết nối có trên máy tính mà em đang sử dụng.
-
Thực hành 2 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Thực hiện lắp ráp một số thiết bị như chuột, bàn phím, màn hình, tai nghe (hoặc loa), ... và cáp nguồn điện cho máy tính để bàn. Sau khi đã hoàn thành việc lắp ráp, em hãy khởi động máy tính và dùng thử để kiểm tra hoạt động của các thiết bị vừa được kết nối.
-
Thực hành 3 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Quan sát và chỉ ra các thiết bị vào - ra trên máy tính xách tay. Mở phần mềm MS Paint và sử dụng vùng cảm ứng chuột để vẽ một hình theo ý thích của em.
-
Thực hành 4 trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Quan sát và chỉ ra loa, camera trên điện thoại thông minh. Mở ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh và nhập một tin nhắn bằng cách sử dụng bàn phím ảo.
-
Vận dụng trang 11 SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo - CTST
Tìm hiểu và cho biết những bộ phận nào của máy tính trong Phòng thực hành Tin học hay bị hỏng. Theo em nguyên nhân các thiết bị đó hay bị hỏng là gì?