OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú


Trong bài học này các em biết được sự đa dạng của giới động vật về số lượng loài, cá thểmôi trường sống. Qua đó có cách nhìn tổng quan về thế giới động vật xung quanh chúng ta và xây dựng ý thức bảo về vốn đa dạng động vật cho nhân loại.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Đa dạng loài và phong phú về số lượng cá thể

Đa dạng động vật trên cạn

 

  • Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) ghi nhận với tổng cộng 11.217 loài trong khí hậu nóng ẩm. Ngoài ra cũng còn có 2.470 loài cá, hơn 23.000 loài san hô và nhiều loài động vật không xương sống được ghi nhận trong hệ sinh thái động vật hoang dã của Việt Nam.

  • Theo báo cáo về quan trắc môi trường nước của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là nơi cư trú của hơn 275 loài thú, 800 loài chim, 180 loài bò sát, 2.470 loài cá, 5.500 loài côn trùng.

  • Theo Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam có 310 loài động vật có vú, 296 loài bò sát, 162 loài lưỡng cư, 700 loài cá nước ngọt và 2.000 loài cá biển. Có khoảng 889 loài chim và 310 loài nhuyễn thể trên cạn.

  • Trong đó xét về số lượng loài trong loài như sau:

    • Hệ động vật trên cạn: gồm động vật ăn cỏ, động vật ăn lá cây, (bò tót, voi, trâu rừng, hươu sao, hoẵng, nai, sơn dương, lợn rừng, tê giác), động vật ăn thịt (mèo rừng, hổ, báo gấm, báo đen, trăn, cá sấu, chó rừng, tắc kè). Chim có tới 767 loại thuộc 20 bộ, 69 họ, 310 chi, trên 1.000 dạng chim khác nhau trong đó có chim ăn thịt (diều hâu, đại bàng, cú), chim có lông đẹp (công, trĩ vẹt, vẹt mình xanh mỏ đỏ, gà rừng, gà lôi, gà lôi trắng, cu xanh).

    • Hệ động vật dưới nước: Có tới 2.000 loại cá với nhiều loại có giá trị kinh tế cao như cá chim, cá thu, cá nhụ, cá đé, cá ngừ, cá đối, cá mối, cá phèn trong đó đặc biệt là đặc sản biển Chim, thu, nhụ, đé, hơn 80 loại tôm (nhiều loại có giá trị như tôm he, tôm rảo, tôm càng xanh, tôm hùm), các loại cua, mực, ốc, trai, sò (sò huyết), bào ngư, hải sâm, đồi mồi, vích, cá voi, cá mập.

đa dạng động vật dưới nước

  • Phong phú về số lượng cá thể: Một loài có số lượng cá thể lớn đặc biệt có những loài có số lượng trên vạn cá thể như: Châu chấu, ong, chim di cư...

di cư của châu chấu

di cư của chim

⇒ Thế giới động vật xung quang chúng ta rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên số lượng loài đang ngày một suy giảm chúng ta cần chung tay bảo vệ sự đa dạng đó.

1.2. Đa dạng về môi trường sống

Nhờ sự thích nghi cao với điều kiện môi trường sống, động vật phân bố ở khắp các môi trường: Trên cạn, dưới nước, trên không và cả vùng băng giá...

Đa dạng môi trường sống

môi trường bắc cực

ADMICRO
ADMICRO

2. Luyện tập Bài 1 Sinh học 7

Sau khi học xong bài này các em cần:

  • Trình bày được khái quát về giới động vật.
  • Chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số lượng và môi trường sống.

2.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Sinh học 7 Bài 1 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK và Nâng cao 

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Sinh học 7 Bài 1 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Bài tập 1 trang 8 SGK Sinh học 7

Bài tập 2 trang 8 SGK Sinh học 7

Bài tập 1 trang 5 SBT Sinh học 7

Bài tập 2 trang 5 SBT Sinh học 7

Bài tập 1 trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 2 trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 3 trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 1-TN trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 2-TN trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 3-TN trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 4-TN trang 7 SBT Sinh học 7

Bài tập 5 trang 8 SBT Sinh học 7

3. Hỏi đáp Bài 1 Chương 1 Sinh học 7

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Sinh học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Sinh Học 7 HỌC247

NONE
OFF