OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo


Sao băng là gì mà người ta lại thường nói với nhau rằng, nếu ước một điều gì đó khi thấy sao bằng thì điều ước đó chắc chắn sẽ trở thành sự thật. Hãy cùng HỌC247 tìm hiểu qua nội dung bài giảng Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây nhé! Chúc các em có nhiều kiến thức bổ ích!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Thể loại

Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng thuộc thể loại văn bản thông tin.

1.1.2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

Theo:

- Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao bănghttps://voh.vom.vn, ngày 16/03/2022;

- 1001 thắc mắc: Sao băng lao nhanh thế nào, vì sao bốc cháy trên không trung?https://tienphong.vn, ngày 16/3/2022.

1.1.3. Bố cục

- Phần 1 (từ đầu đến “trên lục địa”): giới thiệu về sao băng.

- Phần 2 (tiếp đến “bão sao băng”): giới thiệu về mưa sao băng.

- Phần 3 (tiếp đến “nhiều khó khăn”): Thống kê về mưa sao băng.

- Phần 4 (còn lại): Chu kì của mưa sao băng.

1.1.4. Tóm tắt tác phẩm

Văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng nói về một trong những hiện tượng đẹp và kì thú của tự nhiên – sao băng. Qua đó, văn bản cung cấp đầy đủ các thông tin về nguyên nhân, sự ra đời và hình thành của hiện tượng sao băng. Sao chổi là nguyên nhân chính xuất hiện mưa sao băng. Sao chổi gồm băng, bụi và đá di chuyển quanh Mặt Trời với quỹ đạo hình hyperbol hoặc elip dẹp. Khi chuyển động đến gần Mặt Trời, nó sẽ bị tan ra tạo thành những dải bụi trên quỹ đạo của mình. Khi ngôi sao chổi đi qua gần Trái Đất, các bụi khí của nó sẽ bay vào khí quyển làm xuất hiện nhiều sao băng nhỏ - mưa sao băng.

1.2. Đọc hiểu văn bản

1.2.1. Giới thiệu khái quát và quá trình xảy ra sao băng và hiện tuợng mưa sao băng

- Khái niệm:

+ Sao băng thực chất là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào bầu khí quyển Trái Đất với vận tốc rất lớn (khoảng 100 000 km/h).

Mưa sao băng là hiện tượng nhiều sao băng xuất hiện đồng thời hoặc nối tiếp nhau từ chung một điểm xuất phát trên bầu trời.

- Quá trình xảy ra:

+ Mỗi trận mưa sao băng thường kéo dài trong nhiều ngày, tuy nhiên khoảng thời gian sao băng xuất hiện nhiều nhất lại khá ngắn.

+ Trong khoảng cực điểm ấy, số lượng sao quan sát được có thể từ 10 cho đến 100 sao hoặc nhiều hơn nữa.

Hình ảnh một cơn mưa sao băng

Hình ảnh một trận mưa sao băng

1.2.2. Giải thích nguyên nhân diễn ra hiện tượng sao băng, mưa sao băng và sự việc cuối của hiện tượng mưa sao băng

- Nguyên nhân: Là do lực ma sát của không khí đốt cháy thiên thạch làm nó phát sáng khi di chuyển. 

- Cách thức diễn ra: Các sao băng đều xuất phát hoặc hướng về một khu vực trên bầu trời. Khu vực đó được gọi là tâm điểm của mưa sao băng. 

- Sự việc cuối của hiện tượng sao băng:

+ Mưa sao băng Quadrantids: xuất hiện từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 1 hằng năm, cực điểm vào ngày 03 đến ngày 04 tháng 01.

+ Mưa sao băng Enta Aquarids: xuất hiện từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 28 tháng 5 hằng năm, cực điểm vào ngày 05 đến ngày 06 tháng 5.

+ …

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản "Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng?" là văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên. Văn bản cung cấp cho độc giả các kiến thức liên quan đến hiện tượng sao băng xuất hiện trong tự nhiên.

1.3.2. Về nghệ thuật

Bằng việc sử dụng các ngôn ngữ thuộc chuyên ngành thiên văn học để miêu tả hoạt động và giải thích hiện tượng kết hợp với cách triển khai nội dung logic, mạch lạc, tác giả đã làm cho bài viết có dẫn chứng thuyết phục hơn, cụ thể hơn và người đọc có thể thấy được sự rõ hơn nội dung vấn đề.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Tìm và xem video clip về một trận mưa sao băng trên Internet. Sau đó, trình bày cảm xúc, suy nghĩ của em về video clip đó.

 

Lời giải chi tiết:

Sao băng là một hiện tượng tự nhiên đẹp với những ánh sáng lấp lánh, những vệt sáng xẹt ngang trên bầu trời, người xem tranh thủ cầu nguyện trước khi sao băng vụt tắt, những trận mưa sao băng lớn khi chiêm ngưỡng người xem cảm thấy như tất cả những tinh tú đnang đổ dồn vào mình.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng, các em cần:

- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như: theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

Soạn bài Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng - Ngữ văn 8 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng thuyết minh về sao băng, giúp người đọc có thêm hiểu biết về sao băng và những thông tin hữu ích. Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

Hỏi đáp bài Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng - Ngữ văn 8 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng

Qua văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng cung cấp đầy đủ các thông tin về nguyên nhân, sự ra đời và hình thành của hiện tượng sao băng. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 8 HỌC247

NONE
OFF