OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều


HOC247 mời các em học sinh tham khảo bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong sách Ngữ văn 7 Cánh Diều bên dưới đây, thông qua bài giảng này các em dễ dàng nắm khái niệm và cách làm bài văn phân tích dạng đề trên. Từ đó, có những bài văn sâu sắc và lôi cuốn cho riêng mình. Chúc các em có một tiết học thật hay và thật vui khi đến lớp!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Định hướng

- Phân tích đặc điểm nhân vật là giới thiệu, miêu tả và nêu lên nhận xét về những nét tiêu biểu của một nhân vật như: lai lịch, xuất thân, hình dáng bên ngoài, những suy nghĩ, lời nói, hành động, việc làm,… của nhân vật. Chẳng hạn đoạn văn sau đây:

“Ông Hai bán rắn – tia nuôi An – trốn tù, đón vợ rồi bỏ vào rừng U Minh. Một con thuyền nhỏ, hai vợ chồng, thằng con trai và con chó Luốc đi lang thang kiếm sống bằng đủ thứ nghề: câu rắn, lấy mật, săn cá sấu,… Gương mặt ông khoáng đạt rất dễ mến. Làn da mặt như người trẻ, chỉ ở đôi khóe mắt và trên vầng trán cao là có xếp mấy đường nhăn…Đôi mắt to, sáng quắc, núp dưới cặp chân mày rậm đen…Mấy nét thôi, nhưng hiện ra cái vẻ phóng khoáng tự tin của một đời sống tự do và từng trải” (Theo Bùi Hồng)

- Trong đoạn trích trên, người viết vừa giới thiệu các đặc điểm của nhân vật (lai lịch, xuất thân, hình dáng bên ngoài, hành động, việc làm,…) vừa kết hợp nêu lên những nhận xét về nhân vật ấy (“Gương mặt ông khoáng đạt rất dễ mến.”, “Mấy nét thôi, nhưng hiện ra cái vẻ phóng khoáng tự tin của một đời sống tự do và từng trải”)

1.2. Yêu cầu khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật

Để viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật, các em cần chú ý:

- Lựa chọn nhân vật sẽ phân tích trong tác phẩm văn học

- Đọc kĩ tác phẩm viết về nhân vật đó

- Ghi chép các chi tiết về nhân vật (lai lịch, xuất thân, hình dáng bên ngoài, nhưng suy nghĩ , lời nói, hành động, việc làm,…)

- Nhân xét, đánh giá về nhân vật.

- Lập dàn ý và viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật theo dàn ý đã lập.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Viết đoạn văn phân tích nhân vật tía nuôi của An trong tiểu thuyết Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi.

Hướng dẫn giải:

- Tìm đọc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi

- Lên ý tưởng và viết đoạn văn phân tích

+ Tía nuôi của An là một người đàn ông từng trải

+ Người rất quan tâm đến những đứa con

+ Một người từng trải và nhiều kinh nghiệm đi rừng

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Tía nuôi của An là một người đàn ông từng trải và rất quan tâm đến những đứa con. Đưa các con vào rừng “ăn ong”, ông đi trước, mang theo những vật dụng cần thiết như túi, cái gù, chà gạc và dẫn đường cho chúng. Một người từng trải và nhiều kinh nghiệm đi rừng sẽ luôn đi trước để dẫn dắt. Bên cạnh đó, chi tiết ông nói các con nghỉ chân ăn cơm cho thấy ông là người cha quan tâm và yêu thương con. Tuy không cần quay lại nhìn nhưng chỉ cần nghe nhân vật “tôi” thở, ông cũng cảm nhận được cậu bé đang mệt, cần nghỉ ngơi.

Bài tham khảo 2:

Tía nuôi của An là một chăm chỉ làm lụng, trải qua những sương gió của cuộc đời ông đã có cho mình những kinh nghiệm quý báu về công việc. Ông có những hành động rất dứt khoát và mạnh mẽ khi đang đi làm, phục vụ công  việc của mình: “Tía nuôi tôi chỉ nghe tôi thở đằng sau lưng ông thôi mà biết chứ ông có quay lại nhìn tôi đâu”. Nhưng tía nuôi cũng là một người đầy tình cảm, ông đã cầm tay thằng An để hướng dẫn và chỉ cho nó thấy những điều hay của rừng già.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật, các em cần nắm:

+ Định hướng và quy trình viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật

+ Vận dụng kiến thức viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật

Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Bài học Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật sẽ giúp các em tìm hiểu định hướng và yêu cầu của kiểu bài này, từ đó có những bài văn biểu cảm lôi cuốn và hấp dẫn. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
OFF