OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA

Soạn bài Ngàn sao làm việc - Võ Quảng - Ngữ văn 7 Tập 1 Kết Nối Tri Thức

Banner-Video

Trong văn bản Ngàn sao làm việc, tác giả Võ Quảng đã mở ra bức tranh về đêm huyền diệu, lung linh với cảnh ngàn sao cùng làm việc, chung sức miệt mài không nghỉ, từ đó ca ngợi tinh thần hăng say lao động, đoàn kết, tạo nên thành quả giúp ích cho đời. Bài soạn Ngàn sao làm việc - Võ Quảng thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây sẽ giúp các em có thêm nhiều kiến thức lí thú về tác phẩm. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Tác phẩm miêu tả cảnh ngàn sao cùng làm việc, cùng chung sức đã làm nên vẻ đẹp huyền diệu của trời đêm. Từ đó, thể hiện quan niệm lao động và biết đoàn kết, yêu thương đã làm cho vạn vật trở nên đẹp đẽ, đáng yêu.

1.2. Nghệ thuật

- Ngôn ngữ giàu hình ảnh

- Sử dụng linh hoạt biện pháp tu từ so sánh

- Giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh, vui tươi

2. Soạn bài Ngàn sao làm việc - Võ Quảng Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Câu 1: Cảnh vật ở hai khổ thơ đầu được miêu tả trong khoảng thời gian, không gian nào?

Trả lời:

Cảnh vật ở hai khổ thơ đầu được miêu tả:

+ Khoảng thời gian: từ chiều tối đến tôi.

+ Không gian: đồng quê.

Câu 2: Theo em, nhân vật "tôi" trong bài thơ là ai? Nêu cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật "tôi" trong hai khổ thơ đầu.

Trả lời:

- Theo em, nhân vật "tôi" trong bài thơ là một cậu bé - chủ thể trữ tình của bài thơ.

- Tâm trạng của nhân vật "tôi" trong hai khổ thơ đầu được thể hiện qua các từ như "bỗng chốc", "đủng đỉnh", "giữa ngàn sao". Ở khổ thơ đầu, nhân vật "tôi" như phát hiện ra sự thay đổi của thời gian: "bỗng chốc". Nhưng sự phát hiện này không làm cho nhân vật "tôi" hối hả, vội vã, mà trái lại là rất thư thái. Hình ảnh "trâu tôi đi đủng đỉnh/ Như bước giữa ngàn sao" cũng là hình ảnh nhân vật "tôi" ngồi trên lưng trâu đủng đỉnh, thong dong nhìn ngắm sao trời. Cảnh tượng đó thật thanh bình, cho thấy con người không lo nghĩ, ưu phiền mà nhàn nhã, tự tại.

Câu 3: Nêu ấn tượng chung về khung cảnh bầu trời đêm hiện lên qua trí tưởng tượng của nhân vật "tôi".

Trả lời:

Bài tham khảo 1: Qua trí tưởng tượng của nhân vật “tôi”, khung cảnh bầu trời đêm hiện lên thật rộng lớn, mênh mông với không khí vui tươi, rộn rã. Hàng ngàn vì sao tỏa sáng, dải ngân hà như một dòng sông chảy giữa trời. Những ngôi sao Thần Nông, sao Hôm, Đại Hùng tinh cùng làm việc như những ngư dân của làng chài vũ trụ. 

Bài tham khảo 2: Khung cảnh bầu trời đêm xuất hiện trong trí tưởng tượng của tác giả thật rộng lớn và tươi vui. Đó là một bầu trời mênh mông với những ngôi sao đang chăm chỉ làm việc. Với trí tưởng tượng của mình, nhân vật tôi đã nhận thấy những ngôi sao đều đẹp, đều sáng, đều đoàn kết với nhau để tạo nên sự lung linh cho bầu trời đêm.   

Câu 4: Đọc bốn khổ thơ cuối và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Chỉ ra những hình ảnh so sánh được nhà thơ sử dụng để miêu tả dải Ngân Hà và các chòm sao Đại Hùng, Thần Nông; sao Hôm.

b. Tìm nét chung ở những hình ảnh so sánh trên.

c. Chọn phân tích một vài chi tiết gợi tả đặc sắc.

Trả lời:

a. Những hình ảnh so sánh được nhà thơ sử dụng để miêu tả dải Ngân Hà và các chòm sao Đại Hùng, Thần Nông; sao Hôm:

- Dải Ngân Hà: sông chảy giữa trời lồng lộng.

- Chòm sao Thần Nông: chiếc vó bằng vàng cất những mẻ tôm, cua (sao).

- Chòm sao Đại Hùng: nhóm người buông gàu bên sông Ngân tát nước.

- Sao Hôm: đuốc đèn soi cá.

b. Nét chung ở những hình ảnh so sánh trên: đều là những hình ảnh liên quan đến sông nước.

c. Ngàn sao làm việc giúp chúng ta thấy được một bầu trời hàng ngàn vì sao đẹp lộng lẫy về đêm. Dải Ngân Hà “chảy giữa trời lồng lộng” như một dòng sông lấp lánh những ánh sao. Sao Thần Nông tỏa rộng “chiếc vó bằng vàng” để đón những vì tinh tú như hàng ngàn con tôm cua đang bơi lội trong dòng sông. Bên kia phía đông nam là ngôi sao Hôm đang tỏa sáng, chiếu rọi vào dòng sông Ngân Hà như một chiếc đuốc đèn được dùng để soi cá. Nhóm Đại Hùng tinh biết buông gàu chăm chỉ suốt đêm lo tát nước. Ngàn sao cùng làm việc, cùng chung sức đã làm nên một vẻ đẹp huyền diệu của trời đêm. Lao động và biết đoàn kết, yêu thương sẽ làm cho vạn vật trở nên đẹp đẽ, đáng yêu.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Nêu cảm nhận của em về hình ảnh “Ngàn sao vui làm việc” trong văn bản Ngàn sao làm việc - Võ Quảng SGK Ngữ văn 7 Tập 1 Kết Nối Tri Thức.

Trả lời:

Hình ảnh “Ngàn sao vui làm việc” dường như là hình ảnh thơ hay và ý nghĩa nhất trong toàn bài thơ. Câu thơ được tác giả tạo nên với ngôn từ rất giản dị nhưng lại đúc kết được vẻ đẹp của toàn bài. Ngàn sao cùng làm việc, cùng chung sức đã làm nên vẻ đẹp huyền diệu của trời đêm. Lao động và biết đoàn kết, yêu thương đã làm cho vạn vật trở nên đẹp đẽ, đáng yêu.

4. Hỏi đáp về bài Ngàn sao làm việc - Võ Quảng Ngữ văn 10 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Ngàn sao làm việc - Võ Quảng Ngữ văn 10 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Ngàn sao làm việc - Võ Quảng đã vẽ nên bức tranh trời đêm thanh bình, lấp lánh với ngàn ngôi sao cùng làm việc. Đồng thời, thể hiện tâm trạng buồn lo của nhà thơ trong cảnh loạn ly. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------(Đang cập nhật)---------------

OFF