OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh - Ngữ văn 7

Banner-Video

Bài soạn Luyện tập viết đoạn văn chứng minh sẽ giúp các em ôn lại kiến thức về cách xây dựng đoạn văn chứng minh. Đồng thời, các em sẽ vẫn dụng những kiến thức đã học để luyện tập viết một đoạn văn chứng minh đúng yêu cầu.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung

  • Quy trình xây dựng đoạn văn chứng minh

  • Cách viết đoạn văn chứng minh

2. Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

2.1. Chuẩn bị ở nhà

Hãy viết một đoạn văn ngắn theo một trong số các đề sau đây:

Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu không có ý thức học tập thì chắc gì đã có "sàng khôn" nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó.

Đề 2: Chứng minh rằng văn chương "gây cho ta những tình cảm mà ta không có".

Đề 3: Chứng minh rằng văn chương "luyện những tình cảm ta sẵn có".

Đề 4: Chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân.

Đề 5: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.

Đề 6: Chứng minh rằng Bác Hồ là người yêu cây cối.

Đề 7: Chứng minh rằng cần phải chọn sách mà đọc.

Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.

2.2. Một số đoạn văn tham khảo

Đoạn 1. Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có

"Đọc những bài ca dao tình nghĩa con người, ta càng thêm yêu ông bà, cha mẹ ta hơn, Qua những bài ca, những câu hát than thân ta càng hiểu rõ và càng thương cha ông ta, nhất là những người chị người mẹ Việt Nam ngày xưa. Tương tự như thế, đọc chùm thơ Đường của Lí Bạch, của Hạ Tri Chương, Đỗ Phủ, tình yêu quê hương của chúng ta được bồi đắp bởi những cung bậc rung động thật tinh tế, Qua bài kí "Một thứ quà của lúa non: Cốm", "Mùa xuân của tôi", ta thấm thía thêm biết bao vẻ đẹp cảu câu lúa Việt Nam, của mùa xuân Hà Nội, mùa xuân Tổ quốc ta...kể sao cho hết, dẫn sao cho cùng những tác dụng...công dụng kì diệu của văn chương.

Đoạn 2: Nói dối là có hại cho bản thân

Nói dối là có hại cho bản thân. Bởi lẽ những người nói dối không bao giờ nhớ hết những điều mình đã nói. Vì vậy, sớm hoặc muộn những điều họ nói dối sẽ bị mọi người phát giác. Đến lúc đó chẳng còn ai tin họ nữa, danh dự, uy tín sẽ bị đánh mất. Chắc các bạn còn nhớ câu chuyện "Chú bé chăn cừu". Chuyện kể rằng có chú bé chăn cừu bỗng một hôm la lên: "Có chó sói tới ăn thịt cừu" mọi người đổ xô đến nơi mới viết đó là trò đùa tai quái của chú bé. Lần sau bầy sói đến thật, chú lại la lên kêu cứu nhưng chẳng còn ai đến nữa. Đây là hậu quả tai hại của việc nói dối. Tôi và bạn đừng ai nói dối nữa nhé.

Đoạn 3: Cần phải chọn sách mà đọc

Sách là tri thức của nhân loại, là chân trời của cuộc đời. Nhưng sách cũng có sách tốt, sách xấu, vì vậy chúng ta phải biết lựa chọn sách mà đọc cho phù hợp với trình độ, lứa tuổi, nghề nghiệp. Là học sinh, bạn hãy nên chọn những quyển sách giải đáp những kiến thức về khoa học, tự nhiên, xã hội, về vũ trụ, cây cối và những hoạt động của con người. Chẳng hạn như bộ sách hàng vạn câu hỏi vì sao? Lịch sử Việt Nam bằng tranh, danh nhân thế giới, thế giới tâm hồn...Đó là những quyển sách thật bổ ích. Bạn hãy tránh xa những cuốn sách có nội dung xấu: đồi trụy, phản động. Nó làm cho tâm hồn con người trở nên đen tối u buồn, lao vào những thú vui tầm thường nhạt nhẽo. Và tất nhiên bạn cũng nên hạn chế đọc những truyện tranh. Bởi vì những câu văn trong chuyện tranh thường quá ngắn, ít tính văn chương, hình ảnh thường có tính bạo lực, nội dung truyện bị rút gọn đến mức tối đa, ta không thấy được diễn biến tâm lí và vẻ đẹp của tâm hồn nhân vật.

Để hiểu bài hơn, các em tham khảo bài giảng Luyện tập viết đoạn văn chứng minh.

3. Hỏi đáp về bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

 

OFF