OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li - Ngữ văn 10 Tập 2 Kết Nối Tri Thức


Trong thế giới tự nhiên, con người là chủ thể nhưng lại là một phần rất nhỏ bé. Giữa tự nhiên và con người luôn có mối quan hệ mật thiết, tác động qua lại và không thể tách rời. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích về vấn đề này, mời các em cùng tham khảo bài học Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li​ thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây. Từ đó, có thể rút ra bài học và hành động cụ thể để góp phần bảo vệ thế giới tự nhiên, bảo vệ chính ngôi nhà của chúng ta. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả Các-lô Rô-ve-li

a. Tiểu sử:

- Các-lô Rô-ve-li sinh năm 1956, là nhà vật lí học lí thuyết, nhà văn, sinh ra ở Eta-li-a (Italia), chủ yếu làm việc ở Mỹ và Pháp.

Các-lô Rô-ve-li (1956)

- Các nghiên cứu của ông tập trung vào lĩnh vực lực hấp dẫn luợng từ. Ông cũng nghiên cứu sâu về lịch sử và khoa học triết học.

- Những công việc này đã giúp ông có một tri thức tổng hợp rộng lớn và cái nhìn toàn diện, sâu sắc về vũ trụ và đời sống.

b. Sự nghiệp sáng tác

- Cuốn sách nổi tiếng của ông - 7 bài học hay nhất về vật lí được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2014, đã được dịch sang 41 thứ tiếng và bán hàng triệu bản khắp thế giới.

Tác phẩm 7 bài học hay nhất về vật lí của Các-lô Rô-ve-li

- Không chỉ là một cuốn cẩm nang sức tích về vật lí học hiện đại, cuốn sách còn chứa đựng những suy tư mang tính chất triết học về thế giới và con người.

- Ở đó, khoa học, triết học, văn chương và tôn giáo đã được kết hợp một cách hài hoà, cho người đọc thấy được vẻ đẹp huyền bí của thế giới này.

1.1.2. Tác phẩm Về chính chúng ta

a. Xuất xứ văn bản Về chính chúng ta

Văn bản trích trong tác phẩm 7 bài học hay nhất về vật lí, Các-lô Rô-ve-li, Nguyễn Nguyên Hy dịch, NXB Thế giới, Công ti cổ phần sách Omega Việt Nam, Hà Nội 2018.

c. Tóm tắt văn bản

Văn bản Tác phẩm Về chính chúng ta mở đầu bằng những câu hỏi được tác giả đặt ra, những câu hỏi ít người để ý đến, ít ai có thể trả lời mà không có sự băn khoăn, suy nghĩ. Con người có rất nhiều thứ chưa hiểu và thứ ít hiểu nhất là chính con người. Mối quan hệ giữa con người với thực tại, với thế giới và với tự nhiên được phản ánh qua văn bản. Con người là một phần của thế giới, là một phần tử nhỏ bé trong vũ trụ to lớn nhưng khả năng nhận thức thế giới của con người vẫn còn hạn hẹp và có nhiều sự sai lầm trong suy nghĩ. Con người cần củng cố thêm khả năng nhận thức thế giới của mình, nhận thức rõ hơn về mối quan hệ giữa chúng ta với thế giới. Mọi vật trong thế giới đều có sự tương tác và trao đổi thông tin về nhau, tất cả tri thức của con người đều phản ánh thế giới. Các giá trị đạo đức, cảm xúc của con người đều gắn với thực tại và những giọt nước mắt, nụ cười, lòng biết ơn hay sự trung thành,… đều là những thứ có thực, những hiện thực phức tạp của cuộc sống. Con người sống trong tự nhiên, gắn với tự nhiên và tựu nhiên cũng chính là nhà của con người. Con người học hỏi, khám phá và cư trú trong tự nhiên, gia tăng kiến thức về thế giới, khám phá vẻ đẹp huyền bí của thế giới.

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Quan điểm của tác giả trong văn bản

Trong văn bản tác giả trình bày quan điểm về vấn đề con người, các mối quan hệ giữa con người với thực tại, con người với thế giới và con người với tự nhiên.

1.2.2. Những luận điểm chính được triển khai

+ Trong mối quan hệ giữa con người với tự nhiên thì con người là “chủ thể”, quan sát thế giới với tư cách là người trong cuộc.

+ Tri thức của con người phản ánh thế giới. Mọi vật trong thế giới đều có sự tương tác, trao đổi thông tin về nhau.

+ Con người là một phần của tự nhiên, gắn với tự nhiên không thể tách rời và tự nhiên cũng chính là nhà của con người.

1.2.3. Những bằng chứng, lí lẽ

+ Con người là một phần của thế giới, nằm trong nó và quan sát nó. Niềm tin, tư tưởng, tín ngưỡng của con người đều được hình thành từ sự quan sát bên trong thế giới, gắn với thế giới. Vậy nên con người chỉ là một phần rất nhỏ bé của vũ trụ to lớn này.

+ Bằng chứng về sự thông tin về nhau của tự nhiên như một giọt mưa chứa thông tin về sự xuất hiện của đám mây đen, áo hiệu trời mưa; đồng hồ chưa thông tin về thười gian trong ngày giúp ta xác định giờ làm việc;… và cuối cùng não của con người chính là nơi chứa tất cả những thông tin được tích lũy qua kinh nghiệm.

+ Con người không thể tách khỏi tự nhiên; các giá trị đạo đức, tình yêu của con người đều mang tính hiện thực. Giá trị cảm xúc của con người làm nên xã hội và cũng là biểu hiện của tự nhiên.

+ Tự nhiên là nhà của con người, thế giới đa dạng, đầy màu sắc là nơi con người học hỏi, cư trú, nơi tìm hiểu và thỏa mãn sự hiếu kì bẩm sinh của con người.

1.2.4. Mối quan hệ giữa con người với thực tại

- Tác giả đã trình bày quan điểm về mối quan hệ giữa con người với thực tại từ góc nhìn bên trong, góc nhìn của con người là một phần thế giới, gắn với thực tại.

-Tác giả nêu lên những thứ có thực, những thứ hiện hữu ở thực tại và nó liên quan đến con người.

- Thái độ của tác giả với quan điểm này là một thái độ đồng ý, chấp nhận quan điểm này và chứng minh sự đúng đắn của nó.

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản cho người đọc thấy rõ tự nhiên và con người có mối quan hệ gắn bó với nhau không thể tách rời, hai đối tượng có sự ảnh hưởng lẫn nhau. Tự nhiên là nơi con người cư trú, nơi con người khám phá, học hỏi, thỏa mãn cái sự hiếu kì bẩm sinh của mình. Con người không thể sống mà thiếu tự nhiên cũng như con người không thể sống mà không có nhà – nơi để ở.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Sử dụng biện pháp điệp từ xuyên suốt văn bản

- Thông tin cụ thể, xác thực

- Ngôn từ khoa học chính xác

- Bố cục chặt chẽ, luận điểm, luận cứ rõ ràng

- Kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Từ văn bản Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li, em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 dòng về vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống của con người.

Hướng dẫn giải:

- Đọc lại văn bản Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li SGK Ngữ văn 10 Kết Nối Tri Thức 

- Chú ý nội dung mối quan hệ giữa con người và tự nhiên

- Tham khảo tài liệu sách báo, internet về vai trò của tự nhiên

- Kết hợp hiểu biết cá nhân để viết đoạn văn

Lời giải chi tiết:

Thiên nhiên có vai trò hết sức đặc biệt trong cuộc sống của con người. Trước hết, nó cung cấp nước, nuôi sống con người. Thử hỏi xem, nếu không có nguồn nước, làm sao chúng ta có thể sinh sống, làm sao cuộc sống của chúng ta mới đầy đủ và ấm no. Gỉa sử như nếu không có nước, thì hành tinh này sẽ chẳng bao giờ có sự sống. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn cho chúng ta đất để nuôi trồng, để xây dựng nhà cửa,... một cách vô điều kiện. Mỗi năm, các công ti xí nghiệp thi hành biết bao nhiêu công trình để nâng cao tiềm lực của đất nước cũng như thay đổi màu áo mới cho nước nhà. Nếu không có đất, chúng ta sẽ chẳng có nhà cao thậm chí cũng không có thức ăn. Kể làm sao cho hết được vai trò to lớn của thiên nhiên. Ấy thế mà, cạnh bên những người biết gìn giữ sắc đẹp của thiên nhiên, vẫn còn một số bộ phận hằng ngày hằng giờ làm trái pháp luật, hủy hoại thiên nhiên. Như phá rừng, chặt phá cây bừa bãi để khai thác gỗ, làm ruộng, hay sử dụng chất cấm, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Thật là đáng bị chỉ trích và lên án. Việc làm đó đòi hỏi các nhà chức trách phải mạnh tay hơn nữa, phải tiến hành những biện pháp mang tính răn đe, xử lí kịp thời. Thật vậy, thiên nhiên chính là vàng, là bạc của chúng ta. Mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên. 

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li, các em cần:

+ Phân tích quan điểm về vấn đề con người, các mối quan hệ giữa con người với thực tại, con người với thế giới và con người với tự nhiên

+ Rút ra bài học và hành động cụ thể để bảo vệ tự nhiên

Soạn bài Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li đã cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích về mối quan hệ giữa con người với thực tại, con người với thế giới và con người với tự nhiên. Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Tác phẩm Về chính chúng ta - Các-lô Rô-ve-li đã mở ra những trang kiến thức bổ ích về sự gắn bó và tác động qua lại giữa thế giới tự nhiên và con người. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

------------------(Đang cập nhật)----------------

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
OFF