OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Mỗi khi chọn đề tài, tôi đều chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh của họ ra, làm cho mọi người chú ý tìm cách chạy chữa

Lỗ Tấn nói: Mỗi khi chọn đề tài … tìm cách chạy chữa. Thông qua tác phẩm Cố hương hãy nêu ý kiến của em?

  bởi nguyen bao anh 07/09/2018
ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 

Câu trả lời (2)

  • Nhắc đến dòng Văn học hiện thực Trung Quốc khó có thể quên được Lỗ Tấn - vị “danh y tinh thần” lỗi lạc của dân tộc Trung Hoa. Sỡ dĩ có thể gọi như vậy vì như chính Lỗ Tấn có lần tâm sự trong “Vì sao tôi viết tiểu thuyết”: “Mỗi khi chọn đề tài, tôi đều chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh của họ ra, làm cho mọi người chú ý tìm cách chạy chữa". Tư tưởng ấy của nhà văn được thể hiện qua việc diễn tả nỗi đau xót của nhân vật tôi về sự thay đổi diện mạo tinh thần của Nhuận Thổ trong truyện ngắn “Cố hương”.

    “Cố hương” kể lại chuyến về quê của nhân vật "tôi". Lần về quê này là chuyến cuối cùng "tôi" trở lại đây. Tôi đã gặp nhiều người quen cũ, ngắm nhìn nhiều cảnh vật trong làng. Tất cả gợi nên nỗi buồn về sự xơ xác tiêu điều của làng xóm, sự tha hóa, u mê của con người. Đau đớn nhất, buồn thảm nhất là khi gặp lại người bạn cũ Nhuận Thổ. Anh ta vốn là con của một người làm trong nhà “tôi”. Hai mươi năm trước, anh là một đứa bé mạnh khỏe, đẹp đẽ, dũng cảm, là người bạn lớn rất thân thiết của “tôi”. Giờ đây gộp lại, “tôi” đau đớn, xót xa trước một người bạn cũ gọi mình bằng tiếng “bẩm ông”. Anh ta cũng tàn tạ, suy sụp không chỉ về diện mạo mà còn cả về tinh thần lành mạnh trước kia...

    Ấn tượng đầu tiên là về sự biến dạng của Nhuận Thổ. Tác giả tạo ra sự tương phản trong thời gian quá khứ và hiện tại để lột tả những thay đổi đáng buồn của người bạn cũ - người đã từng là bạn với Tấn từ thủa thiếu thời. Trong kí ức "tôi" sống dậy những hình ảnh tuyệt đẹp của quá khứ thần tiên hơn hai mươi năm trước, trong đó nổi bật hình ảnh một Nhuận Thổ khoẻ khoắn, lanh lợi "cổ đeo vòng bạc, tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba", "nước da bánh mật" với biết bao chuyện lạ, bao điều kì thú. Khi ấy, hình ảnh Nhuận Thổ hiện lên chẳng khác nào người anh hùng nhỏ tuổi Na Tra trong truyền thuyết. Nhưng đối lập với ngày xưa là một Nhuận Thổ hiện tại già nua, thô kệch, nặng nề, da dẻ "vàng xạm, lại có thêm những nếp nhăn sâu hoắm". Sự phũ phàng ấy gợi đến nỗi xót xa không gì khỏa lâp.

    Không chỉ sa sút về hình dáng, Nhuận Thổ còn có những suy sụp thê thảm về tinh thần. Bây giờ, anh sống trong một tình cảnh bi đát: "Con đông, mùa mất, thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại, thân hào đày đoạ thân anh khiến anh trở thành đần độn, mụ mẫm đi!". Khi xưa, lúc hai người bạn phải chia tay: "Lòng tôi xôn xang, tôi khóc to lên", Nhuận Thổ "cũng khóc mà không chịu về". Bây giờ gặp lại bạn cũ Nhuận Thổ "Bầm ông!". Rõ ràng, với Nhuận Thổ, anh dang bị chi phối sâu sắc bởi quan niệm về đẳng cấp của xã hội phong kiến. Điều ấy khiến Tấn điếng người và cảm thấy đã có "một bức tường khá dày ngăn cách". Bức tường ngăn cách ấy khiến người khổ không thể giãi bày, người sướng hơn không thể chia sẻ. Cuộc sống buồn thảm, con người buồn thảm, tình bạn cũng buồn thảm!

    Không chỉ vậy, khi ra về Nhuận Thổ còn xin “một bức tượng Phật gỗ”. Vật ấy là biểu tượng của tôn giáo (đạo Phật). Trong con người Nhuận Thổ vẫn còn giữ nguyên thói quen sùng bái tượng gỗ, điều đó đồng nghĩa với việc tư tưởng mê tín đã ăn sâu vào tâm thức con người tội nghiệp này. Và như thế, suốt cuộc đời anh sẽ bị nó bóp nghẹt về tư tưởng cho đến chết.

    Nhuận Thổ tiêu biểu cho kiểu nhân vật "người bất hạnh trong xã hội bệnh tật" của Lỗ Tấn. Xây dựng nhân vật này, nhà văn "với mục đích lôi hết bệnh của họ ra, làm cho mọi người chú ý tìm cách chạy chữa” đã chỉ ra những “căn bệnh” cơ bản của người nông dân Trung Quốc đương thời: mê tín dị doan, bị tư tưởng phong kiến bóp nghẹt cuộc sống (tư tưởng đẳng cấp, cam chịu...).

    Nhuận Thổ đồng thời còn là hiện thân của xã hội Trung Quốc đầu thế kỉ XX. Đó là một xã hội sa sút về mọi mặt. Bằng con dao mổ tinh xảo - những chi tiết, sự kiện, nhân vật ... trong truyện ngắn của mình - nhà văn đã phân tích nguyên nhân và lên án các thế lực đã tạo nên thực trạng đáng buồn ấy. Đồng thời chỉ ra các mặt tiêu cực nằm ngay trong tâm hồn, tính cách của bản thân người lao động.

    Là một nhà văn hiện thực nhưng Lỗ Tấn đồng thời còn là một nhà cách mạng bởi vậy bên cạnh việc phanh phui bệnh trạng của dân tộc ông cũng không nguôi hi vọng, ước mơ vào một tương lai tươi sáng hơn. Qua nhân vật con Nhuận Thổ, bé Thủy Sinh, và cháu Hoàng nhà văn thể hiện ước mơ các thế hệ sau không bao giờ cách bức, không vất vả, không muốn chúng vất vả, đần độn như Nhuận Thổ. Rõ ràng, nhân dân Trung Quốc cần một cuộc đời mới, cần một con đường mới tốt đẹp hơn cho tương lai.

      bởi Hoàng Trang 07/09/2018
    Like (0) Báo cáo sai phạm
  • Giải thích:

    -mỗi khi tôi chọn đề tài
    =>tác giả đã chọn ra mục đích,đề tài của bản thân khi sáng tác văn chương.

    -tôi thường chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật.
    +những người bất hạnh:là những người gặp phải rủi ro,đau khổ ,vất vả trong cuộc sống như bệnh tật đeo bám,nghèo khổ không có tiền,....mà không có ai giúp đỡ,cứu vớt,....
    +/xã hội bệnh tật:là một xã hội có các quan niệm sai lệch ăn sâu vào tâm thức của con người mà lỗ tấn cho rằng đó là quan niệm cổ hủ,lạc hậu,tàn nhẫn =>căn bệnh về tâm thức,tinh thần
    -vấn đề trọng nam khinh nữ đã xô đẩy cuộc sống của nhiều người phụ nữ vào bất hạnh,cay đắng của cuộc đời.Họ bị vùi dập,bị khinh bỉ,bị coi là một món đồ chơi,ném,..không thương tiếc
    -hình ảnh người nông dân lao động ,Họ phải gánh chịu áp ức bóc lột dưới chế độ nửa thực dân nửa phong kiến Trung Quốc ngột ngạt thời bấy giờ.
    Họ là những con người bần cùng, lao khổ, bị xã hội phong kiến đày đoa, chà đạp nhân phẩm làm cho họ thà hóa. Họ sống trong cảnh ngu muội, dốt nát, bế tắc không lối thoát. 

    =>Hai tầng lớp trên đều là những người bị áp bức, bóc lột nhưng nhìn chung họ chưa có được sự đồng tình, cảm thông . Xung quanh người bất hạnh đó là cả đám người thờ ơ, bàng quang, lạnh lúng thậm chí làm vui thích là đằng khác. 
    =>Lỗ Tấn đau xót trước cảnh người nông dân bị chế độ thống trị nửa thuộc địa nửa phong kiến áp bức, bóc lột một cách thậm tệ. Chế độ đó không chỉ đày đoa người nông dân về mặt thể xác mà cả tâm hồn, biến họ thành những kẻ mê muội, ngu dốt an phận với nỗi thông khổ của mình mà không sao họ thấu hiểu.

    =>thấm nhuần giá trị hiện thực xã hội thời bấy giờ

    -với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa.
    +/đau xót trước cảnh người nông dân và phụ nữ bị chế độ thống trị nửa thuộc địa nửa phong kiến áp bức, bóc lột một cách thậm tệ,Lỗ Tấn đã chọn đề tài là người nông dân và phụ nữ để nói lên nỗi thống khổ,bất hạnh của họ(bệnh tật của họ)
    =>Từ đó tố cáo sự nham hiểm độc địa của giai cấp thống trị nhằm khơi dậy lòng căm phẫn sâu sắc đối với chế độ áp bức bất công phi lý.
    +/Hình tượng Nhuận Thổ, thím Tường Lâm, chị Tư Thiền, cô Ái ...
    =>họ đều là những người nông dân,phụ nữ bị áp bức,bót lột.
    +/làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa:Trong thời bấy giờ,những nỗi bất hạnh,nỗi khổ của họ chưa đc quan tâm,bị người đời thơ ơ,lạnh nhạt
    =>tác giả dùng văn chương để nói lên nỗi lòng và sự bất công của xã hội
    =>từ đó họ sẽ được mọi người quan tâm,thay đổi suy nghĩ 
    =>cải tạo xã hội qua văn chương

    =>sức mạnh của văn chương và nghệ thuật làm thay đổi,cải tạo suy nghĩ ,hành động của xã hội
    =>góp phần làm xã hội tốt đẹp hơn

      bởi Love Linkin'Park 05/07/2019
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản

Gửi câu trả lời Hủy
 
 

Các câu hỏi mới

NONE
OFF