OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Dàn ý Cảm hứng nhân đạo trong Độc Tiểu Thanh kí.

Dàn ý Cảm hứng nhân đạo trong Độc Tiểu Thanh kí.

  bởi hà trang 25/12/2019
ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 

Câu trả lời (1)

  • Mở Bài

    • Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề: Cảm hứng nhân đạo trong bài Độc Tiểu Thanh kí.

    Thân Bài

    • Giới thiệu về Nàng Tiểu Thanh.
    • Phân tích:

    * Hai câu đề:

    Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư

    Độc điếu song tiền nhất chỉ thư

    • Hoa uyển: Vườn hoa (Vườn hoa Tây Hồ: một cảnh đẹp cụ thể) - Dịch thơ: Cảnh đẹp: một vẻ đẹp chung chung
    • Tẫn: đến cùng, triệt để, hết - Dịch thơ: Hóa => nhẹ hóa đi chưa lột tả hết được sự biến đổi khắc nghiệt của thời gian.
    • Câu thơ gợi ra một nghịch cảnh giữa quá khứ và hiện tại: Vườn hoa bên Tây Hồ nay đã thành bãi đất hoang rồi => Gợi sự xót xa trước sự đổi thay, sự tàn phá của thời gian đối với cái đẹp.
    • "Nhất chỉ thư" " độc" trong "độc điếu", làm giảm đi ý nghĩa của câu thơ.

    → Cô đơn nhưng tương xứng trong cuộc gặp gỡ này. Một trạng thái cô đơn gặp một kiếp cô đơn bất hạnh.

    ⇒ Sự đồng cảm của Nguyễn Du

    * Hai câu thực:

    Chi phấn hữu thần liên tử hậu

    Văn chương vô mệnh lụy phần dư

    • Son phấn: Sắc đẹp
    • Văn chương: Tài hoa

    → Ca ngợi sắc đẹp và tài năng của nàng Tiểu Thanh.

    • "Chôn", "đốt" là những động từ cụ thể hóa sự ghen ghét, sự vùi dập phũ phàng của người vợ cả đối với nàng Tiểu Thanh ⇒ Thái độ của xã hội phong kiến không chấp nhận những con người tài sắc.

    → Triết lí về số phận con người trong xã hội phong kiến: Tài hoa bạc mệnh, tài mệnh tương đố, hồng nhan đa truân...cái tài, cái đẹp thường bị vùi dập → Bên cạnh triết lý đó còn có sự ca ngợi, sự khẳng định trường tồn, bất tử của cái đẹp, tài năng ("vẫn hận, còn vương")

    ⇒ Giá trị nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du, sự xót xa cho những người vì sắc vì tài mà bị hủy hoại.

    * Hai câu luận:

    Cổ kim hận sự thiên nan vấn

    Phong vận kì oan ngã tự cư

    • "Cổ kim hận sự": Mối hận xưa và nay, mối hận muôn đời, mối hận truyền kiếp.
    • Mối hận của những người tài hoa mà bạc mệnh.

    → Nỗi hận kia không phải là nỗi hận của riêng nàng Tiểu Thanh, của Nguyễn Du mà của tất cả những người tài hoa trong xã hội phong kiến.

    • Thiên nan vấn: Khó mà hỏi trời được.

    → Đau đớn, phẫn uất cao độ trước một thực tế vô lí: Người có sắc thì bất hạnh, nghệ sĩ có tài thường cô độc.

    • Kì oan: Nỗi oan lạ lùng

    → Nỗi oan do "nết phong nhã" gây ra. Vì có "nết phong nhã" mà mắc "oan khiên' thì thật là điều nghịch lý, trái ngang của cuộc đời.

    ⇒ Sự đồng cảm sâu sắc của Nguyễn Du với nàng Tiểu Thanh.

    * Hai câu kết:

    Bất tri tam bách dư niên hậu

    Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?

    • Nghệ thuật: Câu hỏi tu từ

    → Nguyễn Du khóc nàng Tiểu Thanh và băn khoăn, khóc cho chính mình: Tình cảm, cảm xúc thương thân mình, thân người trào lên mãnh liệt không kìm nén được.

    ⇒ Đó là nỗi cô đơn của nghệ sĩ lớn "Tiếng chim cô lẻ giữa trời thu khuya" (Xuân Diệu).

    Kết Bài

    Khẳng định giá trị nhân đạo trong bài thơ Độc Tiểu Thanh kí, ngòi bút nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du.

      bởi thu phương 25/12/2019
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản

Gửi câu trả lời Hủy
 
 

Các câu hỏi mới

NONE
OFF