OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Toán 6 Chân trời sáng tạo Bài 3: Hoạt động TH và trải nghiệm. Xác suất thực nghiệm trong trò chơi may rủi


Dưới đây là lý thuyết và bài tập minh họa về Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Xác suất thực nghiệm trong trò chơi may rủi. Bài học được HỌC247 biên soạn ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu giúp các em dễ dàng nắm được nội dung chính của bài. Sau đây mời các em cùng theo dõi.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

Chuẩn bị:

- Giấy, bút, thước kẻ, máy tính cầm tay.

- Ba chiếc cốc giấy.

- Một phần thưởng nhỏ có thể đặt lọt vào trong cốc.

Tiến hành hoạt động:

1.1. Hoạt động 1: Dự đoán khả năng

Bốn bạn An, Bình, Châu, Dương chơi trò xoay một mũi tên làm bằng bìa cứng trên tờ giấy hình vuông được chia thành 4 phần như hình vẽ.

Trong mỗi lượt chơi, nếu đầu mũi tên chỉ vào tên ai, bạn đó sẽ là người thắng.

a) Hãy thảo luận xem nếu lặp lại hoạt động xoay mũi tên trên nhiều lần thì khả năng chiến thắng của ai cao nhất.

b) Học sinh trong lớp chia nhóm thực hiện trò chơi trên 30 lần.

Lập bảng kiếm đêm để ghi lại kết quả mỗi lần chơi. Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện môi bạn giành chiến thắng và so sánh với kết quả dự báo ở câu a.

1.2. Hoạt động 2: Ai may mắn hơn?

Người dẫn chương trình bí mật đặt một phần thưởng vào một trong ba chiếc cốc đặt úp ở trên bàn.

Ba bạn An, Bình, Châu lần lượt chơi như sau: Đầu tiên, An chọn một cốc và nhấc lên.

Nếu dưới cốc có phần thưởng thi An là người thắng cuộc còn Binh và Châu không cần phải mở các cốc còn lại.

Nếu cốc An chọn không có phần thưởng thì Bình sẽ chọn một trong hai cốc còn lại và nhấc lên.

Nếu dưới cốc Bình chọn có phần thưởng thì mình là người thắng cuộc. Trái lại, phần thưởng sẽ nằm ở cốc cuối cùng và Châu sẽ là người thắng cuộc.

a) Hãy thảo luận xem ai trong ba bạn An, Bình, Châu sẽ là người chơi may mắn nhất?

b) Học sinh trong lớp chia nhóm để đóng vai người dẫn chương trinh, An, Bình, Châu và thực hiện trò chơi trên 30 lần.

Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện môi bạn giành chiến thắng và rút ra kết luận xem ai là người chơi may mắn nhất.

 
ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài 1: Gieo một con xúc sắc 4 mặt 50 lần và quan số ghi trên đỉnh của con xúc ắc, ta được kết quả như sau:

Số xuất hiện 1 2 3 4
Số lần 12 14 155 9

Hãy tính xác suất thực nghiệm để:

a) Gieo được đỉnh số 4

b) Gieo được đỉnh có số chẵn

Hướng dẫn giải

a) Xác suất thực nghiệm để gieo được đỉnh số 4 là: 9/50

b) Xác suất thực nghiệm để gieo được đỉnh có số chẵn: (14 + 9 ) : 50 = 23/50

Bài 2: Trong hộp có một số bút xanh và một số bút đỏ. Lấy ngẫu nhiên 1 bút từ hộp, xem màu rồi trả lại. Lặp lại hoạt động trên 50 lần, ta được kết quả như sau:

Loại bút Bút xanh Bút đỏ
Số lần  42 8

a) Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện lấy được bút xanh

b) Em hãy dự đoán xem trong hộp loại bút nào có nhiều hơn.

Hướng dẫn giải

a) Xác suất thực nghiệm của sự kiện lấy được bút xanh là: 

42 : 50 = 21/25

b) Dự đoán: Trong hộp loại bút xanh có nhiều hơn.

ADMICRO

Luyện tập Bài 3 Chương 9 Toán 6 CTST

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

  • Biết cách biểu diễn khả năng xảy ra của một sự kiện bằng xác suất thực nghiệm

3.1. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Toán 6 Chân trời sáng tạo Chương 9 Bài 3 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Đang cập nhật câu hỏi và gợi ý làm bài.

Hỏi đáp Bài 3 Chương 9 Toán 6 CTST

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Toán HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Toán Học 6 HỌC247

NONE
OFF