OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 9B: Ghép ảnh


Qua nội dung Bài 9B: Ghép ảnh này, các em sẽ biết các công cụ cắt, xoay, thay đổi kích thước ảnh và cách thực hiện được các thao tác đó. HOC247 mời các em cùng theo dõi chi tiết bài học dưới đây để nắm vững các kiến thức mới hay đầy bổ ích

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng và xoá vùng ảnh

- Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh Rừng cây-bầu trời.png

- Bức ảnh đầu tiên được mở được chứa trong lớp có tên mặc định là Background (Hình 3). 

 

Chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng

- Thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 3 để chọn vùng ảnh, bầu trời, bóng bầu trời bằng công cụ Magic Wand.

- Lưu ý: 

 + Công cụ Magic Wand lựa chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng, tăng giảm Tolerance (từ 0% đến 100%) để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

 + Hình 3 minh họa việc chọn đồng thời vùng bầu trời và bóng bầu trời bằng công cụ này kết hợp với Add (Union).

 

 

Xoá vùng ảnh được chọn

- Gõ phím Delete để xoá các vùng ảnh đang được chọn. Kết quả như ở Hình 4.

 

 

b) Đổi tên lớp

- Thực hiện các bước trên Hình 5 để đổi tên lớp.

 

 

c) Thêm lớp đối tượng

- Thực hiện các bước theo hướng dẫn ở Hình 6 để thêm đối tượng từ tệp ảnh khác.

 

 

- Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xoá nửa dưới của ảnh bầu trời. Kết quả như ở Hình 7.

 

 

Lớp trong xử lí ảnh

- Tổ chức lớp ảnh là kĩ thuật thông dụng trong xử lý ảnh bởi các phần mềm, bao gồm cả Paint.Net.

- Mỗi lớp tương ứng với một tờ giấy và chứa các đối tượng ảnh. Việc phân lớp giúp xử lí đối tượng ảnh riêng biệt mà không làm ảnh hưởng tới các đối tượng ở các lớp khác.

- Việc thêm, bớt, ẩn, hiện, sắp xếp đối tượng ảnh giữa các lớp cũng dễ dàng hơn để tạo nên bức ảnh theo mong muốn. 

- Lưu ý: Nháy chuột vào tên lớp để đặt lớp đó thành lớp hiện hành. Mọi thao tác chỉnh sửa ảnh sẽ tác động lên lớp hiện hành.

 

d) Thay đổi thứ tự lớp

- Ta có thể thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp. Ví dụ, thực hiện kéo thả lớp Bầu trời xuống dưới lớp Rừng, ta được kết quả như ở Hình 8.

 

 

1.2. Tạo bóng bầu trời dưới mặt nước

- Để tạo bóng bầu trời dưới mặt nước, đầu tiên ta cần nhân bản lớp ảnh bầu trời, sau đó lật theo chiều dọc để được ảnh phản chiếu.

a) Nhân bản lớp

- Thực hiện theo các bước ở Hình 9 để nhân bản lớp.

 

 

- Lưu ý: Sau khi nhân bản, lớp mới được tạo ra sẽ được đặt ở dưới.

- Thực hiện theo hướng dẫn ở Mục 1b để đổi tên lớp Bầu trời mới được nhân bản thêm thành lớp Bóng bầu trời.

 

b) Lật ảnh

- Thực hiện theo các bước ở Hình 10 để lật ảnh trong lớp Bóng bầu trời.

 

 

1.3. Thêm con thuyền

- Thêm hình ảnh con thuyền từ tệp Thuyền.png như Mục 1c.

- Xoá vùng ảnh mặt nước xung quanh con thuyền như Mục 1a (Tolerance khoảng 36%).

- Kết quả như ở Hình 12.

 

 

a) Thay đổi kích thước đối tượng

- Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành. 

- Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

- Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

- Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

 

b) Di chuyển đối tượng

- Di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn bằng cách kéo thả chuột sau khi thực hiện các bước 2, 3. 

- Kích thước và vị trí con thuyền được thay đổi như Hình 13.

 

 

- Chọn công cụ Move Selected Pixels và kéo thả nút tròn để thay đổi kích thước, di chuyển đối tượng.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Hãy nêu công dụng của các công cụ cắt, xoay, thay đổi kích thước ảnh?

 

Hướng dẫn giải:

- Công cụ Crop giúp em loại bò các phần ảnh không hợp lí.

- Công cụ Resize giúp em tăng hoặc giảm kích thước ảnh.

- Công cụ Rotate giúp em xoay ảnh theo góc xoay và tâm xoay tuỳ ý.

ADMICRO

3. Luyện tập Bài 9B Tin học 8 Kết nối tri thức

Sau khi học xong bài này, các em sẽ:

- Biết các công cụ cắt, xoay, thay đổi kích thước ảnh.

- Thực hiện được thao tác: cắt, xoay, thay đổi kích thước ảnh

3.1. Trắc nghiệm Bài 9B Tin học 8 Kết nối tri thức

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 9B cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 9B Tin học 8 Kết nối tri thức

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 9B để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Khởi động trang 62 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Khám phá 1 trang 64 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Khám phá 2 trang 64 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Khám phá trang 65 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Khám phá trang 66 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 1 trang 66 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 2 trang 66 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 3 trang 66 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 4 trang 67 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 5 trang 67 SGK Tin học 8 Chân tr ời sáng tạo- CTST

Thực hành trang 67 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Vận dụng 1 trang 67 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

Vận dụng 2 trang 67 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST

4. Hỏi đáp Bài 9B Tin học 8 Kết nối tri thức

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 8 HỌC247

NONE
OFF