OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E3 Bài 2: Vùng chọn và ứng dụng


Qua nội dung Bài 2: Vùng chọn và ứng dụng này, các em sẽ nêu được vùng chọn là gì, giải thích được tại sao cần tạo ra vùng chọn trong việc chỉnh sửa ảnh và sao chép được ảnh từ vùng chọn vào một ảnh khácHOC247 mời các em cùng theo dõi chi tiết bài học dưới đây để nắm vững các kiến thức mới đầy bổ ích

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Khái niệm vùng chọn

Vùng chọn là vùng hình ảnh được bao quanh bởi nét đứt chạy liên tục, là kết quả tạo ra bởi công cụ tạo vùng chọn. Khi thực hiện các điều chỉnh ảnh đơn giản, chỉ có phần hình ảnh bên trong vùng chọn bị thay đổi.

Để tạo vùng chọn:

- Trong hộp công cụ chọn Paths  rồi đưa chuột vào vùng bức ảnh.

- Nháy chuột trái tại một điểm bất kì ở điểm muốn bắt đầu vùng chọn để tạo thành điểm neo đầu tiên.

- Tiếp tục nháy chuột trái sao cho các điểm neo nối nhau tạo thành một đường bao quanh nhân vật. Giữ phím Ctrl và nháy chuột vào điểm neo đầu tiên để kết thúc đường bao quanh vùng chọn.

- Chọn Selection From Path.

 

Tạo vùng chọn bằng Paths

 

- Chọn Edit\Copy để sao chép ảnh vùng chọn vào vùng nhớ đệm (nếu dự kiến ghép ảnh vùng chọn vào ảnh khác).

 

1.2. Thực hiện một số điều chỉnh cho ảnh trong vùng chọn

- Tạo một vùng chọn.

- Chọn Colors Hue-Saturation và tuỳ chỉnh các thông số (Hue = 10, Lightness = − 10 và Saturation = 20), sau đó chọn OK.

 

Thay đổi Hue - Lightness - Saturation của ảnh

 

- Nhấn tổ hợp phím Ctrl+I để đảo ngược vùng chọn, tức là thay thế vùng ảnh đã được chọn bằng vùng ảnh chưa được chọn.

- Chọn Colors Color Temperature và chọn nhiệt độ mong muốn (Intended temperature = 1700), sau đó chọn OK.

- Chọn Select None.

- Chọn Colors Desaturate Color to Gray với các thông số như ở, sau đó chọn OK.

 

Chuyển ảnh màu thành đen trắng

 

1.3. Sử dụng công cụ tạo vùng chọn để cắt và ghép ảnh

Bước 1. Mở bức ảnh có chứa hình cần sao chép để ghép vào bức ảnh khác, xác định vùng chọn sẽ được đem đi ghép (Ví dụ: Vùng chọn là vùng ảnh chú chó trong đã được lưu trong Clipboard từ lệnh Copy ở cuối Mục 1).

Bước 2. Đặt ảnh đã chọn vào một ảnh khác.

- Mở bức ảnh mà ta muốn ghép ảnh vùng chọn vào.

- Chọn Edit\Paste as\New Layer để đặt ảnh vùng chọn vào bức ảnh vừa mở.

Bước 3. Tuỳ chỉnh vị trí, kích thước ảnh được ghép.

- Chọn công cụ Scale, nháy chuột vào vùng làm việc để tuỳ chỉnh kích thước, sau đó chọn Scale.

- Chọn công cụ Move  để điều chỉnh vị trí ảnh cho phù hợp.

Bước 4. Lưu ảnh sản phẩm.

- Lưu tệp ảnh bằng lệnh File\Save với kiểu tệp “xcf” để khi cần tiếp tục dùng GIMP chỉnh sửa ảnh.

- Xuất ảnh đã ghép bằng lệnh File\Export As, chọn vị trí lưu ảnh và đặt tên cho tệp ảnh (tệp có đuôi “jpg”).

 

Ảnh kết quả

ADMICRO

Bài tập minh họa

Những điều nào là đúng khi sử dụng phần mềm GIMP?

1) Muốn thực hiện một số điều chỉnh đơn giản cho một vùng trong bức ảnh, ta cần chọn vùng ảnh này bằng công cụ tạo vùng chọn.

2) Vùng ảnh được chọn và sao chép vào một bức ảnh khác luôn giữ nguyên kích thước ban đầu, không thể điều chỉnh được.

3) Để lưu được ảnh sau khi chỉnh sửa cần dùng lệnh File\Save.

4) Đảo ngược vùng chọn sẽ giúp chỉnh sửa màu sắc cho hình và nền một cách nhanh chóng.

 

Hướng dẫn giải:

- Đúng, để thực hiện điều chỉnh cho một vùng trong bức ảnh, ta cần chọn vùng ảnh này bằng công cụ tạo vùng chọn.

- Không đúng, vùng ảnh được sao chép vào một bức ảnh khác có thể điều chỉnh kích thước bằng các công cụ như Scale, Transform Crop.

- Không đúng, để lưu được ảnh sau khi chỉnh sửa cần dùng lệnh File\Export để xuất ra một phiên bản mới hoặc lệnh File\Overwrite để ghi đè lên file ảnh gốc.

- Đúng, đảo ngược vùng chọn sẽ giúp chỉnh sửa màu sắc cho hình và nền một cách nhanh chóng.

 

ADMICRO

3. Luyện tập Bài 2 Chủ đề E3 Tin học 8 Cánh diều

Học xong bài này, em sẽ:

- Nêu được vùng chọn là gì và giải thích được tại sao cần tạo ra vùng chọn trong việc chỉnh sửa ảnh.

- Sao chép được ảnh từ vùng chọn vào một ảnh khác.

3.1. Trắc nghiệm Bài 2 Chủ đề E3 Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E3 Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 2 Chủ đề E3 Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E3 Bài 2 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Khởi động trang 64 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Hoạt động trang 65 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Vận dụng trang 67 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Câu hỏi trang 67 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

4. Hỏi đáp Bài 2 Chủ đề E3 Tin học 8 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 8 HỌC247

NONE
OFF