OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E2 Bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản


Qua nội dung Bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản, các em sẽ biết được cách tạo vùng vẽ và tạo hình vẽ cơ bản, hiệu chỉnh được hình vẽ và cách đưa ảnh vào văn bản và hiệu chỉnh vị trí, kích thước, đường viền của ảnh. HOC247 mời các em cùng theo dõi chi tiết bài học dưới đây để nắm vững các kiến thức mới đầy bổ ích

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Tạo và xử lí hình vẽ

- Lệnh Shapes ở dải lệnh Insert mở ra một bảng chọn các hình cơ bản. Quy trình chung để tạo hình vẽ như sau:

 + Bước 1. Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần chèn trong văn bản, nháy chuột vào lệnh Shapes trên dải lệnh Insert, nhảy chuột vào lệnh New Drawing Canvas để tạo vùng vẽ.

 + Bước 2. Chọn một hình vẽ cần tạo trong nhóm Insert Shapes trên dải lệnh Drawing Tools\Format. Lúc này, con trỏ chuột biến thành hình dấu cộng. Đưa con trỏ chuột vào vùng vẽ, nháy chuột trái, kéo rê khi được hình cần tạo thì thả chuột trái.

 + Bước 3. Chọn hình vẽ đã tạo và thực hiện hiệu chỉnh bằng các lệnh phù hợp trên dải lệnh Drawing Tools\Format.

- Hiệu chỉnh kích thước, vị trí của khung vẽ:

 + Chọn lệnh Fit để kích thước khung vừa đủ bao trọn các hình vẽ.

 + (1) Nháy chuột tại cạnh để chọn toàn bộ khung vẽ; (2) Chọn Layout Options; (3) Chọn một kiểu vị trí trong bảng chọn xuất hiện.

 

Lý thuyết Tin học 8 Cánh Diều Bài 1 Chủ đề E: Xử lí đồ họa trong văn bản

 

- Hiệu chỉnh màu nền, nét vẽ và kích thước hình vẽ:

Khi chọn một đối tượng hình vẽ, trên dải lệnh Drawing Tools\Format cung cấp nhiều nhóm lệnh để hiệu chỉnh.

 

Lý thuyết Tin học 8 Cánh Diều Bài 1 Chủ đề E: Xử lí đồ họa trong văn bản

 

1.2. Chèn ảnh và hiệu chỉnh trong văn bản

- Để chèn ảnh vào văn bản, ta đặt con trỏ tại vị trí cần chèn, nháy chuột vào lệnh Pictures trên dải lệnh Insert, chọn nguồn lấy ảnh từ máy tính hoặc từ Internet, thực hiện thao tác tìm ảnh và chèn vào văn bản.

 

Lý thuyết Tin học 8 Cánh Diều Bài 1 Chủ đề E: Xử lí đồ họa trong văn bản


- Một số hiệu chỉnh thường dùng cho đối tượng ảnh:

 + Cắt xén ảnh: Lệnh Crop cho phép cắt xén một phần của ảnh theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Ngoài ra, có thể cắt xén ảnh theo một khung hình mẫu cơ bản

 + Tạo khung viền: Nhóm Picture Styles có các lệnh cho phép tạo khung viền theo mẫu có sẵn hoặc tự điều chỉnh khung viền, hiệu ứng của ảnh

ADMICRO

Bài tập minh họa

Khi đọc một cuốn sách có hình ảnh minh họa, dù chỉ là một số nét vẽ đơn giản cũng giúp ta thấy hứng thú hơn. Tại sao?

 

Hướng dẫn giải:

Hình ảnh minh họa trong sách có thể giúp người đọc có trải nghiệm đa dạng hơn về nội dung của cuốn sách. Dưới đây là một số lý do tại sao hình ảnh minh họa trong sách có thể giúp tăng tính hứng thú của người đọc:

- Hình ảnh minh họa giúp người đọc hình dung được nội dung của cuốn sách một cách trực quan hơn. Thay vì chỉ dựa trên văn bản để hình dung ra những khái niệm và ý tưởng trong sách, người đọc có thể dễ dàng hình dung chúng thông qua các hình ảnh.

- Hình ảnh minh họa giúp giải thích và minh họa các khái niệm phức tạp và trừu tượng một cách rõ ràng hơn. Một số khái niệm trong sách có thể rất khó để hình dung và hiểu được một cách trực quan nếu chỉ dựa trên văn bản. Nhưng với các hình ảnh minh họa, người đọc có thể dễ dàng hiểu và nhớ lâu hơn.

- Hình ảnh minh họa giúp tăng tính tương tác của người đọc với cuốn sách. Việc có hình ảnh minh họa sẽ giúp người đọc tập trung hơn vào nội dung của cuốn sách và có thể trở nên nhiều hứng thú hơn khi đọc sách.

- Hình ảnh minh họa giúp trang trí cuốn sách và tạo nên sự đa dạng về hình thức cho cuốn sách. Điều này giúp cuốn sách trở nên hấp dẫn hơn với người đọc.

ADMICRO

3. Luyện tập Bài 1 Chủ đề E2 Tin học 8 Cánh diều

Học xong bài này, em sẽ:

- Biết được cách tạo vùng vẽ và tạo hình vẽ cơ bản, hiệu chỉnh được hình vẽ.

- Biết được cách đưa ảnh vào văn bản và hiệu chỉnh vị trí, kích thước, đường viền của ảnh.

3.1. Trắc nghiệm Bài 1 Chủ đề E2 Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E2 Bài 1 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 1 Chủ đề E2 Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E2 Bài 1 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Khởi động trang 40 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Hoạt động trang 40 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Luyện tập trang 43 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Vận dụng trang 43 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Câu hỏi trang 43 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

4. Hỏi đáp Bài 1 Chủ đề E2 Tin học 8 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 8 HỌC247

NONE
OFF