OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tin học 10 Cánh diều Bài 4: Thực hành tổng hợp


Ở những bài học trước các em đã được tìm hiểu về các ứng dụng, cách thực hiện các đối tượng nhỏ của thiết kế đồ họa. Nội dung Bài 4: Thực hành tổng hợp trong chương trình Tin học 10 Cánh diều Chủ đề EICT sẽ giúp các em tổng hợp các kiến thức đã học qua việc thực hiện các bài thiết kế hoàn chỉnh. Mời các em cùng theo dõi nội dung bài giảng của bài do HOC247 biên soạn dưới đây!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Thiết kế logo Olympic Việt Nam

* Yêu cầu:

Em hãy tạo tệp ảnh mới và thiết kế logo “Olympic Việt Nam” như Hình 1, trong đó các vòng tròn Olympic lồng nhau. Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.exf” và xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.png”.

Hình 1. Logo Olympic Việt Nam

Hướng dẫn thực hiện:

- Bước 1. Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số ảnh

Tạo một tệp ảnh mới với các tham số được lựa chọn phù hợp, chẳng hạn như sau: Kích thước = 300 x 250 mm; Độ phân giải = 7 pixels/mm; không gian màu = RBG; Nền trắng.

- Bước 2. Thiết kế các vòng tròn Olympic

Các vòng tròn Olympic được một bằng kĩ thuật thiết kế trên lớp bản sao.

a) Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất

- Thêm một lớp mới trong suốt, đặt tên lớp là Xanh đậm để chứa vòng tròn Olympic thứ nhất màu xanh da trời.

- Chọn lớp Xanh đậm, sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo nên lớp này một hình tròn màu xanh da trời như trong Hình 2.

Hình 2. Tọa và tô màu cho vùng chọn

b) Tạo các vòng tròn Olympic còn lại

- Các vòng tròn Olympic còn lại (Đen, Đỏ, Vàng sẫm, Xanh lá) được tạo bằng kĩ thuật thiết kế trên lớp bản sao.

- Ví dụ, tạo vòng tròn Olympic thứ hai như sau: nhân đôi lớp Xanh đậm, đổi tên lớp thành Đen rồi di chuyển nó đến vị trí phù hợp, cuối cùng tô màu đen cho vòng tròn. Hình 3 gợi ý cách thực hiện.

Lưu ý: Khi di chuyển lớp, nó lệch ra khỏi vị trí cảu ảnh ban đầu. Thực hiện lệnh Layer\Layer to Image Size để khớp lớp ảnh mới với lớp ảnh ban đầu.

Hình 3. Nhân đôi lớp "Xanh đậm" để tạo lớp "Đen" chứa vòng tròn màu đen

- Bước 3. Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn Plympic

Các điểm lồng nhau giữa các vòng tròn Olympic được thiết kế dựa trên kĩ thuật lồng hình. Ví dụ, tại một điểm giao, cần đưa vòng tròn xanh đậm lên trên vòng tròn vàng sẫm. thực hiện điều này như sau:

- Chọn lớp Xanh đậm rồi tạo một vùng chọn hình chữ nhật tại điểm giao của hai vòng tròn (Hình 4a).

- Thực hiện liên tiếp hai lệnh Edit\Copy và Edit\Paste để sao chép một mảnh của đường tròn xanh đậm tại điểm giao. Một lớp động được tự động tạo ra chứa kết quả sao chép (Hình 4b).

- Nháy chuột vào nút lệnh  để thêm vào một lớp mới thay thế lớp động. Đổi tên lớp mới thành Mảnh xanh đậm, kết quả nhận được như Hình 4c.

- Di chuyển lớp Mảnh xanh đậm lên trên lớp Vàng sẫm (Hình 4a) để che đường tròn màu vàng sẫm tại điểm giao. Kết quả nhận được là vòng tròn xanh đậm đè lên trên vòng tròn vàng sẫm

Hình 4. Đưa ảnh của lớp này xuống dưới ảnh lớp kia tại chỗ giao nhau

- Bước 4. Tạo lá cờ của logo

+ Dùng công cụ đường dẫn và vùng chọn để tạo lá cờ màu đỏ và ngôi sao màu vàng.

+ Đung kĩ thuật cắt xén để cắt phần dưới lá cờ, trong đó vùng chọn để cắt là vùng chọn hình elip.

- Bước 5. Lưu và xuất tệp ảnh

+ Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.exf”.

+ Xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.jpg”.

1.2. Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”

* Yêu cầu:

Hãy thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng” của lớp 10A5 như Hình 5. Lưu tệp ảnh và xuất tệp ảnh sang định dạng chuẩn png, tên tệp là banner “CLB ICT”.

Hình 5. Banner câu lạc bộ Tin học ứng dụng

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1. Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới

- Tệp ảnh mới nền trắng với một trong các kích thước phù hợp của banner, chẳng hạn là: 2 500 x1 500 pixel, độ phân giải 200 ppi.

- Mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng biệt và tất cả các lớp được thêm mới đều có nền trong suốt.

Bước 2. Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền

- Thêm lớp mới để tạo nền banner. Nền banner được tạo bằng vùng chọn hình chữ nhật và được tô màu gradient với các thuộc tính gradient: FB/BG = Đen/Trắng, gradient =  Rounded edge, hoà màu = Perceptual RGB, hình dạng = Linear, đường cơ sở đi từ góc trái dưới lên góc phải trên, xem Hình 6.

Hình 6. Xác định màu gradient cho nền banner

 

-Thêm lớp mới bên trên lớp nền để tạo khung banner. Khung banner được thiết kế bằng kĩ thuật tạo đường viền.

-Thêm lớp mới bên trên lớp khung để tạo màu nền cho banner. Màu nền của banner được tạo bằng cách hòa màu xang dương với dải gradient đen, xám của lớp nền bên dưới. Để hòa màu, trước hết tô màu thuần nhất (xanh dương) cho lớp Màu nền (Hình 7a, 7b), sau đó đặt chế độ hòa màu (Mode) là Soft light. Kết quả như Hình 7c.

Hình 7. Hòa màu cho lớp màu nền

Bước 3. Thiết kế họa tiết “Tam giác”

- Thêm lớp Tam giác bên trên lớp Màu nền để chứa họa tiết tam giác màu đen. Họa tiết này bắt đầu được tạo bằng một vùng chọn hình vuông, được tô màu đen.

- Sau đó quay, di chuyển hình và dùng kĩ thuật cắt xén để nhận được kết quả như mong muốn.

- Quá trình thiết kế này được gợi ý qua Hình 8.

Hình 8. Tóm tắt quá trình thiết kế họa tiết "Tam giác"

- Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lớp Tam giác copy.

- Chuyển kênh alpha của lớp Tam giác copy vào vùng chọn.

- Tô màu gradient cho vùng chọn với các thuộc tính gradient đã chọn trước đó (Hình 9a).

- Bỏ vùng chọn rồi di chuyển lớp Tam giác copy sang phải một chút để hở lớp bên dưới, tạo thành một đường viền đen bên trái nó (Hình 9b).

Hình 9. Nhân đội họa tiết để thiết kế họa tiết mới

Bước 4. Thiết kế hoạ tiết các hình tròn đồng tâm

- Sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen, tương ứng ở trên các lớp HT1, HT2, HT3 (Hình 10a, 10b).

- Sử dụng kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa để nhận được kết quả như Hình 10c.

- Cuối cùng tô màu hai hình tròn trong cùng và thu được kết quả như Hình 10d.

Hình 10. Tóm tắt quá trình thiết kế họa tiết các hình tròn đồng tâm

Bước 5: Tạo họa tiết các đường cong cách điệu

- Hai đường cong cách điệu ở trên và dưới được tạo trên các lớp mới bằng các vùng chọn hình elip

- Sau đó sử dụng kĩ thuật cắt xén để nhận được kết quả mong muốn.

- Hình 11 gợi ý quá trình tạo vùng chọn, tô màu rồi thực hiện cắt xén.

Hình 11. Tạo vùng chọn, tô màu và cắt xén

Bước 6. Tạo các lớp chứa chữ

Gợi ý: Cách tạo dãy kí tự “L, Ớ, P, 1, 0, A, 5” trong các hình tròn đen như sau:

- Mỗi hình tròn đen sẽ được tạo trên một lớp riêng biệt.

- Hình tròn thứ nhất được tạo bằng vùng chọn và tô màu.

- Các hình tròn còn lại được tạo bằng kỹ thuật thiết kế trên lớp bản sao.

- Hình 12 sau đây là gợi ý quá trình thiết kế này.

Hình 12. Sử dụng kĩ thuật thiết kế trên lớp bản sao để tạo dãy các hình tròn chứa chữ

- Dãy chữ “L, Ớ, P, 1, 0, A, 5” được tạo tương tự như cách tạo dãy hình tròn đen. Kết quả nhận được như Hình 13.

Hình 13. Tạo các dãy chữ

 

ADMICRO
ADMICRO

Luyện tập

Qua bài học các em cần nắm được các về:

- Sử dụng được các lớp ảnh, kênh alpha và ôn luyện các kĩ thuật thiết kế

- Làm quen với các lệnh tạo hiệu ứng

- Tạo được các sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, poster

2.1. Trắc nghiệm Bài 4 Chủ đề EICTTin học 10 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 10 Cánh diều Chủ đề EICT Bài 4 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK Bài 4 Chủ đề EICTTin học 10 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 10 Cánh diều Chủ đề EICT Bài 4 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Vận dụng trang 173 SGK Tin học 10 Cánh diều - CD

Hỏi đáp Bài 4 Chủ đề EICT Tin học 10 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 10 HỌC247

NONE
OFF