OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tin học 10 Cánh diều Bài 2: Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số


Bài học trước các em đã được tìm hiểu về Luật và Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin và Luật An ninh mạng. Nội dung của Bài 2: Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số chủ đề D trong chương trình Tin học 10 Cánh diều sẽ giúp các em vận dụng các điều Luật và Nghị định này vào trong các tính huống cụ thể. Mời các em cùng tham khảo nội dung bài giảng do HOC247 biên soạn dưới đây!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Xác định tính hợp pháp trong cung cấp sản phẩm số

* Yêu cầu:

Năm 2007, một Nhà xuất bản đã mua lại quyền dịch và xuất bản cuốn truyện “Harry Potter và bảo bối tử thần” từ đại lí bản quyền của tác giả J.K.Rowling. Khi Nhà xuất bản đang dịch cuốn truyện thì nhiều chương của cuốn truyện đã bị một nhóm bạn trẻ giấu mặt dịch vội và đưa lên mạng. Nhóm này lí luận rằng “chỉ làm việc cá nhân với một chương truyện, chỉ gửi email với tư cách cá nhân nên không có trách nhiệm trong việc phát tán các bản dịch.” Sự việc này gây khó khăn cho những lần thương lượng bản quyền về sau của giới xuất bản Việt Nam với tác giả nước ngoài.

Em hãy tìm hiểu Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 và cho biết nhóm bạn trẻ nói trên có vi phạm luật không. Nếu có thì vi phạm quy định tại khoản số mấy?

*Hướng dẫn thực hiện:

Nhóm bạn trẻ nói trên có vi phạm luật theo điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11

Các bạn vi phạm quy định tại khoản số:

10. Nhân bản, sản xuất bản sao, phân phối, trưng bày hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua mạng truyền thông và các phương tiện kỹ thuật số mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

1.2. Nhận biết sự vi phạm Luật sở hữu trí tuệ

* Yêu cầu:

Em hãy tìm hiểu Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 và cho biết mỗi hành động sau đây có vi phạm không. Nếu có thì vi phạm quy định tại khoản số mấy?

a) Du khách chụp ảnh một bức phù điêu đặt tại công viên.

b) Một nhân viên thiết kế thời trang sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh trong công việc hằng ngày ở cơ quan. Đây là phần mềm lậu, nghĩa là đã bị bẻ khoá để người sử dụng không phải trả phí bản quyền.

* Hướng dẫn thực hiện:

a) Không vi phạm

b) Vi phạm tại khoản 6. Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 25 của Luật này.

1.3. Nhận biết tính hợp pháp trong chia sẻ thông tin số

* Yêu cầu:

Ngày 19/10/2021 Sở Thông tin Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với diễn viên T vì đã đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc chữa trị COVID-19 bằng sản phẩm từ giun đất (địa long), cụ thể là đã viết thông tin “ca mắc COVID-19 âm tính sau 5 ngày uống địa long” trên trang facebook của mình. Em tham khảo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP và cho biết hành vi trên của diễn viên T bị xử phạt theo quy định tại khoản mấy, điểm nào?

* Hướng dẫn thực hiện:

Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Các mức xử phạt đối với hành vi này được quy định như sau:

- Điều 101, Nghị định số 15/2020/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19 hoặc cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang trong nhân dân.

- Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” với mức phạt tù lên đến 3 năm.

1.4. Nhận biết tính an toàn trong chia sẻ thông tin số

* Yêu cầu:

Theo em những biện pháp nào giúp chia sẻ thông tin một cách an toàn trong môi trường số?

1) Không tuỳ tiện tiết lộ thông tin cá nhân (họ và tên, ngày sinh, số điện thoại, ảnh, địa chỉ nhà riêng,…) của bản thân hay của người khác trên mạng xã hội.

2) Đặt và sử dụng mật khẩu mạnh cho các tài khoản mạng như email, hay mạng xã hội. Thay đổi mật khẩu sau một thời gian sử dụng.

3) Trên mạng xã hội, đặt những thông tin cá nhân ở chế độ Ẩn.

4) Khi đăng bài trên mạng xã hội, nên lựa chọn những đối tượng có thể xem được bài thay vì để chế độ Công khai khiến cho ai cũng xem được.

5) Luôn nhớ rằng mọi kênh thông tin trên Internet đều có thể bị nghe lén, mọi email và tin nhắn đều có thể bị giả mạo. Vì vậy, không nên gửi những thông tin quan trọng qua mạng dù là cho người thân nhất.

6) Hạn chế thực hiện việc đăng nhập trên máy tính lạ hoặc thông qua mạng Wifi không đáng tin cậy, chẳng hạn như ở quán cà phê hay khách sạn.

7) Tin tưởng hoàn toàn các địa chỉ bắt đầu bằng https://...

* Hướng dẫn thục hiện:

- Theo em những biện pháp từ 1 đến 6 chia sẻ thông tin một cách an toàn trong môi trường số.

- Các địa chỉ bắt đầu bằng https:// an toàn hơn so với các địa chỉ khác nhưng không bảo mật tuyệt đối. Do đó không nên tin tưởng tuyệt đối.

ADMICRO
ADMICRO

Luyện tập

Qua bài học các em cần nắm được các về:

- Vận dụng được Luật và Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin, Luật An ninh mạng để xác định được tinh hợp pháp của một hành vi nào đó trong lĩnh vực quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin.

- Nêu được một vài biện pháp đơn giản và thông dụng để nâng cao tính an toàn và hợp pháp của việc chia sẻ thông tin trong môi trường số.

2.1. Trắc nghiệm Bài 2 Chủ đề D Tin học 10 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 10 Cánh diều Chủ đề D Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK Bài 2 Chủ đề D Tin học 10 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 10 Cánh diều Chủ đề D Bài 2 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Vận dụng 1 trang 49 SGK Tin học 10 Cánh diều - CD

Vận dụng 2 trang 49 SGK Tin học 10 Cánh diều - CD

Hỏi đáp Bài 2 Chủ đề D Tin học 10 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 10 HỌC247

NONE
OFF