OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Thực hành đọc: Minh sư - Thái Bá Lợi - Ngữ văn 8 Tập 1 Kết Nối Tri Thức


Sau khi tìm hiểu về đặc trưng thể loại truyện lịch sử ở Bài 1: Câu chuyện của lịch sử, các em sẽ Thực hành đọc: Minh sư - Thái Bá Lợi. Chính vì vậy, HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài giảng Thực hành đọc: Minh sư - Thái Bá Lợi thuộc sách Kết Nối Tri Thức với hệ thống kiến thức trọng tâm rõ ràng và bài tập minh họa cụ thể. Mong rằng các em sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Chúc các em học tốt!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả Thái Bá Lợi

a. Tiểu sử:

- Thái Bá Lợi sinh năm 1945, quê ở Nghệ An, là nhà văn quân đội, có nhiều tác phẩm viết về chiến tranh.

- Tác phẩm của Thái Bá Lợi thể hiện một cái nhìn mới mẻ về hiện thực, một lối viết giản dị nhưng sinh động, dễ đi vào lòng người.

Nhà văn Thái Bá Lợi

Nhà văn quân đội Thái Bá Lợi

b. Sự nghiệp sáng tác

- Lần lượt những tác phẩm của Thái Bá Lợi ra mắt bạn đọc như Vùng chân Hòn Tàu (tập truyện, 1978), Thung lũng thử thách (tiểu thuyết, 1978), Họ cùng thời với những ai (tiểu thuyết, 1981), Bán đảo (tập truyện 1983)…Và gần nhất là Tuyển tập Thái Bá Lợi (NXB Hội Nhà văn, 2021) vừa phát hành.

1.1.2. Tác phẩm

a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

Tác phẩm được tác giả Thái Bá Lợi viết sau khi Đoàn Quốc công Nguyễn Hoàng qua đời, ông muốn bày tỏ sự tôn kính của mình qua nội dung của tác phẩm.

b. Thể loại:

Minh sư thuộc thể loại tiểu thuyết.

c. Phương thức biểu đạt:

Văn bản Minh sư có phương thức biểu đạt là tự sự.

d. Bố cục văn bản:

- Phần 1: Từ đầu đến “ta phải biết rận trong chăn”: Đoan Quốc quân với chuyến công du xuống phía Nam.

- Phần 2: Còn lại: Câu chuyện của hai người lính và hoàn cảnh ý nghĩa xuất hiện của “minh sư”.

e. Tóm tắt tác phẩm:

“Minh sư” của Thái Bá Lợi là tiểu thuyết kể về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Hoàng. Ông vẫn tham gia chinh chiến dù đã 80 tuổi, với tinh thần của một tráng sĩ. Tại đỉnh xương mù, ông tưởng niệm lại những người đã cùng ông chiến đấu suốt mấy chục năm qua nhưng giờ đã không còn đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ bằng một từ “minh sư”, ông đã cho thấy phẩm chất cao đẹp, chí khi anh hùng của Đoan Quốc Công. Minh sư của ông là tất cả những người từ người thân đến kẻ thù xa lạ đều là những bậc thầy mà ta phải tri ân họ vì họ giúp ta mở mang nhiều điều. Sự tôn trọng và biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình đã cho thấy phẩm chất cao đẹp của con người.

1.2. Đọc hiểu văn bản

1.2.1. Cái nhìn đa chiều về nhân vật Nguyễn Hoàng - người gắn liền với sự nghiệp mở cõi về phía Nam, khẳng định chủ quyền đất nước

Công cuộc mở mang bờ cõi của Chúa Nguyễn Hoàng thật vô cùng kỳ khu và gian khổ. Những cái nhìn của bậc tùy tùng về Đoan Quốc công Nguyễn Hoàng:

- Đoan Quốc công là người không ngại gian khổ, tuy tuổi cao nhưng vẫn phải cáng đáng việc nước.

- Ngài là bậc kiệt hiệt, mỗi bước đi đều tính toán kĩ càng, tính được thời vận như thần.

- Quốc công sợ bị Trịnh Kiểm giết, tìm đường chạy thoát thân vào đây, gặp đất rộng thì mở thôi.

Cảnh Nguyễn Hoàng vào Ái Tử, dân sở tại dâng “nước” để ông lập quốc

Cảnh Nguyễn Hoàng vào Ái Tử, dân sở tại dâng “nước” để ông lập quốc

1.2.2. Những đặc sắc nghệ thuật của truyện lịch sử được thể hiện trong văn bản

- Tạo dựng bối cảnh: Thời Trịnh - Nguyễn phân tranh. Tránh được cái chết trước mắt, Nguyễn Hoàng buộc phải rời kinh để đi sâu vào vùng đất phía Nam.

- Xây dựng cốt truyện: Quốc công trong buổi tối đi mở mang bờ cõi, nghe được tùy tùng nói chuyện về mình. Một người lính hết lời ca ngợi chủ tướng, còn người kia thì cho rằng Nguyễn Hoàng do sợ Trịnh Kiểm sát hại mà tìm đường trốn vào Thuận Hóa.

- Khắc họa nhân vật: Chân dung rõ nét của Nguyễn Hoàng: dũng cảm, can trường, khôn khéo, quyết đoán những cũng đầy tình cảm. 

- Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện: Ngôn ngữ lịch sử, nghệ thuật trần thuật,…

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản Minh sư tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Đoan Quốc công Nguyễn Hoàng - người mở đầu cho triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam.

1.3.2. Về nghệ thuật

Những đặc sắc nghệ thuật của truyện lịch sử được thể hiện trong văn bản: tạo dựng bối cảnh, xây dựng cốt truyện, khắc hoạ nhân vật, sử dụng ngôn ngữ kể chuyện.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Nêu tình cảm, thái độ đối với các nhân vật, sự kiện lịch sử mà tác phẩm Minh sư của Thái Bá Lợi gợi lên trong em.

 

Lời giải chi tiết:

- Người đọc cảm phục trước tinh thần của Nguyễn Hoàng và thái độ mềm dẻo, hồn hậu của ông khi nghe được hai người lính nói chuyện về mình.

- Người đọc sẽ hiểu hơn không chỉ về một giai đoạn lịch sử mà còn hiểu hơn về những con người tưởng đã là huyền thoại. Bên cạnh đó, tác giả Thái Bá Lợi còn cung cấp cho chúng ta những tình tiết lịch sử phức tạp, đưa ra một cái nhìn mới mẻ, nhân văn về lịch sử.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Thực hành đọc: Minh sư - Thái Bá Lợi, các em cần nắm:

Cái nhìn đa chiều về nhân vật Nguyễn Hoàng - người gắn liền với sự nghiệp mở cõi về phía Nam, khẳng định chủ quyền đất nước.

Những đặc sắc nghệ thuật của truyện lịch sử được thể hiện trong văn bản: tạo dựng bối cảnh, xây dựng cốt truyện, khắc hoạ nhân vật, sử dụng ngôn ngữ kể chuyện,...

- Tình cảm, thái độ đối với các nhân vật, sự kiện lịch sử mà tác phẩm gợi lên trong em.

Soạn bài Thực hành đọc: Minh sư - Thái Bá Lợi Ngữ văn 8 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Minh sư là câu chuyện của Nguyễn Hoàng thời mở cõi. Một sự nghiệp mở cõi về phía Nam bi tráng và đầy trắc ẩn đã đồng hành với lịch sử, mở đầu cho triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam với 9 đời chúa và 13 đời vua. Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

Hỏi đáp bài Thực hành đọc: Minh sư - Thái Bá Lợi Ngữ văn 8 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 8 HỌC247

NONE
OFF