OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Kể lại một truyện cổ tích - Ngữ văn 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo


Bài học Kể lại một truyện cổ tích dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện kĩ năng kể chuyện trước một tập thể. Từ đó, các em sẽ thành thạo hơn về kĩ năng nói trước đám đông. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại khái niệm và yêu cầu

- Khái niệm: Kể lại một truyện cổ tích thuộc loại văn kể chuyện, trong đó, người viết kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của mình. 

- Yêu cầu đối với kiểu bài:

+ Người kể sử dụng ngôi thứ ba.

+ Các sự việc được trình bày theo trình tự thời gian. 

+ Đảm bảo kể được đầy đủ các sự việc quan trọng trong truyện, đặc biệt là các yếu tố kì ảo, hoang đường. 

1.2. Thực hành kể lại một truyện cổ tích

Thực hành kể lại trước tập thể một truyện cổ tích theo các bước sau:

- Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói:

+ Đề tài: Kể lại truyện cổ tích.

+ Người nghe: thầy cô, bạn bè…

+ Mục đích: Kể lại một truyện cổ tích.

+ Không gian và thời gian nói: Dự định sẽ nói ở đâu? Trong bao lâu?

- Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý:

+ Mở bài: Giới thiệu về truyện cổ tích sẽ kể.

+ Thân bài: Dựa vào những sự kiện chính của truyện cổ tích để kể lại câu chuyện.

+ Kết bài: Cảm nghĩ chung về truyện cổ tích đã kể.

- Bước 3: Luyện tập và trình bày:

+ Chú ý cách sử dụng giọng điệu (cao, thấp, to, nhỏ, nhanh, chậm…) phù hợp khi kể về các nhân vật, sự việc khác nhau. Kết hợp lời kể với cử chỉ, nét mặt, điệu bộ, để nội dung được kể hấp dẫn hơn.

+ Khi trình bày, cần tóm tắt nội dung theo thứ tự, lựa chọn từ ngữ thích hợp với ngôn ngữ nói, tránh dùng ngôn ngữ viết.

- Bước 4: Trao đổi, đánh giá.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy hoàn thành một bài văn kể về một truyện cổ tích em đã đọc và thực hành kể cho các bạn trong lớp nghe về truyện cổ tích đó.

a. Hướng dẫn giải:

- Chọn truyện để kể phải phù hợp với chuẩn mực, những truyện đã đọc như: 

+ Em bé thông minh

+ Sọ Dừa,...

b. Lời giải chi tiết:

Chọn truyện cổ tích Em bé thông minh:

Trong kho tàng truyện cổ tích của dân tộc ta, em rất thích các câu chuyện về những nhân vật có tài trí hơn người. Trong đó, em thích nhất là câu chuyện Em bé thông minh.

Câu chuyện bắt đầu tại một làng nọ, có hai cha con tuy nghèo nhưng sống rất hạnh phúc. Đặc biệt là người con trai, không chỉ ngoan ngoãn mà còn vô cùng thông minh. Một hôm, khi hai cha con đang cày ruộng thì gặp sứ giả đến hỏi chuyện. Thì ra, ông ấy được nhà vua phái đi tìm kiếm người những người hiền tài để xây dựng đất nước. Trước câu đố hóc búa của sứ giả, rằng con trâu kia một ngày có thể cày được mấy đường, thì cậu bé đã dễ dàng hóa giải khi thách đố ngược lại ông ta rằng hãy nói xem ngựa của sứ giả một ngày đi được bao nhiêu bước. Sự tài trí đó của cậu bé đã khiến cậu nhanh chóng được nhà vua chú ý đến.Tuy nhiên, nhà vua vẫn chưa yên tâm nên tiếp tục thử tài cậu. Lần thứ nhất, vua đưa cho làng cậu bé ba con trâu đực cùng ba thúng gạo nếp, yêu cầu sau một năm giao nộp chín con trâu.

Thật bất ngờ, cậu bé đã lên kinh, đố ngược lại nhà vua, rằng hãy làm cho cha cậu sinh em bé. Còn số trâu và gạo nếp kia, cậu đã cùng ca rlangf đem ra ăn uống no say rồi. Sự thông minh, nhanh nhạy của cậu làm vua rất thích thú. Tuy nhiên, ngài vẫn quyết định thử tài cậu thêm lần nữa. Lần này, nhà vua đã yêu cầu cậu bé mổ một con chim sẻ để làm ra ba mâm cỗ. Nhưng yêu cầu này chẳng làm khó được cậu. Ngay lập tức, cậu bé đem ra một chiếc kim khâu và nhắn nhủ, nhờ nhà vua mài nó thành một con dao để mổ thịt chim. Đến lần này, thì nhà vua hoàn toàn thán phục trước trí tuệ cao siêu của cậu.

Đúng thời gian đó, có sứ giả của nước láng giềng sang thăm. Mục đích là tra tim xem nước ta có người tài hay không, để tiến hành xâm lược. Hắn đưa ra một câu hỏi vô cùng hóc búa để thực hiện mục đích. Cả triều trình cùng nhau căng não nhưng không ai biết cách nào để đưa sợi chỉ mảnh qua đường ruột ốc cả. ẤY vậy mà, ngay khi vừa nghe câu đố, em bé đã đưa ra được câu trả lời ngay. Biết vậy, tên sứ giả vội trở về nước bẩm tấu, rằng không nên tấn công nước ta vì nước ta có người rất tài giỏi. Sau lần đó, cậu bé được phong làm trạng nguyên, và thường xuyên được nhà vua mời sang hỏi về chuyện nước nhà.

Sau khi đọc câu chuyện “Em bé thông minh”, em rất khâm phục trí tuệ cao siêu, vốn hiểu biết sâu rộng của cậu bé nhỏ tuổi. Và lấy đó làm động lực để cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn nữa.

(Sưu tầm)

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Nắm được các bước kể một truyện cổ tích.

+ Rèn luyện kĩ năng nói trước đám đông.

+ Nâng cao kĩ năng kể chuyện thu hút người nghe.

Soạn bài Kể lại một truyện cổ tích

Bài học Kể lại một truyện cổ tích hy vọng sẽ giúp các em nắm được những yêu cầu và cách thức khi kể một truyện cổ tích cụ thể. Để tìm hiểu sâu hơn về bài học này, các em hãy tham khảo thêm bài soạn chi tiết hoặc tóm tắt dưới đây:

Hỏi đáp bài Kể lại một truyện cổ tích Ngữ văn 6

Các em học sinh thân mến khi gặp những vấn đề khó khăn trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 6 HỌC247

NONE
OFF