OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Củng cố, mở rộng Bài 8 - Ngữ văn 10 Tập 2 Kết Nối Tri Thức


Ở Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin, các em đã được phân tích một số văn bản thông tin, bản tin và bổ sung tri thức về Trái Đất, tầng ozone và nghệ thuật văn hóa cổ truyền. Nhằm giúp các em hệ thống toàn bộ kiến thức trên và rèn luyện kĩ năng viết văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng trong trường hợp cụ thể, HOC247 đã biên soạn bài học Củng cố, mở rộng Bài 8 thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại đặc trưng của văn bản thông tin

 - Văn bản thông tin là loại văn bản chủ yếu dùng để cung cấp thông tin.

- Có nhiều loại văn bản thông tin khác nhau như: báo cáo, bản tin, thông báo, thư từ, diễn văn, tiểu luận, hướng dẫn,...

- Để đảm bảo tính chính xác, khách quan, văn bản thông tin thường dẫn tên người, địa điểm, thời gian, số liệu xác thực, có thể kiểm chứng được. Ngôn ngữ trong văn bản thông tin sáng rõ, đơn nghĩa.

- Việc sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ,... góp phần giúp cho người đọc dễ tiếp nhận và ghi nhớ thông tin.

- Để tăng thêm hiệu quả tác động đối với người đọc, đôi khi văn bản thông tin lồng ghép việc cung cấp thông tin với một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. 

1.2. Ôn lại đặc trưng của bản tin

- Bản tin là một loại văn bản thông tin. Nội dung của bản tin là các sự kiện cập nhật có thể thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người và tạo được sức tác động xã hội.

- Thông tin trong bản tin cần mang tính xác thực cao.

- Ngôn ngữ trong bản tin thường ngắn gọn, sáng rõ, đơn giản. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, để gây ấn tượng mạnh với công chúng, người viết có thể sử dụng các biện pháp tu từ như ẩn dụ, so sánh, điệp ngữ,...

- Tuy bản tin hưởng đến việc cung cấp thông tin khách quan nhưng nó vẫn cho phép người viết thể hiện quan điểm của mình đối với hiện tượng, con người, sự kiện được đề cập, với điều kiện sự thể hiện này không làm biến dạng tinh chất của những dữ kiện đã đưa ra.

1.3. Ôn lại văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng

- Văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng thường xuất hiện ở những không gian như bảo tàng, di tích, trường học, thư viện,... giúp người đọc có thể hiểu rõ các yêu cầu, quy định cần được tuân thủ, từ đó có những hành vi đúng đắn, phù hợp.

- Các yêu cầu của văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng

+ Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.

+ Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức ban hành, phù hợp với quy định của pháp luật.

+ Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết một bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp học.

Hướng dẫn giải:

- Đọc lại phần yêu cầu của văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng

- Tham khảo nội quy thư viện các lớp học hoặc trên sách báo, internet

- Lựa chọn các quy định cần thiết nhất

- Kết hợp những hiểu biết, lời văn của bản thân để bài viết

Lời giải chi tiết:

TRƯỜNG THPT PHƯỚC THẮNG

LỚP 10A1

NỘI QUY THƯ VIỆN LỚP 10A1

Bạn đọc đến đọc sách, ngoài việc chấp hành các quy định của trường THPT Phước Thắng cần thực hiện các quy định sau đây:

- Không mang túi xách, cặp vào thư viện.

- Xuất trình thẻ đọc.

- Chỉ đọc tại chỗ, không mang tài liệu của thư viện ra khỏi phòng đọc, ra ngoài thư viện.

- Không cắt xén, xé trang tài liệu. Khi phát hiện sách thiếu trang, yêu cầu báo ngay cho thủ thư, nếu không bạn đọc hoàn toàn chịu trách nhiệm.

- Bạn đọc nào vi phạm nội quy, tùy từng mức độ sẽ có hình thức xử lý thích hợp: thu thẻ đọc, bồi thường, thông báo với giáo viên chủ nhiệm, trường học,... hoặc nặng hơn là truy tố trước pháp luật.

- Không hút thuốc, không đem chất dễ cháy nổ vào phòng đọc, giữ gìn vệ sinh chung.

- Không nói chuyện riêng, không nghe điện thoại tại phòng đọc. Yêu cầu để điện thoại chế độ rung.

- Khi có nhu cầu photocopy tài liệu, cần liên hệ với thủ thư để được chỉ dẫn.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong Củng cố, mở rộng Bài 8, các em cần:

+ Nắm được đặc điểm của văn bản thông tin và bản tin

+ Nắm được quy trình và yêu cầu khi viết văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Soạn bài Củng cố, mở rộng Bài 8 Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Bài học Củng cố, mở rộng bài 8 nhằm hệ thống hóa lại những kiến thức đã học trong Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tinTừ đó, các em có thể áp dụng viết văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng cụ thể. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Củng cố, mở rộng Bài 8 Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
OFF