OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Công nghệ 10 Cánh diều Bài 21: Công nghệ trồng cây không dùng đất


Bài giảng Công nghệ trồng cây không dùng đất môn Công nghệ lớp 10 chương trình Cánh diều được HOC247 biên soạn và tổng hợp giới thiệu đến các em học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức về Công nghệ trồng cây không dùng đất... Để đi sâu vào tìm hiểu và nghiên cứu nội dung vài học, mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài giảng sau đây.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Khái niệm về trồng cây không dùng đất

Trồng cây không dùng đất là biện pháp canh tác trong dung dịch dinh dưỡng hoặc trên giá thể không có nguồn gốc đất tự nhiên.

Ưu điểm:

- Dễ tăng mật độ trồng, giảm sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh và cỏ; kiểm soát được môi trường rễ, nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, nồng độ khí, giúp cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt và an toàn với con người, thân thiện với môi trường. 

- Đồng thời, biện pháp canh tác này ở thể tái sử dụng nguồn nước và dinh dưỡng, giảm các chi phí (làm đất, trồng, khử trùng đất, tưới nước, công lao động.... ), tận dụng được diện tích ở nhà phố (ban công, sân thượng....) để trồng cây. 

- Vùng đất nghèo dinh dưỡng, đất xấu nhưng khí hậu thuận lợi có thể ứng dụng công nghệ trồng cây không dùng đất để tăng hiệu quả kinh tế.

Công nghệ trồng cây không dùng đất có chi phí đầu tư lớn, yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng nguồn vật liệu, thiết bị, máy móc phục vụ trồng trọt còn hạn chế. 

Khi bị bệnh hại có thể lây lan nhanh nên hệ thống cần được kiểm tra và theo dõi thường xuyên. Nếu hệ thống bị trục trặc sẽ ảnh hưởng xấu đến cây trồng.

Hình 21.2. Trồng cây không dùng đất

1.2. Cơ sở khoa học của trồng cây không dùng đất

a. Giá thể

- Giá thể trồng cây không dùng đất là vật liệu giúp bộ rễ cây phát triển thuận lợi. 

- Giá thể là một hay hỗn hợp nhiều vật liệu tạo độ thông thoáng và giữ được nước tốt tuy theo yêu của cầu phương pháp trồng cây không dùng đất (Hình 21.3).

Hình 21.3. Một số loại giá thể trồng cây không dùng đất

- Xơ dừa, len đã có khả năng giữ nước tốt nên được dùng trong hệ thống trồng cây trên giá thể tưới nhỏ giọt, khí canh, mút xốp, trấu hun dùng trong hệ thống màng mỏng dinh dưỡng...

b. Dung dịch dinh dưỡng

- Dung dịch dinh dưỡng được pha chế từ các loại phân bón khác nhau và nước, có chứa đầy đủ các nguyên tố thiết yếu cho cây trồng.

- Tuy theo từng loại cây trồng, giai đoạn sinh trưởng và điều kiện thời tiết cần kiểm soát nồng độ và pH dung dịch dinh dưỡng bằng máy do li, độ dẫn điện (EC) để đạt năng suất và chất lượng tối ưu.

- Để phát huy hiệu quả của công nghệ, trồng cây không dùng đất, thường kết hợp với công nghệ nhà mái che, thiết bị điều khiển thông minh để tự động hoá các khẩu cung cấp dinh dưỡng, điều chỉnh Ph/EC dung dịch dinh đường, cường độ ánh sáng, nhiệt độ...

Bảng 21.1. Một số loại phân bón thường sử dụng trong pha chế dung dịch dinh dưỡng

1.3. Các hệ thống trồng cây không dùng đất

a. Hệ thống trồng cây trên giá thể tưới nhỏ giọt

- Nguyên lý hoạt động: Bơm đo đồng hồ giờ hẹn giờ điều khiển, hút dung dịch dinh dưỡng từ bể chứa qua bộ lọc, vào hệ thống ống dẫn và đi qua các bạn nhỏ giọt đến từng cây (Hình 21.4A).

Hình 21.4. Hệ thống tưới nhỏ giọt

Lưu ý lượng dung dịch dinh dưỡng cần được tính toán để cung cấp đủ cho cây.

- Ưu điểm: tiết kiệm nước và dung dịch dinh dưỡng, cung cấp nước và dinh dưỡng cho cây theo yêu cầu, dễ kiểm soát độ ẩm của giá thể, lượng nước tưới và dinh dưỡng, chi phí không quá cao. 

- Nhược điểm: dễ tắc vạn tưới nên cần phải kiểm tra thường xuyên; bệnh hại lây lan nhanh chóng nếu xâm nhiễm vào nguồn nước.

Đối tượng cây trồng áp dụng: thường áp dụng cho các loại rau ăn quả (cà chua, dưa chuột, dưa lưới, ớt ngọt,... ); hoa, cây cảnh trong chậu,...

b. Hệ thống thuỷ canh màng mỏng dinh dưỡng (NFT)

- Nguyên lý hoạt động: Bơm đo đồng hồ giờ hẹn giờ điều khiển, hút dung dịch dinh dưỡng từ bể chứa qua bộ lọc vào các mảng tạo thành dòng chảy dung dịch dinh dưỡng qua bộ rễ của từng cây (Hình 21.5A).

Hình 21.5. Hệ thống thủy canh màng mỏng dinh dưỡng

Ở cuối mỗi máng có ống thu hồi dung dịch dinh dưỡng thừa về bể chứa để tái sử dụng. 

- Ưu điểm dung dịch dinh dưỡng luôn được làm giàu oxygen cần thiết cho rễ cây, tái sử dụng dinh dưỡng dư thừa nên tiết kiệm được dinh dưỡng và hạn chế ô nhiễm môi trường.

- Nhược điểm: bệnh hại lây lan nhanh chóng nếu xâm nhiễm vào nguồn nước; khó khăn trong vệ sinh hệ thống; chi phí lắp đặt và vận hành hệ thống cao.

Đối tượng cây trồng áp dụng: áp dụng phổ biến cho các loại cây có hình thái thân, lá nhỏ như rau ăn lá (xà lách, rau cải, rau gia vị).

c. Hệ thống thuỷ canh thuỷ triều

- Nguyên lý hoạt động: đồng hồ hẹn giờ bơm dung dịch dinh dưỡng tự động vào bốn chứa các chậu giá thể trồng cây. Khi mực nước cao hơn ống thoát trận sẽ chảy hồi lưu về bể chứa (Hinh 21.6A).

Hình 21.6. Hệ thống thủy canh thủy triều

- Ưu điểm: dễ vận hành và đơn giản.

- Nhược điểm: giá thể dễ bị khô khi gặp thời tiết nắng nóng. Đối tượng cây trồng áp dụng: một số loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn như rau ăn lá, dâu tây, hoa thời vụ,..

d. Hệ thống thuỷ canh tĩnh

Nguyên lý hoạt động: cây được trồng trên giá thể và những trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Để cung cấp đủ oxygen cho cây hô hấp, dung dịch dinh dưỡng cần được sục khí hoặc tạo khoảng không giữa bề mặt dinh dưỡng và gốc cây (Hình 21.7A).

Hình 21.7. Hệ thống thủy canh tĩnh

- Ưu điểm: dễ làm, chi phí thấp,

- Nhược điểm: dễ xảy ra tình trạng cây héo do thiếu oxygen, nhất là gặp thời tiết nắng nóng, cần bổ sung dung dịch dinh dưỡng cho cây

Đối tượng cây trồng áp dụng thường áp dụng cho một số loại rau ăn lá ngắn ngày, cây cảnh nhỏ trồng trong nhà (cỏ lan chỉ, phủ quý, hồng môn,...).

e. Hệ thống khí canh

Nguyên lý hoạt động:

Hình 21.8. Hệ thống khí canh

- Bơm đo đồng hồ hẹn giờ điều khiển, hút dung dịch dinh dưỡng từ bể chứa qua bộ lọc vào hệ thống phun sương mù và phun trực tiếp vào bộ rễ của cây. 

- Trong bể trồng cây có ống thu hồi dung dịch dinh dưỡng thửa về bể chứa để tái sử dụng.

- Ưu điểm: Bộ rễ được phát triển trong môi trường không khi giàu oxygen. Tiết kiệm nước và dinh dưỡng. Tận dụng được không gian để trồng cây theo phương thẳng đứng. 

- Nhược điểm: Bệnh hại lây lan nhanh chóng nếu xâm nhiễm vào nguồn nước. Rễ cây dễ bị khô nếu hệ thống bị trục trặc. Chi phí đầu tư và duy trì hệ thống cao.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài 1.

Quan sát Hình 21.1, cho biết hình nào mô tả phương pháp trồng cây không dùng đất? Vì sao?

Hình 21.1. Một số phương pháp trồng cây

Phương pháp giải:

Kết hợp sách giáo khoa trang 112 và hình vẽ để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Hình mô tả phương pháp trồng cây không dùng đất:

- Hình A: trồng bằng giá thể

- Hình C: trồng bằng thủy canh

Bài 2.

Vì sao khi pha chế dung dịch dinh dưỡng cần phải có đủ 14 nguyên tố thiết yếu cho cây?

Phương pháp giải:

Kết hợp sách giáo khoa trang 113 để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Khi pha chế dung dịch dinh dưỡng cần phải có đủ 14 nguyên tố thiết yếu cho cây vì:

Cây trồng cần chất dinh dưỡng đa lượng và cả các nguyên tố vi lượng để sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Với từng nguyên tố dinh dưỡng khác nhau cây trồng cần với liều lượng khác nhau. Mỗi nguyên tố đều đóng một vai trò quan trọng thiết yếu trong sự phát triển tốt của cây trồng:

- N (đạm):Là thành phần cần thiết để cây sinh trưởng và phát triển bình thường.

- P (Lân): chất rất cần thiết cho việc trao đổi năng lượng, protein và phân chia tế bào ở cây.

- K (Kali): tăng khả năng hoạt động của khí khổng, chuyển hóa enzym để cây quang hợp và tổng hợp hydrat carbon.

- Mg (Magie): thành phần được dùng để tạo nên chất diệp lục.

- S (Lưu huỳnh): yếu tố dinh dưỡng thứ 4 của cây trồng sau đạm, lân và kali; là chất cần thiết cho sự hình thành chất diệp lục, thúc đẩy quá trình thành thục và chín của quả và hạt; tham gia vào hoạt động trao đổi chất, vitamin và các coenzim A.

- Cu (Đồng): cần thiết cho sự hình thành diệp lục và làm xúc tác cho một số phản ứng khác trong cây; Giúp xúc tiến quá trình hình thành vitamin A cho cây; tăng khả năng chịu hạn, chịu nóng, chịu lạnh.

- B (Bo): cần thiết cho sự nẩy mầm của hạt phấn, sự tăng trưởng của ống phấn, cần thiết cho sự hình thành của thành tế bào và hạt giống; đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành protein.

- Fe (Sắt): Là chất có tác dụng tổng hợp và duy trì diệp lục tố.

- Mn (Mangan): thành phần quan trọng cho quá trình hô hấp của cây.

- Kẽm (Zn): Có vai trò quan trọng với việc tổng hợp đạm và hình thành các chất dinh dưỡng trong cây.

- Mo (Molipden): cần cho sự tổng hợp và hoạt động của men khử Nitrat; cần thiết cho việc chuyển hóa Lân từ dạng vô cơ sang hữu cơ trong cây.

ADMICRO

Luyện tập Bài 21 Công nghệ 10 CD

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

- Giải thích được sơ sở khoa học của các hệ thống trồng cây không dùng đất.

- Thực hiện được việc trồng cây bằng phương pháp không dùng đất.

3.1. Trắc nghiệm Bài 21 Công nghệ 10 CD

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Công nghệ 10 Cánh diều Bài 21 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 21 Công Nghệ 10 CD

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Công nghệ 10 Cánh diều Bài 21 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 112 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Hình thành kiến thức trang 112 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Hình thành kiến thức 1 trang 113 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Hình thành kiến thức 2 trang 113 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Vận dụng trang 114 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Vận dụng 1 trang 115 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Vận dụng 2 trang 115 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Vận dụng 1 trang 116 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Vận dụng 2 trang 116 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Luyện tập trang 116 SGK Công nghệ 10 Cánh diều - CD

Hỏi đáp Bài 21 Công nghệ 10 CD

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công nghệ HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
OFF