OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 18: Quy trình thiết kế kĩ thuật


Qua nội dung bài giảng Quy trình thiết kế kĩ thuật môn Công nghệ lớp 10 chương trình Kết nối tri thức được HOC247 biên soạn và tổng hợp giới thiệu đến các em học sinh, giúp các em tìm hiểu về: Quy trình thiết kế kĩ thuật... Để đi sâu vào tìm hiểu và nghiên cứu nội dung vài học, mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài giảng sau đây.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Khái quát về quy trình thiết kế kĩ thuật

- Thiết kế kĩ thuật được tiến hành qua các bước như Hình 18.2. đầu với xác định vấn đề cần giải quyết, kết thúc bằng giải pháp giải quyết vấn đề. Trong quá trình thiết kế, một số hoạt động được lập đi lập lại cho tới khi đạt kết quả mong muốn.

Hình 18.2. Quy trình thiết kế kĩ thuật

 

1.2. Nội dung các bước thiết kế kĩ thuật

a. Xác định vấn đề

Đây là công việc đầu tiên trong quy trình thiết kế kĩ thuật. Kết thúc bước này, cần phải trả lời rõ ràng các câu hỏi. Vấn đề hay nhu cầu cần giải quyết là gi? Ai đang gặp vấn đề hay có nhu cầu cần giải quyết? Tại sao vấn đề hay nhu cầu đó cần giải quyết? Vấn đề, nhu cầu có thể được xác định thông qua quan sát thế giới tự nhiên, môi trường sống của con người, qua đọc tài liệu, qua khảo sát nhu cầu người dùng, qua trao đổi và giao tiếp để phát hiện những tồn tại, bất cập chưa được giải quyết hay cần cải tiến, những mong muốn của con người trong từng bối cảnh cụ thể.

 

b. Tìm hiểu tổng quan

Công việc chủ yếu của bước này là nghiên cứu kiến thức và các giải pháp đã có chuẩn bị đầy đủ cơ sở cho các hoạt động giải quyết vấn đề tiếp theo. Tim hiểu tổng quan tốt sẽ kế thừa kinh nghiệm của người khác, tránh được các sai lầm khi thiết kế. Kết thúc hoạt động này, cần làm rõ đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm, các giải pháp đã có trong thực tiễn, những yếu tố khoa học và công nghệ được sử dụng để giải quyết vấn đề.

Thông tin tìm hiểu tổng quan có thể được thực hiện thông qua nghiên cứu tài liệu, các công bố khoa học có liên quan; qua đọc các tài liệu kĩ thuật về các sản phẩm đã có; qua trao đổi trực tiếp với người dùng, với các chuyên gia.

 

c. Xác định yêu cầu

Giai đoạn này đề xuất những yêu cầu, tiêu chi thiết kể cần phải đạt được. Một trong những cách xây dựng tiêu chỉ là dựa vào sự phân tích các giải pháp hay sản phẩm đang có. Yêu cầu, tiêu chi cần được xác định và phát biểu rõ ràng. Yêu cầu của một sản phẩm thường được thể hiện thông qua

(1) Các chức năng, tiêu chuẩn thực hiện của mỗi chức năng,

(2) Các giới hạn về đặc điểm vật lí như khối lượng, kích thước

(3) Những vấn đề cần quan tâm về tai chinh, bảo vệ môi trường, an toàn, thẩm mĩ.

 

d. Đề xuất, đánh giá và lựa chọn giải pháp

Đề xuất giải pháp: Luôn có nhiều giải pháp cho một vấn đề. Trong giai đoạn này, cần đề xuất số lượng tối đa các giải pháp có thể, bám sát với yêu cầu, tiêu chỉ đã nêu.

Đánh giá và lựa chọn giải pháp: Trên cơ sở các giải Giới hạn tải chính pháp đã đề xuất, xem xét và đánh giá toàn diện về mức độ phù hợp với yêu cầu, tiêu chi đã đặt ra cho sản phẩm. Từ đó, lựa chọn giải pháp tốt nhất vừa đáp ứng yêu cầu, tiêu chi của sản phẩm, vừa phù hợp với nguồn lực thực hiện về tài chính, công nghệ, trang thiết bị và nhân lực thực hiện. Để đảm bảo giải pháp đã chọn là tối ưu, cần tiếp tục rà soát, cải tiến dựa trên việc đặt và trả lời các câu hỏi: ưu điểm lớn nhất của giải pháp là gì, hạn chế còn tồn tại của giải pháp là gì, có cách nào khắc phục hạn chế đó.

 

e. Xây dựng nguyên mẫu cho giải pháp

Giải pháp đã được chọn và hoàn thiện ở bước lựa chọn giải pháp cần được thể hiện dưới dạng bản thiết kế chi tiết, đủ để xây dựng được nguyên mẫu.

Nguyên mẫu là phiên bản hoạt động của giải pháp đã lựa chọn, thường được chế tạo bởi các vật liệu không giống với sản phẩm cuối cùng. Mẫu này sẽ được xem xét, đánh giá, kiểm tra mức độ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chi của sản phẩm.

Vật liệu, dụng cụ, công nghệ, các mô đun chức năng cần được lựa chọn đảm bảo việc tạo nguyên mẫu nhanh chóng và ít tốn kém.

 

f. Kiểm chứng giải pháp

Đây là bước cuối cùng nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm thiết kế. Trong giai đoạn này, nguyên mẫu sẽ được thử nghiệm đề đánh giá mức độ đáp ứng các yêu cầu, tiểu chỉ đặt ra cho sản phẩm.

Dựa vào kết quả thử nghiệm, giải pháp, nguyên mẫu sẽ được hoàn thiện. Khi nguyên mẫu chỉ đáp ứng một phần, hoặc không đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chỉ đặt ra, cần điều chỉnh giải pháp, nguyên mẫu và thử nghiệm lại. Quá trình này có thể được lặp lại nhiều lần cho tới khi đạt yêu cầu.

 

g. Lập hồ sơ kĩ thuật

Kết thúc quy trinh thiết kế kĩ thuật, một sản phẩm, giải pháp được tạo ra giải quyết vấn đề hay đáp ứng nhu cầu trong thực tiễn. Bước cuối cùng của hoạt động thiết kế kĩ thuật là lập hồ sơ kĩ thuật cho sản phẩm thiết kế phản ảnh đầy đủ hình dạng, kết cấu, các thông số kĩ thuật, các quy trình công nghệ đủ để sản xuất, chế tạo sản phẩm.

Đây cũng là thời điểm tác giả có thể công bố kết quả hoặc đăng kí bản quyền sáng chế nếu kết quả đạt được có tính mới và tính sáng tạo. Nội dung công bố chính cần làm rõ vấn đề cần giải quyết, nghiên cứu tổng quan, phương pháp nghiên cứu, kết quả và thảo luận. hưởng nghiên cứu tiếp theo, kết luận.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài 1.

Quan sát Hình 18.1 và cho biết vấn đề gì cần giải quyết, có những giải pháp nào để giải quyết vấn đề đó?

 

Phương pháp giải:

Quan sát hình 18.1 tư duy trả lời câu hỏi

Hình 18.1

 

Lời giải chi tiết:

- Vấn đề cần giải quyết là giúp người ngồi xe lắn di chuyển được lên bậc thang.

- Giải pháp: xây một máng trượt trên cầu thang bậc..

ADMICRO

Luyện tập Bài 18 Công nghệ 10 KNTT

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

- Khái quát được quy trình thiết kế kĩ thuật.

- Nắm được nội dung các bước thiết kế kĩ thuật.

- Giải thích được quy trình thiết kế kĩ thuật

3.1. Trắc nghiệm Bài 18 Công nghệ 10 KNTT

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 18 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 18 Công nghệ 10 KNTT

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 18 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 105 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Khám phá trang 105 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập trang 106 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 1 trang 107 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 2 trang 107 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 3 trang 107 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 1 trang 108 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 2 trang 108 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 1 trang 108 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 2 trang 108 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Hỏi đáp Bài 18 Công nghệ 10 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công nghệ HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
OFF