Bài 3: Thông tin trong máy tính môn được soạn chi tiết, phân bổ các tiết rõ ràng, liền mạch, nội dung đầy đủ. Hi vọng, tài liệu này sẽ mang đến sự hữu ích cho quý thầy cô giáo và các em học sinh khi học tập và nghiên cứu chương trình môn Tin học 6 SGK Kết nối tri thức. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Tóm tắt lý thuyết
1. Biểu diễn thông tin trong máy tính
a. Biểu diễn số
- Với dãy số dài gấp đôi thì mỗi số sẽ được chuyển thành dãy có 4 kí hiệu 0 và 1.
- Mỗi dãy các kí hiệu 0 và 1 như vậy được gọi là dãy bit. Kí hiệu là một bit.
- Người ta có thể chuyển một số bất kì thành một dãy bit bằng cách tương tự như đã thực hiện ở trên.
b. Biểu diễn văn bản
- Văn bản gồm các chữ cái (cả chữ hoa và chữ thường), các chữ số, dấu câu, kí hiệu, ... được gọi chung là các kí tự.
- Văn bản được chuyển thành dãy bit bằng cách chuyển từng kí tự một.
- Chuyển từ “DA CA” thành dãy bit như sau:
+ Dãy bit biểu diễn của kí tự D -01000100
+ Dãy bit biểu diễn của kí tự A - 01000001
+ Dãy bit biểu diễn của kí tự C - 01000011
+ Dãy bit biểu diễn của kí tự A - 01000001
c. Biểu diễn hình ảnh
Hình 1: Một cách biểu diễn hình ảnh chữ A thành dãy bit
d. Biểu diễn âm thanh
Hình 2: Biểu diễn âm thanh nốt la thành dãy bit
- Thông tin được biểu diễn trong máy tính bằng dãy bit. Mỗi bit là một kí hiệu 0 hoặc 1, hay còn được gọi là số nhị phân.
- Bit là đơn vị đo thông tin nhỏ nhất trong máy tính
2. Đơn vị đo thông tin
- Bộ nhớ trong: 2 GB đến 16 GB.
- Bộ nhớ ngoài:
+ đĩa quang compact: 700MB
+ đĩa quang kĩ thuật số: 4,7 GB đến 17GB.
+ Ổ đĩa cứng: vài trăm GB đến vài TB
+ Thẻ nhớ: hàng trăm GB hoặc cao hơn.
Bài tập minh họa
Bài 1. Giả sử một bức ảnh được chụp bảng một máy ảnh chuyên nghiệp có dung lượng khoảng 12MB. Vậy một thẻ nhớ 16GB có thể chứa bao nhiêu bức ảnh như vậy?
Hướng dẫn giải
- Đổi 16 GB = 16 000 MB
- Một thẻ nhớ 16 GB có thể chứa được:
- 16 000 : 12 = 1333 bức ảnh 12 MB
Bài 2. Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit.
Hướng dẫn giải
- Thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit vì:
+ Máy tính không hiểu ngôn ngữ tự nhiên nên không thể hiểu trực tiếp ngôn ngữ của con người.
+ Máy tính gồm các mạch điện tử chỉ gồm 2 trạng thái là đóng mạch và ngắt mạch.
+ Chỉ cần dùng 2 kí hiệu là 0 và 1 người ta có thể biểu diễn mọi thông tin trong máy tính, phù hợp với tính chất có 2 trạng thái của các mạch điện tử trong máy tính.
Bài 4:
Trong hình vuông mỗi chiều 8 ô, vẽ hình một trái tim như Hình 1.6.
1. Em hãy chuyển mỗi dòng trong hình vẽ thành một dãy bit.
2. Em hãy chuyển cả hình vẽ thành dãy bit bằng cách nối các dãy bit của các dòng lại với nhau (từ trên xuống dưới).
Hướng dẫn giải
- Quy đổi mỗi ô màu trắng là 0, màu đen là 1 ta được dãy bit như sau:
1. Theo dòng:
01100110
10011001
10000001
01000010
01000010
00100100
00111100
00011000
2. Cả hình vẽ: 0110011010011001100000010100001001000010001001000011110000011000
Luyện tập
Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
- Giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin với chỉ hai ký hiệu 0 và 1.
- Biết được bit là đơn vị lưu trữ thông tin nhỏ nhất; các bội số của nó là Byte, KB, MB, …
- Biết được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như: đĩa quang, đĩa từ, thẻ nhớ, …
3.1. Trắc nghiệm
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 1 Bài 3 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
-
- A. thông tin.
- B. dãy bit.
- C. số thập phân.
- D. các kí tự.
-
- A. dãy bit đáng tin cậy hơn.
- B. dãy bit được xử lí dễ dàng hơn.
- C. dãy bit chiếm ít dung lượng nhớ hơn.
- D. máy tính chỉ làm việc với hai kí hiệu 0 và 1.
-
- A. Byte.
- B. Digit.
- C. Kilobyte.
- D. Bit.
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
3.2. Bài tập SGK
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 1 Bài 3 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập luyện tập 1 trang 15 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 2 trang 15 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 1 trang 15 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 2 trang 15 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.1 trang 12 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.2 trang 12 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.3 trang 12 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.4 trang 12 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.5 trang 12 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.6 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.7 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.8 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.9 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.10 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.9 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.12 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.13 trang 13 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.14 trang 14 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.15 trang 14 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.16 trang 14 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 3.17 trang 14 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Hỏi đáp Bài 3 Tin học 6
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 6 HỌC247