OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tuần 5 - Tập làm văn Tập tổ chức cuộc họp - Tiếng Việt 3


Hướng dẫn soạn bài Tập làm văn: Tập tổ chức cuộc họp sẽ giúp các em biết cách tổ chức một cuộc họp, tập tổ chức một cuộc họp trong tổ tốt hơn, cũng như chuẩn bị bài chu đáo hơn trước khi đến lớp. Chúc các em có thêm bài học hay, và những kĩ năng cần thiết giúp các em tự tin hơn khi tổ chức cuộc họp.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

Dựa theo cách tổ chức cuộc họp mà em đã biết, hãy cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp tổ

Gợi ý về nội dung trao đổi trong cuộc họp:

a. Giúp đỡ nhau học tập

b. Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20 -11

c. Trang trí lớp học

d. Giữ vệ sinh chung

Gợi ý:

  • Các em có thể chọn bất kì nội dung nào để tổ chức cuộc họp, dưới đây là gợi ý cho các em tham khảo:

Nội dung: Giữ gìn vệ sinh chung

a. Lí do, mục đích cuộc họp :

Thưa các bạn! Hôm nay lớp chúng ta họp để bàn về việc giữ gìn vệ sinh chung trong lớp và trong trường ta.

b. Tình hình :

  • Theo yêu cầu của nhà trường thì mỗi lớp phải tự mua sắm một chổi quét, một cái hót rác và một giỏ đựng rác. Mỗi lớp phải luôn có giẻ lau bàn ghế và bảng. Mỗi lớp phải chịu trách nhiệm về việc giữ vệ sinh trong lớp của mình và mỗi tháng phải lo công việc giữ gìn vệ sinh chung trong toàn trường trong hai ngày theo sự sắp xếp của Ban giám hiệu.

c. Nguyên nhân:

  • Việc giữ gìn vệ sinh ở các lớp và trong toàn trường chưa thật tốt. Trong lớp có giấy vụn vất bừa bãi. Ngoài sân trường còn có rác, nhiều lá rụng và cỏ mọc lan tràn. Mỗi người chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thật tốt ở trong lớp và ở trong trường. Chúng ta cần thấy rõ tình hình đó là không tốt và phải tích cực làm cho trường lớp luôn luôn sạch đẹp.

d. Cách giải quyết:

  • Lớp sẽ phân công cho mỗi tổ chịu trách nhiệm làm vệ sinh trong lớp suốt cả tuần. Khi làm vệ sinh phải đến sớm quét lớp sạch sẽ, phải dùng giẻ giặt sạch, vắt ráo nước và lau bảng, bàn ghế của thầy giáo và bàn ghế học sinh. Bạn nào ném giấy vụn hoặc giấy gói kẹo bánh ra lớp sẽ bị phê bình trước lớp và phải tự nhặt lên bỏ vào giỏ rác. Đến lượt lớp phải tham gia làm vệ sinh trường thì mỗi tổ cử ra ba bạn cùng đến làm chung và chia nhau từng khu vực để dọn vệ sinh.

e. Kết luận phân công:

  • Bạn Mai là lớp phó phải chịu trách nhiệm về công tác vệ sinh này. Bạn Mai phải lên lịch phân công cho các tổ và theo dõi sự hoạt động của các tổ. Bạn Mai cũng sẽ lấy ngay tiền quỹ của lớp để mua sắm các vật dụng làm vệ sinh.

Nội dung: Giúp đỡ nhau học tập

a. Lí do và mục đích cuộc họp tổ:

  • Thưa các bạn! Hôm nay, tổ chúng ta họp bàn về việc giúp đỡ một bạn trong tổ đang gặp khó khăn bỏ học, để bạn ấy quay trở lại cùng học với chúng ta. Đó là bạn Linh.

b. Hoàn cảnh của bạn Thành.

  • Theo tôi được biết, hoàn cảnh gia đình của bạn Thành hết sức vất vả. Bấ của bạn ấy bị tai nạn giao thông đã mất hai năm nay. Bạn là con đầu, sau bạn còn hai em nữa. Đứa nhỏ út mới bốn tuổi, hàng ngày phải theo mẹ của bạn ấy đi bán vé số dạo để kiếm sống. Thời gian qua, bạn ấy đi học một buổi, còn một buổi cũng đi bán vé số giúp gia đình. Tôi nghĩ, chắc vì đời sống khó khăn quá, nên bạn ấy mới nghỉ học. Vì vậy, trong cuộc họp tổ hôm nay, tôi đề nghị các bạn bàn bạc thảo luận xem có cách gì giúp đỡ bạn Thành không, may ra bạn ấy còn có cơ hội trở lại học tập vởi chúng ta?.

c. Biện pháp giúp đỡ:

  • Vừa rồi chúng ta có nhiều ý kiến rất hay, tôi xin tổng hợp lại và kết luận như sau:
    • Chúng ta đến nhà bàn bạc với bạn ấy cố gắng quay trở lại học tiếp.
    • Báo cáo cụ thể hoàn cảnh gia đình của bạn Thành với cô chủ nhiệm, để cô vận động cả lớp ủng hộ Thành cả về tinh thần lẫn vật chất.
    • Ngoài việc bạn Thành vẫn tiếp tục học một buổi, bán vé số một buổi, tổ còn liên hệ với đại lí báo để nhận bán báo “Khăn quàng đỏ”. Mỗi thành viên trong lớp mua 1 quyển, đồng thời vận động các lớp khác mua (được bao nhiêu quý bấy nhiêu), chỉ tiêu là bán được 100 quyển. Số tiền hoa hồng bán được ủng hộ cho bạn Thành.
    • Trích tiền ăn sáng của mỗi người mỗi ngày từ 1000 đồng đến 2000 đồng bỏ vào thùng tiết kiệm của tổ đặt ở lớp. Tổ trưởng, chịu trách nhiệm quản lí. Cuối tháng mở thùng, gửi cho bạn ấy.
ADMICRO
ADMICRO
  • Sau khi học thêm bài này, các em cần nắm:
    • Xác định được rõ nội dung cuộc họp
    • Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học

Trên đây là phần hướng dẫn soạn bài Tập làm văn Tập tổ chức cuộc họp, và để chuẩn bị cho bài học tiếp theo được tốt hơn, chu đáo hơn, các em có thể tham khảo thêm phầnsoạn bài Tập đọc Bài tập làm văn. Chúc các em tự tin hơn với những hướng dẫn soạn bài trên khi đến với bài học trên lớp.

NONE
OFF