OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA

Soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh - Ngữ văn 8

Banner-Video

Qua bài học giúp các em hiểu được văn thuyết minh quan trọng trong cuộc sống và biết cách viết một đoạn văn thuyết minh, ngoài ra biết làm các bài tập trong sách giáo khoa.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

  • Khi làm bài văn thuyết minh cần xác định các ý lớn, mỗi s viết thành mỗi đoạn.
  • Khi viết đoạn văn cần trình bày rõ ý chủ đề của đoạn, tránh lẫn ý của đoạn văn khác.
  • Các ý trong đoạn văn cần sắp xếp theo một trình tự hợp lí.

2. Soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Câu 1: Viết đoạn mở bài và kết bài cho đề văn: "Giới thiệu trường em".

  • Mở bài: "Trường trung học cơ sở nơi em học là một ngôi trường lớn nhất trong vùng. Em rất vui vì được học ở ngôi trường mà trước đây anh chị em đã từng học".
  • Kết bài: "Ngôi trường em học là một ngôi trường đẹp. Biết bao kỉ niệm buồn vui của em đã diễn ra ở đây. Chỉ còn hai năm nữa là em sẽ thi tốt nghiệp, sẽ chuyển đến một ngôi trường Trung học phổ thông. Em nghĩ phải làm thế nào để khi rời trường, khi em đã trưởng thành, ấn tượng tốt đẹp của nó vẫn còn mãi mãi".

Câu 2. Cho chủ đề: "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam". Hãy viết thành một đoạn văn thuyết minh.

  • Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Vốn mang trong tim mình nỗi đau mất nước, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm đi tìm đường giải phóng dân tộc. Sau khi trở về nước, Bác đã dành toàn bộ cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Chúng ta hôm nay sống trong không khí hạnh phúc, hòa bình một phần lớn phải kể đến công lao và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Người.

Câu 3. Viết đoạn văn giới thiệu cuốn sách Ngữ văn 8, tập một. (Gợi ý : Sách đó có bao nhiêu bài ? Mỗi bài có mấy phần ? Mồi phần có nội dung gì ?...) 

  • Cuốn sách Ngữ văn 8, tập một có tất cả 17 bài. Mỗi bài thường gồm ba phần: phần Văn bản, phần Tiếng Việt và phần Tập làm văn. Trong mỗi phần đều có những nội dung khác nhau. Phần Văn bản gồm có văn bản, câu hỏi hướng dẫn đọc hiểu văn bản và các nội dung cần ghi nhớ. Phần Tiếng Việt thường có nội dung về kiến thức tiếng Việt, nội dung cần ghi nhớ và bài tập để luyện tập. Phần Tập làm văn có nội dung bài học, nội dung cần ghi nhớ và bài tập để luyện tập. 

Để chuẩn bị cho bài học đạt kết quả cao, các em tham khảo thêm

bài giảng Viết đoạn văn trong căn bản thuyết minh.

3. Hỏi đáp về bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

OFF