OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA

Soạn bài Hai cây phong của Ai-ma-tốp - Ngữ văn 8

Banner-Video

Hướng dẫn soạn bài Hai cây phong dưới đây sẽ giúp các em được tốt hơn trước khi đến lớp, trả lời tốt các câu hỏi trong SGK về bài học này. Mong rằng với phần soạn bài này, các em sẽ nắm được những kiến thức trọng tâm của bài học, cảm được tấm lòng của tác giả đối với quê hương. Chúc các em có thêm một phần soạn bài, chuẩn bị bài Hai cây phong tốt hơn trước khi đến với bài học này trên lớp.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài  

1.1. Nội dung

  • Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích và tấm lòng thầy Đuy-sen.

1.2. Nghệ thuật

  • Cách xây dựng mạch kể, cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.

2. Soạn bài Hai cây phong

2.1. Soạn bài tóm tắt

Câu 1:  Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện. Hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào (nhân danh ai) ở từng mạch kể ấy? Vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn?

  • Hai mạch kể với đại từ nhân xưng “tôi” và “chúng tôi” đan xen lồng vào nhau:
    • “Tôi” là người kể chuyện, là một họa sĩ đứng ở hiện tại để kể về hai cây phong.
    • “Chúng tôi” là người kể nhân danh cho “cả bọn con trai” ngày trước, người kể cũng là một trong những đứa trẻ đó.
  • Mạch kể của  người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn. Vì “tôi” có mặt ở cả hai mạch kể đồng thời xuất hiện ở cả phần đầu và phần cuối văn bản. Toàn bộ bức tranh thiện nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, cảm nhận của “tôi”.

Câu 2: Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Tại sao có thể nói người kể chuyện (một họa sĩ) đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa?

  • Điều thu hút người kể cùng bọn trẻ:
    • Kỉ niệm bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim. Chân đất, bám vào các mắt mấu…chấn động cả vương quốc loài chim. Ngồi dưới cành cây suy nghĩ…lắng nghe tiếng gió.
    • Hai cây phong khổng lồ, nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền.
  • Ngòi bút đậm chất hội họa:
    • Đường nét phóng khoáng: đất, dải thảo nguyên, dòng sông, đám mây, đồng cỏ.
    • Màu sắc vừa chứa đầy sức sống vừa huyền ảo, thơ mộng: sương trắng mờ đục, xanh thắm biếc, sông bạc lấp lánh.

Câu 3: Trong mạch kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của hai người họa sĩ?

  • Trong mạch kể xưng “tôi” hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc vì hai cây phong đã gắn bó với “tôi” từ thuở thơ ấu, gắn với tình yêu quê hương da diết. Hai cây phong đứng ở vị trí đặc biệt, đi từ phía nào đến làng đều thấy chúng hiện ra hệt như những ngọn hải đăng.
  • Trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả sống động như hai con người bởi nhân vật “tôi” đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó chứ không chỉ là sự quan sát của người nghệ sĩ bình thường.

Câu 4: Tùy chọn trong bài một đoạn mà các em thích có liên quan đến hai cây phong.

  • Gợi ý: các em có thể chọn một đoạn theo yêu thích của mình.

2.2. Soạn bài chi tiết

Câu 1: Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện. Hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào (nhân danh ai) ở từng mạch kể ấy? Vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng "tôi" quan trọng hơn?

  • Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, ta thấy hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong là:
    • Mạch kể thứ nhất: mạch kể xưng "tôi" là người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ → người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp. Tuy nhiên, không phải nhất thiết bao giờ người kể chuyện cũng là tác giả.
    • Mạch kể thứ hai: mạch kể xưng "chúng tôi" vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại nhân danh là "cả bọn con trai" ngày trước, và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.
  • Nhân vật người kể chuyện có vị trí là người dẫn dắt kể lại toàn bộ câu chuyện, vừa là "tôi" vừa là "chúng tôi" để dẫn dắt câu chuyện, tôi có mặt trong câu chuyện từ đầu đến cuối, dẫn dắt và kể câu chuyện. Như vậy, mạch kể xưng “tôi”quan trọng hơn vì:
    • Giữ vai trò là người chứng kiến kể lại câu chuyện.
    • Toàn bộ bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, bằng sự cảm nhận và rung động rất sâu sắc của nhân vật tôi.

Câu 2: Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "chúng tôi", cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Tại sao có thể nói người kể chuyện (một họa sĩ) đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa?

  • Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "chúng tôi"  thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng vụt mở ra trước mắt bọn trẻ khi từ ở những cành cao ngất ngang tầm chim bay của cây thông nhìn xuống đã thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất:
  • Có thể nói người kể chuyện (một họa sĩ) đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa là vì:
    • Tính chất của hội họa được thể hiện trên hai phương diện màu sắc và đường nét:
      • Đường nét:
        • Đất rộng bao la
        • Dải thảo nguyên hoang vu
        • Những dòng sông tận chân trời
        • Những đám mây, những đồng cỏ
        • Những nét vẽ hết sức phóng khoáng, bay bổng, làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên hùng vĩ, xứ sở thảo nguyên hoang vu rộng lớn chứa nhiều bí ẩn.
      • Màu sắc.
        • Màu trắng của làn sương mờ đục
        • Màu xanh của thảo nguyên xa thẳm biêng biếc
        • Màu bạc lấp lánh của những con sông

→ Những sắc màu tạo nên bức tranh thảo nguyên vừa chứa đựng sức sống mạnh mẽ (màu xanh), vừa huyền ảo thơ mộng (màu bạc, màu trắng).

Câu 3: Trong mạch kể chuyện xưng "tôi", nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai câu phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chỉ thông qua sự quan sát của người họa sĩ?

  • Trong mạch kể chuyện xưng "tôi", nguyên nhân khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện là:
    • Hai cây phong gắn với bao kỉ niệm thời thơ ấu của tuổi học trò: trèo cây, phá tổ chim với tiếng reo hò, huýt còi ầm ĩ, làm chấn động cả vương quốc loài chim.
    • Cây phong có dáng sinh động khác thường: giống như một cặp sinh đôi, thân cây to lớn khổng lồ, lại ngả nghiêng đung đưa mời chào chúng tôi đến.
    • Hai cây phong đứng ở vị trí rất đặc biệt: giữa một ngọn đồi phía trên làng Ku-ku-rêu của thảo nguyên Ca-dắc-xtan mênh mông, đi từ phía nào đến làng đều thấy chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng, mỗi lần về quê, từ xa tôi đều đưa mắt nhìn cây phong thân thuộc đầu tiên.
  • Hai cây phong có liên quan đến nghề họa sĩ của nhân vật “tôi”.
    • Hai cây phong đã chắp cánh cho những thế hệ học trò, giúp lũ trẻ mở rộng tầm mắt, thắp lên mơ ước vươn tới chân trời xa.
  • Có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai câu phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chỉ thông qua sự quan sát của người họa sĩ là vì:
    • Hai cây phong có tiếng nói riêng, có tâm hồn riêng chan chứa những lời ca êm dịu, hai cây phong mang tâm hồn con người, tiếng nói của con người.
    • Cây phong cất tiếng rì rào suốt đêm ngày đủ mọi cung bậc y như tiếng thở than và nhịp sống của con người, khi như tiếng thủy triều, khi như tiếng thì thầm tha thiết, khi bỗng dưng im bặt, khi như tiếng thở dài thương tiếc, khi reo vù vù như lửa cháy rừng rực...

→ Cả một thế giới âm thanh đa dạng, phong phú vừa nhẹ nhàng vừa dữ dội, vừa như tiếng người lại vừa như cả tiếng của vạn vật của muôn trùng cây cỏ, sóng nước đại dương.

→ Đoạn văn như khúc nhạc du dương, nhiều so sánh độc đáo, thú vị, cây phong còn là biểu tượng cho quê hương.

⇒ Nhân vật tôi đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó chứ không phải chỉ là sự quan sát của người nghệ sĩ bình thường. Điều đó thể hiện tình yêu quê hương nồng nàn, tha thiết.

Câu 4: Tùy chọn trong bài một đoạn khoảng mươi dòng liên quan đến hai cây phong để học thuộc lòng. 

Gợi ý: Các em chọn một đoạn văn mà các em thích có liên quan đến hai cây phong.

3. Một số bài văn mẫu về văn bản Hai cây phong

Tình cảm thầy trò cùng những kí ức tuổi thơ là một đề tài được nhiều nhà văn nhà thơ quan tâm. Những dòng văn làm lay động lòng người ấy đã được Ai-ma-top viết nên trong tác phẩm Người thầy đầu tiên. Đặc biệt đoạn trích Hai cây phong đã khắc họa những kí ức, kỉ niệm, những khát khao, ước vọng của những người bạn nhỏ đã gắn liền với hai cây phong. Để nắm được nội dung cũng như cách triển khi viết một bài văn về tác phẩm này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu sau đây:

4. Hỏi đáp về văn bản Hai cây phong

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

OFF