OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA

Soạn bài Và tôi nhớ khói - Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Banner-Video

Văn bản Và tôi nhớ khói cho chúng ta thấy rằng khói bếp vừa là hình ảnh thực đồng thời là một hình tượng nghệ thuật độc đáo của tác phẩm và thể hiện chủ đề của văn bản này. Để hiểu hơn về văn bản này, Học247 mời các em cùng tham khảo bài soạn Và tôi nhớ khói chi tiết dưới đây nhé!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Tôi nhớ khói là những hồi ức của tác giả về làn khói với căn bếp, cánh đồng, người dân quê. Điều này thể hiện tình yêu quê hương với một tâm hồn nhạy cảm.

1.2. Nghệ thuật

- Kể kết hợp miêu tả, biểu cảm.

- Biện pháp tu từ so sánh, liệt kê,...

2. Soạn bài Và tôi nhớ khói

Câu 1. Hình ảnh ngọn khói quê nhà đã được người viết cảm nhận bằng những giác quan nào? Cách cảm nhận về khói như thế cho thấy quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với tác giả?

Trả lời:

- Hình ảnh ngọn khói được tác giả cảm nhận bằng khứu giác và thị giác.

- Cách cảm nhận đó cho thấy quê hương có ý nghĩa rất quan trọng đối với tác giả. Đó là miền kí ức mà người viết không thể quên được, đó là quê hương nơi sinh ra và trưởng thành của con người, đó là nơi có gia đình thân yêu.

Câu 2. Nỗi nhớ về ngọn khói quê hương cho ta thấy nhân vật “tôi” là người có tâm hồn như thế nào?

Trả lời:

- Nỗi nhớ về ngọn khói quê hương cho ta thấy nhân vật “tôi” là người có tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn. Từ một hình ảnh rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày đã gợi cho tác giả những kỉ niệm đẹp đẽ về quê hương.

Câu 3. Kỉ niệm trong quá khứ có ý nghĩa gì với việc nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta trong hiện tại?

Trả lời:

- Kỉ niệm trong quá khứ có ý nghĩa rất lớn đối với việc nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta trong hiện tại. Nó chính là một phần tâm hồn của chúng ta, nó theo chúng ta lớn lên rồi đi xa, để khi nhớ về nó thì mới nhận ra rằng đó chính là cuộc đời của chúng ta, là cái nôi của tâm hồn.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn cảm nhận về hình ảnh khói trong “Và tôi nhớ khói”.

Trả lời:

Khói bếp là một hình ảnh rất quen thuộc trong mỗi ngôi nhà ở làng quê Việt Nam, gợi lên hơi ấm gia đình, bàn tay tần tảo sớm hôm của người bà, người mẹ trong tuyf bút "Và tôi nhớ khói", khói bếp hiện lên qua hồi ức của tác giả với những ấn tượng đặc biệt như với một con người có dáng hình và tâm tư tình cảm. Khói bếp rất gần gũi, thân thiết với những con người nông thôn phải xa quê. Trong hồi ức của nhân vật tôi, khói bếp ấy ấp iu, mang theo những bữa cơm bình dị ấm áp, khói bếp ấy bay lên để gọi đám trẻ trở về sau mỗi buổi chăn trâu, khói bếp ấy biết buồn cùng người dân khi bão lũ ùa về, khói bếp còn biết nhảy nhót reo vui khi có em bé chào đời giữa những ngày đông buốt giá. Có thể nói, trong cảm nhận tinh tế của nhân vật tôi, khói bếp đã hiện lên với đầy đủ sắc thái, tính cách, linh hồn giống như con người miền núi với tình yêu thương bình dị và sâu lắng. Tóm lại, khói bếp vừa là hình ảnh thực đồng thời là một hình tượng nghệ thuật độc đáo của tác phẩm và thể hiện chủ đề của văn bản này.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Và tôi nhớ khói

Bài soạn Và tôi nhớ khói cho chúng ta thấy được hình ảnh khói bếp quen thuộc ở làng quê Việt Nam. Để hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về bài Và tôi nhớ khói.

5. Hỏi đáp về bài Và tôi nhớ khói Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài soạn này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

OFF