OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA

Soạn bài Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước - Ngữ văn 6 Tập 1 Cánh diều

Banner-Video

Mời các em học sinh cùng tham khảo bài soạn Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước thuộc sách Cánh diều, đây là bài văn nghị luận sắc bén của tác giả Bùi Mạnh Nhị. Hy vọng rằng bài soạn này sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo hữu ích để chuẩn bị bài trước khi đến lớp thật tốt. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước tóm tắt.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Qua văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước, Bùi Mạnh Nhị đã chứng minh rằng Thánh Gióng là một tác phẩm thành công, tiêu biểu viết về lòng yêu nước của dân tộc.

1.2. Nghệ thuật

- Kĩ năng lập luận sắc bén.

- Lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục người đọc, người nghe.

2. Soạn bài Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Câu 1. Văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước viết về vấn đề gì? Vấn đề ấy được nêu khái quát ở phần nào? Qua văn bản, em hiểu truyền thuyết Thánh Gióng có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

- Văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước viết về Thánh Gióng là tác phẩm tiêu biểu thuộc chủ đề yêu nước trong văn học.

- Vấn đề được nêu khái quát ở phần 1.

- Qua văn bản, em hiểu truyền thuyết Thánh Gióng có ý nghĩa: lưu giữ, giúp người dân tin vào truyền thống yêu nước của nhân dân ta.

Câu 2. Các mục 2 Gióng ra đời kì lạ; 3 Gióng lớn lên cũng kì lạ; 4 Gióng vươn vai ra trận đánh giặc; 5 Gióng bay lên trời và dấu xưa còn lại đều dựa vào trình tự các sự kiện trong truyện Thánh Gióng nhưng tác giả không kể lại các sự kiện mà chủ yếu nêu lên nội dung gì?

Trả lời:

- Tác giả không kể lại các sự kiện mà nêu ý nghĩa của các sự kiện đó để chứng minh rằng Thánh Gióng là tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước.

Câu 3. Vì sao văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước là văn bản nghị luận văn học? Em hãy chỉ ra các lí lẽ và bằng chứng mà tác giả nêu ra trong văn bản.

Trả lời:

- Văn bản có lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thuyết phục.

- Các lí lẽ và bằng chứng:

  • Gióng lớn lên từ sức mạnh, từ tình yêu của nhân dân ta
  • Gióng vươn vai ra trận để đánh giặc, bảo vệ đất nước.
  • Sau khi chiến thắng, Gióng bay về trời.

Câu 4. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng Thánh Gióng, trong đó có sử dụng thành ngữ "độc nhất vô nhị" ("có một không ai")

Trả lời:

Thánh Gióng là hình tượng độc nhất vô nhị về lòng yêu nước của văn học Việt Nam. Thánh Gióng được xây dựng với yếu tố hoang đường kì ảo cùng mong muốn của nhân dân. Gióng mang trong mình sức mạnh của nhân dân, lớn lên từ tình yêu nước của nhân dân. Gióng hoàn thành nhiệm vụ và mơ ước lớn nhất của nhân dân là đánh trận bảo vệ đất nước. Khi đã hoàn thành nhiệm vụ, nhân dân ta đưa hình ảnh Thánh Gióng vào cõi bất tử, cõi thiêng liêng. Tuy vậy, vẫn xuất hiện rất nhiều những vết tích, dấu ấn của Gióng tại hạ thế được dân truyền nhau lưu giữ. Lưu giữ hình ảnh Thánh Gióng, nhân dân cũng đang lưu giữ truyền thống yêu nước của dân tộc mình.

Các em có thể tham khảo bài giảng Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Qua hình tượng Thánh Gióng, em hãy viết đoạn văn nghị luận về tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

Trả lời:

Từ ngàn đời nay, nhân dân Việt Nam luôn có một lòng nồng nàn yêu nước. Vậy tinh thần yêu nước là gì? Là cảm xúc, tình cảm, tinh thần yêu thương, tích cực về quê hương, đất nước hay cội nguồn của một cá nhân hay tập thể, trong đó quê hương có thể là một vùng, một thành phố hoặc là cả một quốc gia dân tộc. Yêu nước, sẵn sàng đi theo tiếng gọi của Tổ quốc là những hành động vô cùng ý nghĩa. Trong lịch sử, rất nhiều vị anh hùng vĩ đại đã chứng tỏ tinh thần yêu nước to lớn, là đại diện tiêu biểu của dân tộc ta, như: Thánh Gióng, Bà Trưng, Bà Triệu, Hưng Đạo đại vương, Lê Lợi, Quang Trung… Họ là những người sẵn sàng xả thân cứu nước, dùng tất cả trí tuệ và sức lực của họ để bảo vệ bờ cõi. Để rồi đến hiện tại, tinh thần yêu nước đó lại tiếp tục được phát huy. Từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng, trẻ thơ… ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Nam nữ nông dân và công nhân hăng hái tăng gia sản xuất. Hay những y bác sĩ đang ngày đêm gồng mình chiến đấu chống giặc covid lây lan, những nhà hảo tâm sẵn lòng quyên góp giúp đỡ những người gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh… Họ đều là những tấm gương sáng đáng để noi theo, để học tập. Thế mới thấy tinh thần yêu nước luôn tiềm ẩn trong mỗi con người, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay nghề nghiệp, giai cấp. Một đất nước dân tộc mà ai cũng tràn đầy tình yêu thương với đồng bào, sục sôi tinh thần yêu nước thì sẽ trở thành một đất nước hưng thịnh, phát triển nhà nhân văn. Tinh thần yêu nước giúp con người gắn kết gần nhau hơn, chúng ta có thể xa nhau bởi khoảng cách nhưng chúng ta luôn là những người anh em cùng chung dòng máu dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những con người có tinh thần yêu nước sâu sắc thì còn có những thành phần sống vô tâm, ích kỉ, không có tinh thần xây dựng bảo vệ đất nước. Họ chỉ biết nghĩ cho bản thân, thấy nguy hiểm là chạy trốn, thấy đồng bào gặp nạn mà không cứu giúp… đó là những thành phần đáng lên án và chê trách. Với tư cách là một học sinh còn ngồi trong ghế nhà trường, em luôn ý thức được sứ mệnh và trách nhiệm của bản thân. Là công dân của đất nước Việt Nam, em tự hứa sẽ luôn học tập chăm chỉ, rèn luyện không ngừng để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

4. Một số bài văn mẫu về Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước là một văn bản nghị luận nằm trong sách Cánh diều. Bài này đã giúp cho người đọc thấy được sự lập luận sắc bén, ngôn từ thuyết phục của tác giả Bùi Mạnh Nhị khi chứng minh vấn đề Thánh Gióng là tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước. Để hiểu hơn về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về văn bản Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước dưới đây:

Tổng hợp những đoạn văn về văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

5. Hỏi đáp về bài Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Các em học sinh thân mến khi gặp những vấn đề khó khăn trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

OFF