OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? - Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo


Bài học Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? dưới đây nhằm giúp các em hiểu rằng hạnh phúc không phải chỉ được làm nên bằng những điều ngọt ngào mà có cả đắng cay trong đó. Để hiểu hơn về giá trị của hạnh phúc, Học247 mời các em cùng tham khảo bài học chi tiết dưới đây nhé!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Chuẩn bị đọc

a. Khái quát về tác phẩm:

- Xuất xứ: Trích Những bài nghị luận xã hội chọn lọc, 2016.

- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

b. Đại ý:

Văn bản bàn luận về vấn đề: Hạnh phúc không chỉ làm nên từ những điều ngọt ngào.

c. Bố cục:

Tìm hiểu văn bản theo những nội dung chính như sau:

- Vấn đề cần bàn luận.

- Ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng.

1.2. Trải nghiệm cùng văn bản

a. Vấn đề cần bàn luận:

- Phải chăng chỉ có ngọt ngào làm nên hạnh phúc?

-> Hướng đến giá trị của hạnh phúc.

b. Ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng:

- Ý kiến 1: Ngọt ngào là hạnh phúc:

+ Lí lẽ:

  • Ngọt ngào mang đến cho con người sự thoải mái, sự bình yên nên hẳn nhiên đó là hạnh phúc.
  • Một cuộc sống giảu có, sung túc, đủ đây giúp cho con người có thể làm điều minh thích mà không bị giới hạn bởi bát kì điều gì, điều ấy cũng làm cho cuộc sống thêm phần hạnh phúc, tươi đẹp.

+ Bằng chứng:

  • Một cử chỉ quan tâm, yêu thương, một lời hỏi han ngọt ngào của cha mẹ dành cho con, của bạn bè dành cho nhau cũng đủ khiến người ta cảm thấy vui về và ấm lòng.
  • Tỉ phủ Bill Gates đã dành 45,68% tài sản của mình để thành lập quỹ từ thiện để giải quyết các vẫn đề về sức khoẻ và nghèo đói toàn câu. Sự ngọt ngào ấy đã mang đến hạnh phúc cho những mảnh đời đang gặp khó khăn, khốn khó ở khắp nơi trên thế giới.

- Ý kiến 2: Hạnh phúc không chỉ đến từ những điều ngọt ngào ấy, nó còn có thể được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, thậm chỉ là nỗi đau.

+ Lí lẽ:

  • Một người mẹ sinh con, dù đau đến thế nào vẫn chỉ cảm thấy vui sướng, hạnh phúc.
  • Một người không may mắc những bệnh tật nguy hiểm, họ vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc, vi họ vẫn còn thời gian để sống, để công hiến, làm những điều mình muốn.

+ Bằng chứng:

  • Lần mẹ đau đớn nhất, khi sinh con. Lúc ấy mẹ mới cảm nhận được nỗi đau vượt cạn, đau đến tột cùng, chỉ muôn ngất đi. Nhưng rồi, trong nổi đau ấy, khi tiếng khóc của con cất lên, mẹ lại hạnh phúc vô cùng. Nhìn thấy con lúc ấy, mẹ mới hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc.
  • Võ Thị Ngọc Nữ, dù đang ở trong độ tuổi của những ước mơ, của những hoài bão. một tuổi trẻ nhiệt huyệt, đây đam mê, nhưng Ngọc Nữ lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Dẫu vậy, cô vẫn luôn tươi cười hạnh phúc, nhất là khi cỏ có thế được mùa, được thực hiện điều mình mong muốn. Nhẹ nhàng, uyển chuyên, từng bước chân, tửng ánh mắt của Nữ trong những điệu múa lay động trải tìm người xem, gieo vào trái tim họ hạt mầm của khát vọng sống.

1.3. Tổng kết

- Về nội dung: Bài văn bàn luận về hạnh phúc với ý kiến cho rằng không chỉ ngọt ngào mới là hạnh phúc mà còn có thể được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, thậm chí là nỗi đau.

- Về nghệ thuật: Bài văn nghị luận lập luận chặt chẽ, lí lẽ và bằng chứng xác đáng.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Viết đoạn văn ngắn tóm tắt văn bản Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

a. Hướng dẫn giải:

- Đọc kĩ lại văn bản Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? và thâu tóm được nội dung chính.

- Tóm tắt văn bản theo những lập luận mà người viết đưa ra.

b. Lời giải chi tiết:

Trong văn bản Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?, tác giả đã phân tích và lập luận một cách xác đáng trong quan điểm về hạnh phúc. Với luận điểm thứ nhất, ngọt ngào là hạnh phúc, tác giả đã đưa các hàng loạt các lý lẽ như: ngọt ngào mang đến cho con người sự thoải mái, sự bình yên nên hẳn nhiên đó là hạnh phúc; một cuộc sống giàu có, sung túc, đủ đầy giúp cho con người có thể làm điều mình thích mà không bị giới hạn bởi bất kì điều gì, điều ấy cũng làm cho cuộc sống thêm phần hạnh phúc, tươi đẹp. Ở khía cạnh này, tác giả đã đưa ra bằng chứng là một cử chỉ quan tâm, yêu thương, một lời hỏi han ngọt ngào của cha mẹ dành cho con, của bạn bè dành cho nhau cũng đủ khiến người ta cảm thấy vui vẻ và ấm lòng. Tỷ phú Bill Gates đã dành 45,68% tài sản của mình để thành lập quỹ từ thiện để giải quyết các vấn đề về sức khoẻ và nghèo đói toàn cầu. Sự ngọt ngào ấy đã mang đến hạnh phúc cho những mảnh đời đang gặp khó khăn, khốn khó ở khắp nơi trên thế giới. Với luận điểm thứ hai, hạnh phúc không chỉ đến từ những điều ngọt ngào ấy, nó còn có thể được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, thậm chỉ là nỗi đau, tác giả đã đưa ra các lý lẽ như: một người mẹ sinh con, dù đau đến thế nào vẫn chỉ cảm thấy vui sướng, hạnh phúc; một người không may mắc những bệnh tật nguy hiểm, họ vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc, vi họ vẫn còn thời gian để sống, để cống hiến, làm những điều mình muốn. Ở khía cạnh này tác giả đã đưa ra những lí lẽ như Lần mẹ đau đớn nhất, khi sinh con. Lúc ấy mẹ mới cảm nhận được nỗi đau vượt cạn, đau đến tột cùng, chỉ muốn ngất đi. Nhưng rồi, trong nỗi đau ấy, khi tiếng khóc của con cất lên, mẹ lại hạnh phúc vô cùng. Nhìn thấy con lúc ấy, mẹ mới hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc; Võ Thị Ngọc Nữ, dù đang ở trong độ tuổi của những ước mơ, của những hoài bão, một tuổi trẻ nhiệt huyết, đây đam mê, nhưng Ngọc Nữ lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Dẫu vậy, cô vẫn luôn tươi cười hạnh phúc, nhất là khi cỏ có thế được múa, được thực hiện điều mình mong muốn. Qua những luận điểm trên, tác giả đã đi đến khẳng định rằng hạnh phúc luôn tồn tại ở quanh ta.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Nắm vững nội dung, ý nghĩa của văn bản Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

+ Hiểu được rằng hạnh phúc còn được làm nên từ những nỗi vất vả, khổ đau.

Soạn bài Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

Bài học Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? nhằm giúp các em hiểu hơn về cách tìm hiểu một văn bản nghị luận. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn tại đây:

Hỏi đáp bài Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

Trong quá trình tìm hiểu bài học này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

Một số bài văn mẫu về Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

Văn bản Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? nhằm giúp các em hiểu được ý nghĩa của những điều làm nên hạnh phúc cho mỗi chúng ta. Để cảm nhận được sâu sắc hơn về văn bản này, các em có thể tham khảo bài soạn tóm tắt Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? hoặc một số bài văn mẫu dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 6 HỌC247

NONE
OFF