OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA
Banner-Video
IN_IMAGE

Củng cố, mở rộng trang 47 - Ngữ văn 6 Tập 2 Kết nối tri thức


Bài học Củng cố, mở rộng trang 47 thuộc sách Kết nối tri thức dưới đây nhằm giúp các em học sinh ôn luyện và hệ thống hóa lại những kiến thức có liên quan đến truyện cổ tích đã học trong Bài 7: Thế giới cổ tích. Mời các em cùng tham khảo nhé!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại đặc điểm của thể loại truyện cổ tích

* Khái niệm:

- Truyện cổ tích là loại truyện dân gian có nhiều yếu tố hư cấu, kì ảo, kể về số phận và cuộc đời của các nhân vật trong những mối quan hệ xã hội. Truyện cổ tích thể hiện cái nhìn về hiện thực, bộc lộ quan niệm đạo đức, lẽ công bằng và ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp ơn của người lao động xưa.

* Một số yếu tố của truyện cổ tích:

- Truyện cổ tích thường kể về những xung đột trong gia đình, xã hội, phản ánh số phận của các cá nhân và thể hiện ước mơ đổi thay số phận của chính họ.

- Nhân vật trong truyện cổ tích đại diện cho các kiểu người khác nhau trong xã hội, thường được chia làm hai tuyến: chính diện (tốt, thiện) và phản diện (xấu, ác).

- Các chi tiết, sự việc thường có tính chất hoang đường, kì ảo.

- Truyện được kể theo trật tự thời gian tuyến tính, thể hiện rõ quan hệ nhân quả giữa các sự kiện.

- Lời kể trong truyện cổ tích thường mở đầu bằng những từ ngữ chỉ không gian, thời gian không xác định. Tùy thuộc vào bối cảnh, người kể chuyện có thể thay đổi một số chi tiết trong lời kể, tạo ra nhiều bản kể khác nhau ở cùng một cốt truyện.

1.2. Ôn lại các văn bản truyện cổ tích đã học

- Truyện cổ tích Cây khế: Như bất kỳ một câu chuyện cổ tích hay ngụ ngôn trong dân gian, truyện cây khế không dài và diễn biến câu chuyện không phức tạp, nhưng qua câu chuyện, qua mối quan hệ giữa hai anh em cho chúng ta những bài học ý nghĩa ở đời.

- Truyện cổ tích Thạch Sanh: Thạch Sanh là một truyện cổ tích kì diệu nhất trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam. Hình ảnh chàng dũng sĩ chém Trằn tinh, bắn Đại bàng; cây đàn thần, niêu cơm thần của chàng dũng sĩ đã đem đến cho thế giới tuổi thơ bao kỳ thú, bao giấc mơ đẹp.

- Truyện cổ tích Vua chích chòe: Truyện Vua chích chòe là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với trẻ em trên khắp thế giới. Truyện theo mô típ xây dựng tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về truyện cổ tích mà em ấn tượng nhất.

a. Hướng dẫn giải:

- Chọn truyện cổ tích mà em ấn tượng và nắm rõ nội dung nhất.

- Cảm nhận của em có thể là: Yêu mến, tự hào,...

b. Lời giải chi tiết:

Chọn truyện cổ tích Cây khế:

Lòng tham của con người là vô tận. Và lòng tham có thể giết chết tình bạn, tình anh em, họ hàng… thậm chí lòng tham có thể giết chết chính chúng ta. Thế nên, dân gian ta từ xa xưa đã rút ra nhiều bài học quý báu để lại cho đời sau với những câu chuyện vô cùng ý nghĩa về lòng tham, trong đó có truyện cổ tích “Cây khế”. Cây khế xoay quanh câu chuyện về hai anh em ruột. Sau khi bố mẹ đột ngột qua đời, do lời xúi giục của vợ mà người anh cả chiếm hết tài sản chỉ chia cho người em một mảnh đất nhỏ với cây khế. Và câu chuyện trở nên hấp dẫn với chính cây khế, người anh chia cho người em. Một chú chim lạ, to lớn đã đến ăn những quả khế chín mọng khiến vợ chồng người xem xót xa, chạy ra xua đuổi. Nhưng thay vì bỏ đi, chú chim đã mang đến cho đôi vợ chồng nghèo, tốt bụng món quà với lời hứa, “ăn một quả trả cục vàng”. Và thực tế, chú chim không chỉ trả một cục vàng mà còn cả bao tải ba gang vàng cho vợ chồng người em. Đọc đến đây, độc giả, nhất là những đôc giả nhỏ tuổi không khỏi vui mừng hạnh phúc, bởi trải qua bao khó khăn, thiệt thòi, sự chèn ép của vợ chồng người anh, hai vợ chồng người em đã gặp may mắn với chính lòng tốt, và sự giản dị của mình. Họ được trả công và sứng đáng được hưởng một cuộc sống hạnh phúc.

ADMICRO

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Hệ thống hóa lại những văn bản truyện cổ tích đã học.

+ Nắm được kiến thức về đặc điểm của thể loại truyện cổ tích.

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 47

Bài học Củng cố và mở rộng trang 47 nhằm giúp các em ôn luyện lại những kiến thức về các văn bản truyện cổ tích đã học. Để nắm rõ được nội dung bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết hoặc tóm tắt dưới đây:

Hỏi đáp bài Củng cố và mở rộng trang 47 Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

-- Mod Ngữ văn 6 HỌC247

NONE
OFF