OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ - Ngữ văn 11 Tập 1 Cánh Diều


Tiếng Việt là một thước đo tâm hồn người Việt, là dòng chảy bất tận trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của nhân dân ta. Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay có xu hướng sử dụng ngôn ngữ viết tắt và tự chế trong việc nhắn tin trên điện thoại, mạng xã hội, và thậm chí kết hợp giữa chữ viết tắt tiếng Tây và tiếng Việt, chữ và số. Do đó, bài giảng Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ do HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp dưới đây như một bức tranh tái hiện lại hiện trạng giới trẻ sử dụng Tiếng Việt hiện nay. Mời các em cùng tham khảo

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả

- Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Văn Tình.

- Sinh năm 1954, quê ở Nam Định.

- Ông là Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam.

1.1.2. Tác phẩm

a. Thể loại:

Văn bản thuộc thể loại: văn bản thông tin.

b. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời:

- Nguyên văn tên đầy đủ của văn bản là "Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ - “Ghét như con bọ chét”.

- Bài báo được đăng trên Báo Phụ nữ ngày 28/07/2020.

c. Bố cục văn bản:

- Phần 1: đoạn sa pô, đặt vấn đề và tóm tắt nội dung chính.

- Phần 2: "Từ việc phá vỡ các chuẩn mực chính tả", nêu lên biểu hiện của việc viết tắt, viết phá cách, sai chính tả trong giới trẻ.

- Phần 3: "...đến thay đổi và lệch chuẩn ngôn từ", phần này viết về giới trẻ sáng tạo ra những ngôn ngữ lệch chuẩn

- Phần 4: "Nên nhận thế nào từ góc độ ngôn ngữ học?", phần này nêu lên quan niệm của người viết về sáng tạo ngôn ngữ.

d. Tóm tắt tác phẩm:

Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ cung cấp cho chúng ta những thông tin về thực trạng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giới trẻ. Một bộ phận giới trẻ đang không ngững tạo ra những ngôn ngữ mới, nó thỏa mãn sự vui thích nhất thời nhưng có thể gây ảnh hưởng tới người khác, gây ra sự hỗn loạn cho người sử dụng. Qua bài viết em hiểu được bản thân cần bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, hạn chế hoặc không sử dụng các từ ngữ sai sai lệch.

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2. 1. Thực trạng sử dụng tiếng Việt của giới trẻ:

* Biến thể chính tả:

- Kiểu chát trên Internet:

+ Thay chữ “ô” bằng chữ “u” hoặc bỏ hẳn chữ “ô”.

+ Nhiều phụ âm bỏ ra: chữ “n” là một trong những nghi phạm, chữ “h”, chữ “k”.

+ Chữ “q” và “u” xấu lắm, chữ “w” đẹp hơn nhiều.

- Kiểu viết tắt.

* Các loại “sáng tạo” lệch chuẩn:

- Sáng tạo ra nhiều kiểu nói, dựa trên hiện tượng đồng âm, nối từ: a-kay với chim cú thành cay cú.

- Sử dụng tiếng lóng.

- Sử dụng “teencode” làm cho hỗn loại, khó kiểm soát.

1.2.2. Nguyên nhân về việc dùng từ của giới trẻ hiện nay.

Giới trẻ từ tìm cho mình một cách ứng xử, trong đó coi “trò chơi ngôn ngữ” nhằm giải trí, tạo không khí mới lạ, vui vẻ trong giao tiếp.

1.2.3. Hậu quả

Gây ra sự hỗn loạn trong sử dụng tiếng Việt.

1.2.4. Lời kêu gọi

Giới trẻ cần trau dôi tiếng mẹ đẻ, rèn luyện kĩ năng ngôn ngữ: nghe - nói - đọc - viết.

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ viết về vấn đề: hiện trạng sử dụng tiếng Việt của giới trẻ hiện nay. Đây là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay.  Bài viết như lời cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ các bạn trẻ đừng mải mê sáng tạo lạ kì mà quên mất việc học tập và trau dòi tiếng mẹ đẻ.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Văn bản đưa ra các dẫn chứng cụ thể nhằm tăng tính xác thực, giúp người đọc hình dung rõ nét hơn về việc sử dụng từ ngữ của giới trẻ hiện nay.

- Văn bản chia bố cục rõ ràng theo các ý chính giúp người đọc dễ theo dõi, nắm bắt nội dung.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ mang lại cho em những thông tin và những nhận thức bổ ích gì? Hãy nêu ra một số ví dụ cụ thể về việc sử dụng tiếng Việt không trong sáng mà em đã chứng kiến hoặc biết được qua các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Lời giải chi tiết:

Văn bản “Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ” đã cung cấp những thông tin về việc giới trẻ hiện nay sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt như thế nào. Một số bộ phận giới trẻ đã và đang ra sức sáng tạo ngon ngữ riêng cho mình làm ảnh hưởng tới việc viết và giao tiếp với những người xung quanh, làm hỗn loạn cho người sử dụng. Qua văn bản “Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ” em biết được bản thân cần phải sử dụng Tiếng Việt một cách trong sáng, không sáng tạo làm mất đi nét trong sáng vốn có của Tiếng Việt, không nên sử dụng những từ ngữ sai lệch.

Do xu hướng kéo theo rất nhiều các bạn trẻ hiện nay sáng tạo ra những ngôn ngữ mới theo cách của riêng mình mà khiến người khác không thể hiểu nổi, đã có nhiều trường hợp xảy ra hiểu lầm không mong muốn do việc người dùng không nắm rõ nguồn gốc và cách sử dụng của từ ngữ đó. Ví dụ như điển hình như từ “gấu” trước đây người ta thường nghĩ tới loài động vật nhưng hiện nay được giới trẻ sử dụng với một ý nghĩa khác đó là để chỉ người yêu của một ai đó. Những ai không biết sử dụng trong hoàn cảnh thích hợp thì sẽ bị gây hiểu lầm tỏng việc giao tiếp với nhau.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ, các em cần nắm:

- Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả.

- Nhận biết được thái độ và quan điểm của người viết;...

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của các yếu tố hình thức như bố cục, mạch lạc của văn bản, cách trình bày dữ liệu, thông tin của người viết,...

Soạn bài Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ - Ngữ văn 11 Tập 1 Cánh Diều

Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ đề cập đến hiện trạng sử dụng tiếng Việt của giới trẻ hiện nay. Đây là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay.  Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

  • Soạn văn đầy đủ Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
  • Soạn văn tóm tắt Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

Hỏi đáp bài Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ - Ngữ văn 11 Tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

Qua văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ, bài viết như lời cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ các bạn trẻ đừng mải mê sáng tạo lạ kì mà quên mất việc học tập và trau dòi tiếng mẹ đẻ. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 11 HỌC247

NONE
OFF