OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo


Kể từ khi được phát hiện, hang Sơn Đoòng đã khiến các chuyên gia, những người yêu hang động và đam mê du lịch khám phá ngỡ ngàng, choáng váng vì vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Chính vì vậy, nội dung bài giảng Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một thuộc sách Chân Trời Sáng Tạo do HỌC247 biên soạn và tổng hợp dưới đây sẽ giúp các em hình thành ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên của đất nước. Mời các em cùng tham khảo

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả

Theo Ngọc Thanh, Hồng Minh, Tuyết Loan, Hồ Cúc Phương, Phan Anh, Mạnh Hà.

1.1.2. Tác phẩm

a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

- Trích tại địa chỉ Website: http://nhandan.vn/megastory/2019/3/1.

- Xuất bản ngày 31/1/2019.

b. Thể loại:

Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một thuộc thể loại văn bản thông tin.

c. Bố cục văn bản:

- Phần 1: Từ đầu đến “lớn nhất thế giới vào năm 2010” - Sơn Đoòng – hang động hùng vũ nhất

- Phần 2: Còn lại – Sự phát triển bền vững của hang Sơn Đoòng.

d. Tóm tắt tác phẩm

Năm 1990 trong một chuyến tìm trầm đi qua khu vực Hang Én ông Hồ Khanh đã phát hiện ra hang Sơn Đoòng. Hang Sơn Đoòng là hang động thế giới chỉ có một với chiều dài nhánh chính của hang Sơn Đoòng là 4,45 km. Khoảng cách tính từ nền lên tới trần hang bên trong, nơi cao nhất là 203 m. Từ đỉnh cao nhất của hố sụt xuống đến nền hang, khoảng cách lên tới 304 m. Nơi lòng hang rộng nhất, theo kích thước đo đạc là 147 m. Và thể tích của toàn bộ hang Sơn Đoòng đạt tới 12,5 triệu mét khối. Sơn Đoòng không chỉ là hang động lớn nhất thế giới, mà còn ẩn chứa rất nhiều điều kì lạ. Muốn đến được Sơn Đoòng phải đi qua Hang Én – “hang động tự nhiên lớn thứ ba thế giới”. Trong Hang Én có những khối đá vôi bị hoà tan, rửa lũa tạo thành những hình dạng độc đáo. Qua Hang Én, tụt xuống của sau, đi thêm khoảng hơn 3 km nữa là tới cửa hang Sơn Đoòng Nền hang tụt sâu xuống bên dưới khoảng 80 m. Sơn Đoòng là có hai hố sụt, đây chính là phần vòm trần hang do những tác động khác nhau bị sập đổ, tạo nên các “giếng trời”. Ánh sáng tự nhiên từ các giếng trời này rọi xuống, tạo nên một thảm thực vật dày đặc, một khu rừng nhiệt đới đặc biệt không nơi nào có được. Chính vì những đặc điểm ấy nên Sơn Đoòng được đánh giá là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới. Có nhiều khuyến cáo bảo vệ nó vì không ít lần hang động rơi vào nguy cơ “mở rộng khai thác thương mại” với những dự án hướng tới phát triển du lịch đại trà. Sơn Đoòng cần phải giữ được vẻ đẹp hoang sơ này, một vẻ đẹp khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới.

1.2. Đọc hiểu văn bản

1.2.1. Sơn Đoòng – hang động hùng vĩ nhất

- Thời điểm phát hiện: Được biết đến năm 1990.

- Nguồn gốc hình thành: hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước.

- Đặc điểm của Sơn Đoòng:

+ Chiều dài nhánh chính của hang Sơn Đoòng là 4,45 km. Khoảng cách tính từ nền lên tới trần hang bên trong, nơi cao nhất là 203 m. Từ đỉnh cao nhất của hố sụt xuống đến nền hang, khoảng cách lên tới 304 m. Nơi lòng hang rộng nhất, theo kích thước đo đạc là 147 m. Và thể tích của toàn bộ hang Sơn Đoòng đạt tới 12,5 triệu mét khối.

+ Muốn đến được Sơn Đoòng phải đi qua Hang Én, Hang Én dài 1,6 km, trần hang có nơi cao đến 100 m. Hang Én cũng là cái túi nước khổng lồ, nơi thu nước từ nhiều chỗ. Mùa mưa, nước dâng lên trong hang rất nhanh. Trong Hang Én có những khối đá vôi bị hoà tan, rửa lũa tạo thành những hình dạng độc đáo.

+ Sơn Đoòng là có hai hố sụt. Đây chính là phần vòm trần hang do những tác động khác nhau bị sập đổ, tạo nên các “giếng trời”.

Sơ đồ hang Sơn Đoòng

Sơ đồ hang Sơn Đoòng

1.2.2. Sự phát triển bền vững của hang Sơn Đoòng

- Sơn Đoòng được cả thế giới đánh giá cao không chỉ về vẻ đẹp mà còn về tiềm năng.

+ Tờ Thời báo Niu- Oóc đánh giá Sơn Đoòng là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới…

- Những lời khuyến cáo phải bảo vệ vẻ đẹp hùng vĩ này, khai thác một cách phù hợp.

+ Trước sự phát triển mạnh mẽ của du lịch thương mai, sức hấp dẫn của nó khiến không ít lần hang động rơi vào nguy cơ “mở rộng khai thác thương mại” với những dự án hướng tới phát triển du lịch đại trà.

+ Chủ tịch Hội Cổ sinh – Địa tầng Việt Nam, Tạ Hòa Phương cho rằng “hình thức khai thác du lịch mạo hiểm, khám phá Hang Én và động Sơn Đoòng như hiện nay là phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại đến hệ thông hang động độc nhất vô nhị này.

+ Chuyên gia hang động Hao - ót Lim - bơ cho rằng “Sơn Đoòng giữ được vẻ đẹp hoang sơ khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới. Việc bảo tồn Sơn Đoòng chủ yếu phụ thuộc vào bản thân người Việt Nam, từ du khách, chính quyền cho đến người dân sở tại.

 Sơn Đoòng là hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới

 Sơn Đoòng - hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ và thiên nhiên đất nước tươi đẹp. Đồng thời kêu gọi và tuyên truyền về việc bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ phong phú, sống động

- Dữ liệu được sử dụng mang tính khách quan, chính xác.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một có ý nghĩa như thế nào với ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung? Từ đó, bạn có suy nghĩ gì về việc khai thác và bảo tồn các kỳ quan thiên nhiên?

 

Phương pháp giải:

- Bằng vốn hiểu biết của bản thân, đưa ra những ý nghĩa mà đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một mang lại cho ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

- Từ đó, phát biểu suy nghĩ của mình về việc khai thác và bảo tồn các kỳ quan thiên nhiên.

 

Lời giải chi tiết:

- Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một có ý nghĩa lớn đối với ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Đề tài này giới thiệu tới người đọc lịch sử, hoàn cảnh khám và phát hiện của Sơn Đoòng, đồng thời là những nét đặc sắc trong không gian, đặc điểm của cảnh quan. Thêm vào đó là biết được các biện pháp bảo vệ, khai thác hợp lý và phát triển, của nhà nước đối với Sơn Đoòng.

- Việc khai thác và bảo tồn các kỳ quan thiên nhiên có thể thực hiện qua hoạt động du lịch. Thông qua những hoạt động du lịch, du khách có cơ hội tận mắt chứng kiến, hiểu hơn về những giá trị của các di sản văn hóa,  tự có những trải nghiệm đặc biệt mà trên phim ảnh hay Internet không thể mang đến. Trong bối cảnh hiện nay, việc khai thác dịch vụ du lịch đang ngày càng bị lạm dụng bởi những mục đích chuộc lợi. Vì vậy, cần có cách khai thác, phát triển, bảo vệ phù hợp, khoa học để không mất đi giá trị đích thực của các di sản văn hóa đó.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một, các em cần:

- Phân tích và đánh giá được tác dụng của các yếu tố hình thức (bao gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).

- Nhận biết được bố cục, mạch lạc của văn bản, cách trình bày dữ liệu, thông tin của người viết và đánh giá hiệu quả của chúng.

- Nhận biết được thái độ và quan điểm của người viết.

- Thể hiện được thái độ đồng ý hay không đồng ý với nội dung của văn bản hay quan điểm của người viết và giải thích lí do.

Soạn bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Văn bản Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ và thiên nhiên đất nước tươi đẹp. Đồng thời kêu gọi và tuyên truyền về việc bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên. Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

Hỏi đáp bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về văn bản Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một

Qua văn bản Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một, tác giả đề cập đến việc cần phải giữ được vẻ đẹp hoang sơ của Sơn Đoòng, một vẻ đẹp khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 11 HỌC247

NONE
OFF