OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tuần 3 - Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh - Tiếng Việt 5


Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh, giúp các em nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1. Đồng thời, biết dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí ở BT2.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

Câu 1 (trang 34 sgk Tiếng Việt 5): Bạn Quỳnh Liên làm bài văn tả quang cảnh sau cơn mưa. Bài văn có 4 đoạn nhưng chưa đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy chọn một đoạn và giúp bạn viết thêm những chỗ có dấu (…) để hoàn chỉnh nội dung của đoạn.

  • Xác định nội dung chính của mỗi đoạn.
    • Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ào tời rồi tạnh ngay.
    • Đoạn 2: Ánh nắng và các con vật sau cơn mưa.
    • Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa.
    • Đoạn 4: Cảnh vật và con người sau cơn mưa.
  • Điền thêm nội dung vào dấu (...)
    • Đoạn 1: ...Từ trong nhà nhìn ra đường chỉ thấy một màn nước trắng xóa, những bóng cây cối ngả nghiêng, mấy chiếc ô tô phóng qua, nước tóe lên sau bánh xe...
    • Đoạn 2: ...nấu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt...xinh xắn đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng mới chui ra từ dưới đôi cánh to của gà mẹ....ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng, có vẻ khoái chí lắm.
    • Đoạn 3: Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên tươi xanh mơn mởn. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương.
    • Đoạn 4: Tiếng người cười nói, đi lại nhộn nhịp. Túa ra từ những chỗ trú mưa, mọi người đang vội vã trở lại công việc trong ngày.

Câu 2 (trang 34 sgk Tiếng Việt 5): Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa mà em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn.

(1) Đoạn tả cơn mưa số 1

Trời đầy mây xám xịt, nặng trĩu và gió đầy hơi nước đã bắt đầu thổi mạnh. Mây phủ kín, bầu trời như thấp xuống mặt đất. Mưa rơi, mưa rơi, lộp bộp, lộp bộp trên những tàu lá chuối nghe rõ mồn một. Rồi bỗng chốc con đường trước mặt giăng giăng trắng xóa một màn nước. Mưa xối xả trút nước. Sấm rền vang không trung, chớp rạch ngang dọc chằng chịt như xé toang mây đen cuồn cuộn trên cao. Cây dừa trong vườn xõa tóc tắm mưa. Gió quật các cành cây lớn, bé ngả nghiêng, tả tơi. Mưa to quá! Chỉ tội nghiệp mấy con gà con tránh mưa không kịp, đứng ướt lướt thướt, nép mình dưới gốc bưởi cuối sân. Chỉ có mấy con cóc là khoái chí nhảy chồm chồm giữa mưa đớp gọn con mồi là loài mối cánh rơi trong nước. Mưa càng lớn, cóc ta càng say mồi, chằng biết lạnh là gì.

(2) Đoạn văn tả cơn mưa số 2

Mây che kín bầu trời. Một vài hạt mưa bắt đầu rơi. Gió thổi ào ào, bụi bay mù mịt, cây cối nghiêng ngả. Mưa tuôn xuống rào rào trên mái nhà, sân vườn. Người đi đường một số tạt vào các ngôi nhà hai bên đường trú mưa. Tiếng giọt nước đổ ồ ồ. Ngồi trong nhà nhìn ra thấy một màn mưa trắng xóa. Giữa nền trời tối đen, lâu lâu một vệt chớp loằng ngoằng sáng lên như muốn xé toang bầu trời âm u, theo sau là tiếng sấm ầm ầm. Một lúc sau, mưa ngớt hạt dần rồi tạnh hẳn.

(3) Đoạn văn tả cơn mưa số 3

“…Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống. Mùa đông xám xịt và khô héo đã qua. Mặt đất kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.”

(4) Đoạn văn tả cơn mưa số 4

“…Mưa xối xả. Cây cối trong vườn ngả nghiêng trong ánh chớp nhoáng nhoàng sáng loá và tiếng sấm ầm ì lúc gần, lúc xa.

Mưa mỗi lúc một to, gió thổi tung những tấm rèm và lay giật những cánh cửa sổ làm chúng mở ra đóng vào ầm ầm. Hơi nước mát lạnh phả vào ngập gian phòng..

Sau trận mưa đêm hôm ấy, suốt mấy tuần lễ tiếp theo, trời trong veo không một gợn mây. Mong mỏi mắt cơn mưa cũng không quay trở lại. Thì ra cơn mưa ấy chính là cơn mưa cuối cùng đế bắt đầu chuyển sang mùa khô.

ADMICRO
ADMICRO
  • Thông qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh, các em cần nắm được:
    • Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo ý chính của mỗi đoạn
    • Biết chuyển một phần của dàn ý bài văn tả cơn mưa thành đoạn văn hoàn chỉnh.
  • Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Tập đọc: Những con sếu bằng giấy để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết học tiếp theo.
NONE
OFF