OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tuần 8 - Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Tiếng Việt 5


Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) giúp các em nhận biết được hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp), hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng). Đồng thời, biết viết một đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp.

 

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

Câu 1 (SGK trang 83, Tiếng Việt 5): Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó.

a) Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.

b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.

Gợi ý: 

Đoạn

Mở bài trực tiếp

Mở bài gián tiếp
a) Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ. +  
b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.   +
  • Giải thích:
    • Đoạn a) là cách mở bài trực tiếp vì kể ngay (nói ngay) đến đối tượng được tả.
    • Đoạn b) là cách Mmở bài gián tiếp vì nói chuyện khác để dẫn vào chuyện hoặc đối tượng định tả.

Câu 2 (SGK trang 84, Tiếng Việt 5): Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b).

a) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em.

b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.

Gợi ý:

Giống nhau Khác nhau
Không mở rộng Mở rộng
- Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của bạn học sinh đối với con đường. - Khẳng định con đường rất thân thiết với học sinh. - Vừa nói về tình cảm yêu quý con đường, vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường, đồng thời thể hiện ý thức giữ cho con đường luôn sạch, đẹp.

Câu 3 (SGK trang 83, Tiếng Việt 5): Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

Gợi ý:

  • Mở bài kiểu gián tiếp:
    • Đất nước Việt Nam có nhiều cảnh đẹp. Mỗi miền của Tổ quốc đều có những bức tranh thiên nhiên kiệt tác. Lạng Sơn với động Tam Thanh, sông Kì Cùng. Bắc Cạn có hồ Ba Bể nên thơ, hùng vĩ. Quảng Bình với động Phong Nha - đệ nhất kì quan. Còn với Quảng Ngãi, hình ảnh núi Thiên Ấn đã cùng dòng sông Trà Khúc đã làm nên một cảnh quan tươi đẹp ở quê hương em.
  • Kết bài kiểu mở rộng:
    • Em rất yêu phong cảnh quê hương mình. Em mong sao quê hương càng giàu đẹp, được nhiều bè bạn và du khách năm châu biết đến.
ADMICRO
ADMICRO
  • Thông qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài), các em cần nắm được:
    • Nhận biết được hai kiểu mở bài, kết bài trong một bài văn.
    • Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp, một đoạn kết bài mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.
  • Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Tập đọc: Cái gì quý nhất? cho tiết học tiếp theo.
NONE
OFF