OPTADS360
AANETWORK
LAVA
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Tuần 3 - Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa - Tiếng Việt 5


Qua bài giảng Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa, giúp các em luyện tập, sử dụng đúng một số nhómtừ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn.Đồng thời, biết 1 số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa về tình cảm, đất nước.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

Câu 1 (trang 32 sgk Tiếng Việt 5): Tìm những từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi ô trống dưới đây (Tiếng Việt 5, tập một, trang 32):

Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại – một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ đeo trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi – ta. Bạn Tuấn "đô vật" vai vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khỏe cùng hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phương bé nhỏ nhất thì kẹp trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc ngay cho cả nhóm cùng nghe.

Câu 2 (trang 33 sgk Tiếng Việt 5): Chọn ý thích hợp trong ngoặc đơn để giải thích ý nghĩa chung của các câu tục ngữ sau.

Tục ngữ Ý nghĩa
Cáo chết ba năm quay đầu về núi Làm người phải thủy chung
Lá rụng về cội Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên
Trâu bảy năm còn nhớ chuồng Loài vật thường nhớ nơi ở cũ

Câu 3 (trang 33 sgk Tiếng Việt 5): Dựa vào ý một khổ thơ trong bài "Sắc màu em yêu", hãy viết một đoạn văn miêu tả màu sắc đẹp của những sự vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn, chú ý sử dụng những từ đồng nghĩa.

 

a. Gợi ý

 

  • Có thể viết về màu sắc của những sự vật có trong bài thơ và cả những sự vật không có trong bài; chú ý:
    • Sử dụng những từ đồng nghĩa.
    • Cần xác định màu của sự vật trong đoạn văn để từ đó tìm thêm những từ đồng nghĩa để viết.

b. Đoạn văn mẫu

Trong các khổ thơ của bài "Sắc màu em yêu" của Phạm Đình Ân, em yêu thích nhất màu đỏ ở khổ thứ hai, vì màu đỏ như máu trong tim cho ta sự sống, lớn khỏe từng ngày. Màu đỏ cũng gợi cho em về lá quốc kì của đất nước Việt Nam thân yêu, lad sự hi sinh của đồng bào, của các chiến sĩ nhuộm đỏ lá cờ Tổ quốc. Màu đỏ cũng luôn nhắc em xứng đáng chiếc khăn quàng của người đội viên thiếu niên Tiền Phong.

ADMICRO
ADMICRO
  • Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa, các em cần nắm được những nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm và cơ bản nhất như:
    • Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1)
    • Hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ (BT2).
    • Dựa theo ý một khổ thơ trong bài "Sắc màu em yêu", viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa (BT3).
    • Biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3.
  • Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết học tiếp theo.
NONE
OFF