OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
UREKA
Banner-Video
IN_IMAGE

Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo Bài 22: Phân bố dân cư


Qua nội dung tài liệu Lịch sử và Địa lí 6 Bài 22: Phân bố dân cư SGK Chân trời sáng tạo được HOC247 biên soạn và tổng hợp với phần lí thuyết và bài tập minh họa chi tiết dễ hiểu giúp các em bám sát nội dung chương trình SGK. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các em. Chúc các em có kết qủa học tập tốt.

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Quy mô dân số thế giới

- Năm 1804, dân số thế giới đạt quy mô 1 tỉ người. Năm 2018, dân số thế giới đạt 7.6 tỉ người. Dân số luôn biến động và tình hình gia tăng dân số có sự khác nhau giữa các quốc gia. Nhiều nước dân số tăng nhanh, ngược lại, một số nước dân số tăng rất chậm hoặc giảm. Trên quy mô toàn thế giới, dân số có xu hướng tiếp tục tăng.

1.2. Phân bố dân cư

- Con người sinh sống ở hầu khắp mọi nơi trên bề mặt Trái Đất nhưng phân bố không đều. Để biết tính trạng phân bố dân cư, người ta căn cứ vào mật độ dân số. Những nơi có nguồn nước ngọt dồi dào, khí hậu và giao thông thuận lợi, các hoạt động sản xuất phát triển... thì dân cư đông. Ngược lại, những nơi khô hạn, khí hậu khắc nghiệt, địa hình núi cao, sản xuất không thuận lợi... thì dân cư thưa thớt hơn.

- Hiện nay có những khu vực dân cư tập trung đông đúc, như phía đông và phía nam châu Á,... Tuy nhiên có những khu vực dân cư phân bố rất thưa thớt, gần như không có người sinh sống như các hoang mạc ở Châu Phi, châu Đại Dương... hoặc những vùng lạnh giá gần cực.

1.3. Một số thành phố đông dân nhất thế giới

- Hiện nay, phần lớn con người sống ở đô thị và xu hướng đang tiếp tục trong tương lai. Một số đô thị nhỏ có quy mô dân số vài nghìn người nhưng cũng có những siêu đô thị với quy mô dân số từ 10 triệu người trở lên. Số lượng các siêu đô thị trên thế giới đang tăng lên. Các thành phố này phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở những khu vực đông dân ở châu Á. 

ADMICRO

Bài tập minh họa

2.1. Quy mô dân số thế giới

Dựa vào hình 22.1 và thông tin trong bài, em hãy cho biết:
- Quy mô dân số thế giới năm 2018.
- Xu hướng thay đổi quy mô dân số thế giới trong thời kì 1804 – 2018.

Phương pháp giải:

Quan sát hình 21.1

Hướng dẫn giải:

- Quy mô dân số thế giới năm 2018 có xu hướng tăng. Số dân thế giới từ năm 2018 tăng lên số là 7,6 tỉ người.

- Quy mô thế giới trong thời kì 1804 – 2023 có xu hướng tăng qua các năm. Để tăng từ 1 tỉ người thứ nhất lên 1 tỉ người thứ 2 mất 123 năm, nhưng từ tỉ người thứ 2 lên 3 tỉ người chỉ mất 33 năm. Từ 3 tỉ người lên 4 tỉ người 14 năm. Như vậy, thời gian để dân số tăng thêm một tỉ người ngày càng ngắn lại.

- Dân số luôn biến động và tình hình gia tăng dân số có sự khác nhau giữa các quốc gia. Những quốc gia phát triển thường phát triển thường có tỉ lệ gia tăng dân số chậm hơn so với các quốc gia đang phát triển.

2.2. Phân bố dân cư

Dựa vào hình 22.2 và thông tin trong bài, em hãy:
- Xác định trên bản đồ những khu vực đông dân (mật độ dân số trên 100 người/km2) và những khu vực thưa dân (mật độ dân số dưới 5 người/km2).
- Cho biết vì sao dân cư trên thế giới phân bố không đồng đều.

Phương pháp giải:

Quan sát hình 22.2

Hướng dẫn giải:

- Những khu vực đông dân ( mật độ dân số trên 100 người/km2): tập trung ở những nơi có nguồn nước dồi dào, khí hậu giao thông thuận lợi (khu vực đông Nam Á)

- Những khu vực thưa dân( mật độ dân số dưới 5 người/km2): ở những nơi khô hạn, khí hậu khắc nghiệt, địa hình núi cao, sản xuất không thuận lợi (châu Phi, châu Đại Dương, những vùng lạnh giá gần cực,...)

- Dân cư trên thế giới phân bố không đều phụ thuộc nhiều vào yếu tố như: vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên (địa hình, đất, khí hậu, nguồn nước), sự phát triển kinh tế, trình độ của con người và lịch sử định cư. Trong khi đó, ở mỗi khu vực địa lí sẽ có những điều kiện khác nhau do đó, dân cư trên thế giới phân bố không đồng đều. 

2.3. Một số thành phố đông dân nhất thế giới

Dựa vào thông tin trong bài và hình 22.3, em hãy:
- Xác định trên bản đồ tên 10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2018.
- Cho biết châu lục nào có nhiều thành phố đông dân nhất thế giới.

Phương pháp giải:

Quan sát hình 22.3

Hướng dẫn giải:

10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2018: Me-hi-cô-Xi-ti, Xao Pao-ô, Cai-rô, Niu Đe-li, Bắc kinh, Thượng Hải, Tô-ki-ô, Ô-xa-ca, Đao-ca, Mum-bai

Châu Á có nhiều thành phố đông dân nhất thế giới sau năm 2018.

ADMICRO

Luyện tập

Sau khi học xong bài này các em cần nắm được các yêu cầu sau:

+ Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới.
+ Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới.
+ Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông dân nhất thế giới.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo Chương 7 Bài 22 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo Chương 7 Bài 22 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Giải bài 1 phần Luyện tập và vận dụng trang 191 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

Giải bài 2 phần Luyện tập và vận dụng trang 191 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

Giải bài 3 phần Luyện tập và vận dụng trang 191 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

Giải bài 1 trang 72 Sách bài tập Địa lí 6 Chân trời sáng tạo - CTST

Giải bài 2 trang 73 Sách bài tập Địa lí 6 Chân trời sáng tạo - CTST

Giải bài 3 trang 73 Sách bài tập Địa lí 6 Chân trời sáng tạo - CTST

Giải bài 4 trang 73 Sách bài tập Địa lí 6 Chân trời sáng tạo - CTST

Hỏi đáp Bài 22: Phân bố dân cư

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa Lí HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
OFF