OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Sinh học 11 Cánh diều Bài 24: Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể


Kiến thức sinh học cơ thể có thể giúp các em lựa chọn nghề nghiệp ở những lĩnh vực nào? Những ngành nghề có kiến thức sinh học cơ thể có triển vọng như thế nào? Cùng HOC247 tìm hiểu qua nội dung của Bài 24: Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể trong chương trình Sinh học 11 Cánh diều. Mời các em cùng tham khảo!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể

- Sinh học cơ thể tập trung nghiên cứu các đặc tính cơ bản của cơ thể như chuyển hoá vật chất và năng lượng, sinh trưởng, phát triển, sinh sản, tính cảm ứng và thích nghi với môi trường sống của sinh vật.

- Sinh học cơ thể chủ yếu đề cập đến sinh học các cơ thể đa bào bậc cao như thực vật, động vật. 

- Các kiến thức về Sinh học cơ thể, trong đó có cơ thể người rất cần thiết trong nhiều ngành nghề thuộc các lĩnh vực khác nhau như: y học, chăm sóc - bảo vệ sức khoẻ, chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thuỷ sản, trồng trọt, lâm nghiệp, môi trường, đào tạo, khoa học công nghệ,... với vị trí việc làm đa dạng.

- Trong xã hội hiện nay và tương lai, nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của con người ngày càng tăng cao. Đồng thời, con người cũng có nhu cầu đảm bảo an ninh lương thực và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao ngày càng nhiều. Chính vì vậy, các vị trí việc làm ở các lĩnh vực có liên quan đến Sinh học cơ thể thực vật, động vật và con người như bác sĩ, điều dưỡng viên, giảng viên, nghiên cứu viên, kĩ sư trong các lĩnh vực bảo vệ - chăm sóc sức khoẻ, chăn nuôi thú y, trồng trọt,... ngày càng nhiều hơn.

Một số vị trí việc làm trong ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể

Hình 1. Một số vị trí việc làm trong ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể: giáo viên (a), bác sĩ (b), kĩ thuật viên (c)

1.2. Triển vọng của lĩnh vực sinh học cơ thể thực vật, động vật và người trong tương lai

- Lĩnh vực Sinh học cơ thể đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật trong thời gian qua.

- Trên đối tượng thực vật, công nghệ nuôi cấy mô, tế bào đã cho phép sản xuất các giống cây trồng chất lượng cao, số lượng lớn và giá thành thấp, bảo tồn đa dạng sinh học cũng như cho phép nuôi cấy sinh khối để thu nhiều hợp chất thiên nhiên phục vụ con người.

- Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cho phép tạo ra các hệ thống canh tác an toàn, hữu cơ hoặc các giống cây trồng thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

- Trên đối tượng động vật, công nghệ sinh học giúp chọn tạo và nhân giống động vật chất lượng cao hoặc bảo tồn các loài quý hiếm. 

- Rất nhiều giải pháp mới đã được nghiên cứu và áp dụng trong khám chữa bệnh ở người. 

Thành tựu ứng dụng công nghệ tế bào gốc

Hình 2. Thành tựu ứng dụng công nghệ tế bào gốc

- Sinh học cơ thể có nội dung rất rộng và được ứng dụng đa dạng trong các lĩnh vực hoạt động của con người. Trong tương lai, nhờ sự kết hợp với công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá, các lĩnh vực sinh học cơ thể hướng tới:

(1) nông nghiệp an toàn, thông minh. 

(2) sản xuất giống cây trồng, vật nuôi với công nghệ cao.

(3) khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ với sự hỗ trợ của các phần mềm kết nối vạn vật và tri tuệ nhân tạo, liệu pháp tế bào gốc và vaccine, kháng thể đơn dòng.

(4) nuôi cấy hoặc sản xuất các thiết bị thay thế cho các cơ quan bị khuyết thiếu hoặc không hoạt động của cơ thể người.

(5) sinh học vũ trụ, đại dương.

(6) phỏng sinh học.

- Các vị trí việc làm chủ yếu liên quan đến các ngành nghề về sinh học cơ thể thực vật, động vật và người: bác sĩ, điều dưỡng viên, nghiên cứu viên, giảng viên, kĩ sư, kĩ thuật viên, chuyên viên hoặc chuyên gia hoạch định chính sách, ...

- Trong tương lai, các ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể thực vật, động vật và người đều có sự kết hợp với công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Bài 1: Kiến thức về sinh học đem lại tiềm năng về việc lựa chọn nghề nghiệp như thế nào?

 

Hướng dẫn giải

Kiến thức về sinh học đem lại tiềm năng về việc lựa chọn nghề nghiệp trong các lĩnh vực:

- Y học – chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

- Chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản.

- Trồng trọt, lâm nghiệp, môi trường.

- Đào tạo khoa học công nghệ.

 

Bài 2: Liệt kê các vị trí việc làm có liên quan đến sinh học cơ thể?

 

Hướng dẫn giải

Các vị trí việc làm có liên quan đến sinh học cơ thể thực vật, động vật và người trong bệnh viện hoặc trang trại nông nghiệp công nghệ cao bao gồm:

- Bác sĩ chuyên khoa tim mạch: chuyên trách chẩn đoán và điều trị các bệnh về tim mạch.

- Dược sĩ sản xuất thuốc: nghiên cứu và sản xuất các loại thuốc để điều trị bệnh cho người, động vật hoặc cây trồng.

- Bác sĩ thú y: chuyên điều trị và chăm sóc cho động vật bệnh tật.

- Kĩ sư công nghệ sinh học: sử dụng các phương pháp và công nghệ sinh học để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới cho ngành nông nghiệp, y tế và môi trường.

- Kỹ sư môi trường: nghiên cứu và phát triển các phương pháp và công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động nhân loại đến môi trường, bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.

ADMICRO

Luyện tập Bài 24 Sinh học 11 Cánh diều

Học xong bài này các em cần biết: Nêu được một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể và triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.

3.1. Trắc nghiệm Bài 24 Sinh học 11 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Sinh học 11 Cánh diều Chủ đề 5 Bài 24 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 24 Sinh học 11 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Sinh học 11 Cánh diều Chủ đề 5 Bài 24 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 155 SGK Sinh học 11 Cánh diều - CD

Giải Câu hỏi 1 trang 155 SGK Sinh học 11 Cánh diều - CD

Luyện tập 1 trang 157 SGK Sinh học 11 Cánh diều - CD

Giải Câu hỏi 2 trang 157 SGK Sinh học 11 Cánh diều - CD

Luyện tập 2 trang 158 SGK Sinh học 11 Cánh diều - CD

Vận dụng trang 158 SGK Sinh học 11 Cánh diều - CD

Hỏi đáp Bài 24 Sinh học 11 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Sinh học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Sinh Học 11 HỌC247

NONE
OFF