OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí - Ngữ văn 11 Tập 1 Cánh Diều


Ở phần Nói và nghe trong Bài 1, HỌC 247 xin giới thiệu đến các em nội dung bài soạn Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí thuộc sách Cánh diều dưới đây. Nội dung bài giảng sẽ giúp các em hình thành kĩ năng trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí cụ thể. Mời các em cùng tham khảo. Chúc các có nhiều tiết học thú vị!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Kiểu bài

1.1.1. Khái niệm

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí là một hoạt động, trong đó, người nói nêu lên nhận xét khen, chê và lí do tán thành hay phản đối về tư tưởng, đạo lí đó. Bài nói cần có ba phần (mở đầu, nội dung chính, kết thúc).

1.1.2. Yêu cầu

Để trình bày ý kiến của mình một cách hiệu quả, các em cần chú ý:

- Nắm vững mục đích, đối tượng người nghe và nội dung cần trình bày.

- Biết cách trình bày: cách nói, cách kết hợp, sử dụng sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ và các yếu tố phi ngôn ngữ,…

- Có thái độ thân thiện, tôn trọng người nghe.

1.2. Cách trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí

1.2.1. Chuẩn bị

- Xem lại nội dung phần Viết theo yêu cầu.

- Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video,…và máy chiếu, màn hình (nếu có).

1.2.2. Tìm ý và lập dàn ý

Xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết, cân nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung, sắp xếp lại các ý cho mạch lạc, phù hợp với nội dung cần trình bày. Bố cục bài nói tương tự bố cục bài viết, gồm ba phần:

1.2.3. Nói và nghe

Hoạt động nói và nghe cần đảm bảo được các yêu cầu sau:

1.2.4. Kiểm tra và chỉnh sửa

ADMICRO

Bài tập minh họa

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về vấn đề trong câu cách ngôn “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”

 

Phương pháp giải:

Từ bài viết, bổ sung thêm các ý để phù hợp với bài nói: Phần mở đầu, kết luận.

 

Lời giải chi tiết:

Xin chào thầy cô và các bạn, mỗi người sẽ có cho mình một cách sống, một cách suy nghĩ riêng. Nhưng sống và nghĩ như thế nào để chúng ta thấy hạnh phúc, để cuộc đời này có ý nghĩa. Đó chính là một vấn đề đáng quan tâm và cũng là nội dung của bài trình bày này "Hãy luôn hướng về mặt trời bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn"

Cuộc sống này không trải đầy hoa hồng mà nó luôn có những chông gai, thử thách đầy gian nan và khó khăn mà mỗi người chúng ta cần phải đón nhận và vượt qua nó. Để có thể đứng lên sau những vấp ngã trong cuộc sống thì ý chí, tinh thần của con người đóng vai trò quyết định, nó tiếp thêm năng lượng để chúng ta vượt qua sóng gió. Vì vậy khi gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn hãy nhớ đến câu nói: “Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau bạn.” - Helen Keller.

Từ thời xa xưa, mặt trời là nguồn sáng mang đến những tia nắng ấm áp và sự sống cho muôn loài. Nhắc đến mặt trời, ta thường nghĩ đến những điều tươi đẹp, ấm áp và hạnh phúc. “Hướng về mặt trời” là hướng về những điều tươi đẹp, niềm tin về một tương lai tươi sáng.

Nếu mặt trời tượng trưng cho sự tươi sáng thì bóng tối lại tượng trưng cho những điều đen tối, sự đau thương, buồn khổ, những vấp ngã trong cuộc sống. Nếu bạn hướng về phía mặt trời thì sau lưng chính là cái bóng đen của bạn và phía trước là những điều tươi sáng nhưng khi bạn quay lưng về phía mặt trời thì trước mặt bạn lại chính là bóng đen của bản thân mình.

Ranh giới giữa ánh sáng và bóng tối vô cùng mong manh và để vượt qua nó chúng ta chỉ cần suy nghĩ tích cực hơn, luôn hướng về những điều tốt đẹp hơn. Vậy tại sao chúng ta không “hướng về mặt trời” mà phải đắm chìm trong “bóng tối”?

Trong cuộc sống hiện nay, con người luôn phải bận rộn, tất bật, bị áp lực đè nặng trong mọi việc. Nhưng thay vì lạc quan, tích cực thì có một số người lạc sống khá tiêu cực, họ luôn tự trách, lo lắng, u sầu, thậm chí trầm cảm, họ tự khiến cho cuộc sống của mình chìm trong bầu không khí căng thẳng, u ám và tối tăm, họ đánh mất đi những ngày tháng sống vui vẻ, hạnh phúc và cơ hội thành công trong cuộc sống.

Cuộc đời mỗi con người vốn không dài, vì vậy hãy sống một cách tích cực, lạc quan, hướng về tương lai, về “ánh mặt trời” và trân trọng từng phút giây được sống. Mỗi người chúng ta cần phải rèn cho mình một lối sống tích cực, sự lạc quan, ý chí, niềm tin về tương lai để cuộc sống của chúng ta trở nên tươi đẹp và hạnh phúc hơn.

Tom Cruise đã từng nói: “Khi cuộc đời nhấn chìm bạn giữa vòng xoáy hung dữ, bạn chỉ có hai con đường: buông xuôi để rồi chìm xuống đáy hoặc sẽ hít một hơi dài rồi dũng cảm bơi tiếp.” Nếu mình rơi vào vòng xoáy này, mình sẽ chọn cách dũng cảm bơi tiếp bởi khi “hướng về phía mặt trời” thì “bóng tối sẽ ngả về sau”, còn bạn thì sao?

Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe phần trình bày. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp để phần trình thêm hoàn thiện.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí, các em cần nắm:

- Biết trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí cụ thể.

- Sử dụng kết hợp các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí - Ngữ văn 11 Tập 1 Cánh Diều

Bài học Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí sẽ giúp các em hình thành kĩ năng trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí cụ thể. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

  • Soạn văn đầy đủ Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí
  • Soạn văn tóm tắt Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí

Hỏi đáp bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí - Ngữ văn 11 Tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 11 HỌC247

NONE
OFF